Tại sao bây giờ là lúc nên thận trọng với cổ phiếu Qualcomm (NASDAQ:QCOM)

Qualcomm (QCOM), một công ty bán dẫn hàng đầu, đã phải chịu áp lực vào ngày 23 tháng 10 sau khi Bloomberg báo cáo rằng đối tác lâu dài của họ, Arm Holdings (ARM), đang hủy bỏ thỏa thuận cấp phép giữa hai công ty. Tôi tin rằng đã đến lúc phải thận trọng với cổ phiếu Qualcomm vì quyết định này có thể tác động tiêu cực đến mối quan hệ của công ty với các khách hàng chính, có khả năng dẫn đến mất doanh thu.

Mặc dù Qualcomm có một chặng đường dài để phát triển, được hỗ trợ bởi các xu hướng dài hạn thuận lợi trên thị trường chip, tôi vẫn trung lập về triển vọng của công ty do thiếu sự rõ ràng xung quanh tác động của quyết định của Arm.

Mặc dù tôi tin rằng Qualcomm đang ở vị trí thuận lợi để hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường bán dẫn toàn cầu, nhưng tôi vẫn cảnh giác với những rủi ro do việc hủy bỏ thỏa thuận cấp phép của Arm. Theo BloombergArm Holdings đã đưa ra thông báo 60 ngày cho Qualcomm về việc hủy bỏ thỏa thuận cấp phép cho phép nhà sản xuất chip này sử dụng IP của Arm để thiết kế và phát triển chip.

Nếu hai công ty không đạt được thỏa thuận mới, Qualcomm sẽ mất quyền truy cập vào kiến ​​trúc tập lệnh của Arm, vốn được sử dụng để tạo lõi CPU tùy chỉnh. Qualcomm sử dụng cơ sở hạ tầng kiến ​​trúc của Arm để thiết kế chip cho điện thoại thông minh Android, vốn đóng góp lớn nhất vào doanh thu của công ty.

Ngoài ra, Qualcomm có thể phải thiết kế lại các thiết kế chip dựa trên Nuvia mới ra mắt gần đây, dẫn đến chi phí phát triển tăng đáng kể. Điều này sẽ tác động đến lợi nhuận hoạt động của Qualcomm. Qualcomm cũng có thể phải thay đổi đáng kể quy trình phát triển sản phẩm của mình, ảnh hưởng đến lộ trình sản phẩm của công ty. Việc ra mắt sản phẩm mới có thể sẽ có sự chậm trễ đáng kể và những sự chậm trễ này có thể làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu của công ty với tư cách là nhà sản xuất chip đáng tin cậy và giao hàng đúng hẹn.

Ngoài tác động trực tiếp do việc hủy bỏ thỏa thuận cấp phép của Arm, tôi còn lo lắng về những lựa chọn mà Qualcomm phải có trong thời kỳ hậu Arm. Một lựa chọn là xem xét các kiến ​​trúc thiết kế chip thay thế như RISC-V. Vấn đề với chiến lược này là việc chuyển sang kiến ​​trúc mới sẽ khiến công ty tốn hàng triệu đô la.

Quá trình chuyển đổi như vậy cũng sẽ dẫn đến tình trạng hoạt động kém hiệu quả trong vài năm đầu tiên, khiến Qualcomm khó có thể làm hài lòng các khách hàng lớn của mình. Qualcomm cũng có thể xem xét phát triển kiến ​​trúc mới nội bộ để giảm thiểu mối đe dọa từ việc hủy bỏ thỏa thuận cấp phép của Arm, nhưng công ty sẽ phải chịu chi phí đáng kể để xây dựng nền tảng mới.

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *