Công ty tuyệt vời, nhưng cổ phiếu có phải là món mua thông minh?

Cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) đang diễn ra sôi nổi và chất bán dẫn tiên tiến rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu dữ liệu khổng lồ. Có lẽ bạn biết đến các nhà sản xuất chip như Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan, Thiết bị vi mô nâng caoIntelnhưng còn những công ty chip không thực sự sản xuất chip thì sao?

Arm Holdings (NASDAQ: CÁNH TAY) là một công ty như vậy và cổ phiếu đang bùng nổ, đã tăng 139% kể từ khi IPO và hơn 215% trong năm qua. Có rất nhiều điều để yêu thích về công ty này, nhưng cổ phiếu có thể đang đi trước ván trượt của nó.

Arm Holdings là một bánh răng quan trọng trong ngành bán dẫn mặc dù không sản xuất chip. Arm thiết kế khung mà họ gọi là kiến ​​trúc cho các bộ xử lý trung tâm (CPU) có hiệu suất cao. Khách hàng của họ sử dụng các thiết kế làm cơ sở để tùy chỉnh chúng theo nhu cầu cụ thể của họ. Bạn có thể sử dụng chip dựa trên Arm hàng ngày vì 99% điện thoại thông minh dựa trên bộ xử lý do Arm thiết kế. Arm kiếm tiền bằng cách cấp phép cho các kiến ​​trúc và từ tiền bản quyền cho mỗi sản phẩm được bán. Cho đến nay, 280 tỷ đã được xuất xưởng, theo Arm.

AI là một thị trường khổng lồ cho Arm. Ví dụ, MicrosoftCopilot+ PC của, tích hợp AI vào Microsoft 365, sử dụng công nghệ Arm. Công ty dự kiến ​​​​100 tỷ chip hỗ trợ AI sẽ xuất xưởng vào cuối năm tài chính 2026.

Các nhà đầu tư nên biết hai khía cạnh tích cực khác trong hoạt động kinh doanh của Arm. Đầu tiên, doanh thu từ các sản phẩm truyền thống của họ kéo dài hàng thập kỷ. Như được hiển thị bên dưới, các sản phẩm mới xếp chồng doanh thu lên trên các sản phẩm cũ thay vì ăn thịt nó.

Doanh thu của Arm Holdings
Nguồn dữ liệu: Arm Holdings.

Thu tiền bản quyền từ các sản phẩm được phát triển từ lâu mang lại lợi nhuận cao vì các chi phí, như nghiên cứu và phát triển, đã được tính vào chi phí khi sản phẩm được phát triển.

Cuối cùng, kết quả tài chính của Arm cũng tương tự như các công ty phần mềm. Như được hiển thị bên dưới, tỷ suất lợi nhuận gộp của nó tương đương với tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty phần mềm Palantir hơn Taiwan Semiconductor, cũng là một công ty tuyệt vời.

Biểu đồ tỷ suất lợi nhuận gộp của ARM (hàng quý)
Biểu đồ tỷ suất lợi nhuận gộp của ARM (hàng quý)

Tỷ suất lợi nhuận gộp cao có nghĩa là Arm có thể sẽ mang lại lợi nhuận rất cao khi phát triển. Công ty cũng tạo ra dòng tiền tự do lành mạnh. Trong 12 tháng qua, Arm đã báo cáo dòng tiền tự do là 709 triệu USD trên doanh thu 3,5 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận 20% này có nghĩa là 20 xu trên mỗi đô la kiếm được sẽ rơi vào túi công ty.

Arm rõ ràng là một công ty to lớn, nhưng điều này không có nghĩa đây là một khoản đầu tư tốt ở mức giá hiện tại.

Lou Simpson, một trong những người từng chọn cổ phiếu cho Warren Buffett tại Berkshire Hathawaytừng nói: “Ngay cả doanh nghiệp vĩ đại nhất thế giới cũng không phải là một khoản đầu tư tốt nếu giá quá cao”. Điều này có vẻ đúng với trường hợp của cổ phiếu Arm.

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *