Hãy quên AMD đi: 2 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) nên mua ngay

Thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp quản Phố Wall năm ngoái không có dấu hiệu chững lại. Các nhà đầu tư đã bị thu hút bởi tiềm năng to lớn của công nghệ cũng như mức tăng trưởng thu nhập tăng vọt từ các công ty thúc đẩy nó.

Các nhà sản xuất chip đã được chứng minh là một trong những cách tốt nhất để đầu tư vào đấu trường. Các công ty này đang phát triển phần cứng giúp thị trường AI trở nên khả thi, với nhu cầu chip tăng vọt trong năm qua.

Là nhà sản xuất chip hàng đầu, Thiết bị vi mô nâng cao' (NASDAQ: AMD) đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của mình tăng 31% trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, giá cổ phiếu tăng cao và hoạt động kinh doanh vẫn chưa thu được lợi nhuận đáng kể từ khoản đầu tư vào AI đã khiến cổ phiếu của AMD hiện được định giá quá cao.

Biểu đồ tỷ lệ AMD PE (chuyển tiếp)Biểu đồ tỷ lệ AMD PE (chuyển tiếp)

Biểu đồ tỷ lệ AMD PE (chuyển tiếp)

Biểu đồ này sử dụng tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) kỳ hạn để so sánh định giá của ba cái tên nổi bật nhất trong ngành chip. Mỗi công ty này đều có những dự án kinh doanh đang phát triển trong lĩnh vực AI và có thể đạt được những thành tựu lớn trong những năm tới khi thị trường phát triển. Tuy nhiên, P/E dự phóng của AMD – cao nhất trong số ba công ty – cho thấy cổ phiếu của họ đang mang lại ít giá trị nhất, trong khi hai công ty còn lại có vẻ là những lựa chọn hấp dẫn hơn để đầu tư vào AI.

Vì vậy, hãy quên AMD đi và cân nhắc mua hai cổ phiếu trí tuệ nhân tạo này ngay bây giờ.

1. Intel

Với những lần truy cập lặp đi lặp lại Intel'S (NASDAQ: INTC) đã khiến giá cổ phiếu của mình giảm khoảng 46% kể từ năm 2021, công ty chắc chắn sẽ là một công ty đầu tư lâu dài. Tuy nhiên, P/E dự phóng là 28 có thể khiến nó trở thành một trong những cổ phiếu có giá trị tốt nhất trong lĩnh vực AI, cho thấy đây là thời điểm tuyệt vời để đầu tư vào hoạt động kinh doanh đang phát triển của nó.

Những cơn gió ngược gần đây đã buộc Intel phải suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh của mình. Công ty đã chuyển sang mô hình đúc, bắt đầu xây dựng các nhà máy sản xuất chip trên khắp Hoa Kỳ. Intel là một trong những đơn vị nhận được nhiều nhất Đạo luật CHIPS, nhằm mục đích mở rộng công suất chip của Hoa Kỳ khi các công ty công nghệ tìm cách ít phụ thuộc hơn vào Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan. Sẽ mất thời gian và đầu tư đáng kể, nhưng động thái này có thể thúc đẩy doanh thu của Intel trong nhiều năm.

Việc Intel tập trung vào sản xuất đầy hứa hẹn vì thị trường sản xuất bán dẫn được dự đoán sẽ sớm tăng gấp đôi quy mô. Theo Allied Market Research, ngành này đạt mức chi tiêu 107 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ đạt hơn 231 tỷ USD vào năm 2032. Trong khi đó, Intel đã ký hợp đồng với gã khổng lồ công nghệ Microsoft với tư cách là một khách hàng chip.

Hơn nữa, Intel tin rằng hoạt động kinh doanh sản xuất chip của mình có thể mang lại một vị trí sinh lợi trong lĩnh vực AI. Giám đốc điều hành Pat Gelsinger cho biết vào giữa tháng 5 rằng công ty kỳ vọng nhà máy ở Columbus, Ohio sẽ trở thành “nhà máy sản xuất hệ thống AI cho quốc gia”. Hoạt động sản xuất có thể khiến Intel trở nên khác biệt so với các nhà sản xuất chip khác trong lĩnh vực AI về lâu dài, khi các công ty như AMD tập trung vào thiết kế hơn là sản xuất.

Trong quý đầu tiên của năm 2024, phân khúc trung tâm dữ liệu và AI của Intel đã ghi nhận thu nhập hoạt động là 184 triệu USD, cải thiện đáng kể so với mức âm 69 triệu USD mà công ty đạt được trong quý trước. Trong khi đó, thu nhập hoạt động của Intel Foundry tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn nhưng Intel đang trên con đường phát triển mà bạn sẽ không muốn bỏ lỡ. Công ty có tiềm năng đáng kể về AI và có thể là lựa chọn tốt hơn AMD trong những năm tới.

2. Nvidia

Bất chấp mức tăng giá cổ phiếu là 173% trong năm ngoái so với mức 31% của AMD, P/E dự phóng thấp hơn của Nvidia cho thấy cổ phiếu của họ có giá trị tốt hơn. Điều này chủ yếu là do tốc độ tăng trưởng tài chính tăng vọt của Nvidia trong 12 tháng qua.

Trong quý 1 năm 2025 (kết thúc vào tháng 4 năm 2024), Nvidia công bố doanh thu tăng trưởng 262% so với cùng kỳ năm trước, với thu nhập hoạt động tăng 690%. Công ty được hưởng lợi nhờ doanh thu từ phân khúc trung tâm dữ liệu tăng 427%, phản ánh doanh số bán bộ xử lý đồ họa (GPU) AI tăng đột biến.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 12% kể từ khi báo cáo thu nhập được công bố vào ngày 22 tháng 5 và có vẻ như đang chuẩn bị tăng thêm. Sự thống trị trong nhiều năm của công ty về GPU đã cho phép công ty có được khởi đầu thuận lợi trong lĩnh vực AI, với vị trí dẫn đầu khó có thể sớm bị tiêu tan.

Intel đã thông minh tìm ra vị trí thích hợp của mình trong lĩnh vực sản xuất, tạo sự khác biệt với Nvidia. Tuy nhiên, AMD có thể gặp khó khăn khi cạnh tranh với Nvidia trong lĩnh vực chip AI.

Ngoài tiềm năng to lớn về AI, Nvidia còn trở thành nhà cung cấp chip hàng đầu cho vô số ngành công nghiệp khác.

Ví dụ, Giám đốc tài chính của Nvidia Colette Kress cho biết bà kỳ vọng ô tô sẽ trở thành “doanh nghiệp lớn nhất trong ngành [the] Trung tâm dữ liệu [segment] năm nay.” Công nghệ xe tự lái đang phát triển nhanh chóng, CEO Jensen Huang kêu gọi Teslacông nghệ tự hành của hệ thống tiên tiến nhất hiện nay. Công nghệ của Tesla được cung cấp bởi chip của Nvidia, với nhu cầu có thể sẽ tiếp tục tăng khi ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Nvidia vừa công bố thêm một quý thu nhập xuất sắc, cho thấy hãng có thể tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng hiện tại trong nhiều năm. Cổ phiếu của nó đáng được xem xét ngay bây giờ trước khi quá muộn.

Bạn có nên đầu tư 1.000 USD vào Intel ngay bây giờ không?

Trước khi bạn mua cổ phiếu của Intel, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Intel không phải là một trong số họ. 10 cổ phiếu bị cắt giảm có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong những năm tới.

Hãy cân nhắc khi nào Nvidia lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào thời điểm chúng tôi đề xuất, bạn sẽ có $671,728!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một kế hoạch chi tiết dễ thực hiện để đạt được thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Các Cố vấn chứng khoán dịch vụ có nhiều hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 28 tháng 5 năm 2024

Dani Cook không có vị trí trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Motley Fool có quan điểm và đề xuất Advanced Micro Devices, Microsoft, Nvidia, Taiwan Semiconductor Manufacturing và Tesla. Motley Fool đề xuất Intel và đề xuất các tùy chọn sau: cuộc gọi dài tháng 1 năm 2025 với giá 45 đô la trên Intel, cuộc gọi dài vào tháng 1 năm 2026 với giá 395 đô la trên Microsoft, cuộc gọi ngắn vào tháng 1 năm 2026 với giá 405 đô la trên Microsoft và cuộc gọi ngắn vào tháng 5 năm 2024 với giá 47 đô la trên Intel. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.

Hãy quên AMD đi: 2 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) nên mua ngay được xuất bản lần đầu bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *