'Chúa làm việc theo những cách bí ẩn': Tôi đã trở thành triệu phú Nvidia khi chơi 'World of Warcraft.' Tôi thông minh – hay chỉ may mắn?

“Tôi quyết định nghỉ việc như một ông chủ, nhưng sau khi biết mình bị chơi xấu như thế nào, tôi rất suy sụp.” (Đối tượng ảnh là người mẫu.)

“Tôi quyết định nghỉ việc như một ông chủ, nhưng sau khi biết mình bị chơi xấu như thế nào, tôi rất suy sụp.” (Đối tượng ảnh là người mẫu.) – Getty Images/iStockphoto

Quentin thân mến,

Năm 2010, tôi đang làm việc cho một công ty sắp phá sản nhưng tôi không hề biết điều đó. Người quản lý độc ác của tôi là một kẻ khốn nạn và đã dụ dỗ tôi nghỉ việc bằng cách bắt nạt và làm nhục tôi một cách nghiêm khắc và công khai hàng ngày. Lúc đó tôi còn quá ngây thơ để hiểu được kiểu thao túng này. Tôi quyết định nghỉ việc như một ông chủ, nhưng sau khi biết mình bị chơi xấu như thế nào, tôi rất suy sụp. Tôi không có việc làm và không có trợ cấp thất nghiệp.

Tôi đã thất nghiệp trong năm tiếp theo và ở nhà chơi “World of Warcraft”. Đó là lúc tôi phát hiện ra card đồ họa Nvidia tuyệt vời như thế nào. Một ngày nọ, tôi bất ngờ nhận được một tấm séc lương hưu bất ngờ từ công ty với số tiền hơn 4.000 USD. Tôi ngồi trên đống tiền một lúc, không biết phải làm gì với nó. Cuối cùng, tôi quyết định đầu tư toàn bộ vào cổ phiếu Nvidia. Tại sao không? Tôi nghĩ. Chỉ có vài nghìn đô la thôi, và tôi thích những tấm thiệp của họ.

Đọc nhiều nhất từ ​​MarketWatch

Đó thực sự là cổ phiếu đầu tiên tôi mua. Những cổ phiếu Nvidia đó hiện có giá trị 2 triệu USD. Đúng, tôi đã trở thành triệu phú nhờ nghỉ việc và chơi điện tử cả ngày. Tôi không thực sự sùng đạo, nhưng ngay cả tôi cũng phải nghĩ, 'Chúa làm việc theo những cách bí ẩn.' Và đó là câu chuyện hài hước của tôi về cách Nvidia giúp tôi trở thành triệu phú. Bạn nghĩ gì? Tôi có xứng đáng với sự may mắn này không? Tôi nên cảm thấy tội lỗi hay thông minh hay tôi chỉ gặp may mắn?

Ông may mắn hay ông thông minh?

Có liên quan: 'Đừng ngây thơ': Tôi có lời cảnh tỉnh dành cho những phụ nữ đang ly hôn – bạn đã bỏ cuộc quá nhiều trong một thời gian dài. Tôi có sai không?

Vận may của bạn là nhờ trực giác và khả năng phỏng đoán có học thức của một game thủ mà Nvidia đã nhìn xa trông rộng — và theo đuổi sự xuất sắc. Vận may của bạn là nhờ trực giác và khả năng phỏng đoán có học thức của một game thủ mà Nvidia đã nhìn xa trông rộng — và theo đuổi sự xuất sắc.

Vận may của bạn là nhờ trực giác và khả năng phỏng đoán có học thức của một game thủ mà Nvidia đã nhìn xa trông rộng — và theo đuổi sự xuất sắc. – Minh họa MarketWatch

Thưa ông thông minh,

Vào năm 2010, bạn đang ở trong tình trạng khó khăn và khi đầu tư vào cổ phiếu này, bạn đang đầu tư vào một thứ gì đó phù du hơn nhiều – niềm hy vọng.

Bạn đã thấy điều gì đó mà người khác không thấy. Có một ranh giới mong manh giữa một sự thiên tài và một sự may mắn. Và bạn, bạn của tôi, đã bước đi. Vào năm 2018, Nvidia đã thực hiện một nỗ lực quyết định để nâng cấp các card đồ họa đó bằng cách cải tiến các bộ xử lý đồ họa giúp thúc đẩy tham vọng trí tuệ nhân tạo của mình. Phát biểu tại một hội nghị ở Los Angeles năm ngoái, Giám đốc điều hành Nvidia NVDA Jensen Huang nói rằng ông đã có “khoảnh khắc đặt cược vào công ty”. Như TechCrunch đã đưa tin, Huang cho biết: “Chúng tôi yêu cầu phải phát minh lại phần cứng, phần mềm, thuật toán và trong khi chúng tôi đang phát minh lại CG bằng AI, chúng tôi cũng đang phát minh lại GPU cho AI.”

Sự thật đáng kinh ngạc: Vận may của bạn là nhờ cả bản năng ruột thịt và khả năng phỏng đoán có học thức của một game thủ mà công ty này đã thể hiện tầm nhìn xa — và theo đuổi sự xuất sắc. Năm 2018, Ryan Shrout, người sáng lập và nhà phân tích chính tại Shrout Research, đã viết trên MarketWatch về kiến ​​trúc đồ họa thế hệ tiếp theo của Nvidia. Bất chấp sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn hơn, Shrout viết, “Nvidia vẫn tiếp tục tung ra các sản phẩm có hiệu suất và khả năng thâm nhập dẫn đầu. Ngay cả Google GOOG GOOGL cũng đang sử dụng chip đồ họa Nvidia cho hệ thống suy luận AI dựa trên đám mây của mình, chứng tỏ rằng Nvidia đang làm được trong khi hầu hết những người khác chỉ đơn giản là cố gắng làm điều đó.”

Các nhà đầu tư bán lẻ trung thực đã đặt cược thành công một lần trong đời vào sáu thành viên còn lại của nhóm cổ phiếu “Magnificent Seven” – Apple, Microsoft MSFT, Alphabet, Amazon AMZN, Meta META và Tesla TSLA – sẽ cho bạn biết điều bạn muốn. nói với tôi: Họ mua cổ phiếu theo linh cảm hoặc vì họ nhận thấy điều gì đó đặc biệt về sản phẩm hoặc triết lý của công ty. Tất nhiên, bạn có nhiều khả năng gặp may mắn hơn khi đầu tư dài hạn: 14 giờ hoặc 1 ngày có thể là một khoảng thời gian dài trong chính trị, nhưng 14 năm là khoảng thời gian ngắn đối với nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Kết quả cuối cùng: Bản năng là một công cụ mạnh mẽ — đặc biệt khi bạn được chứng minh là đúng. Bạn không phải là người đầu tiên mua cổ phiếu của một công ty vì bạn thích một trong những sản phẩm của họ. Bạn đã từng sử dụng BlackBerry BB chưa? Tôi không thấy chúng là một thiết bị dễ sử dụng hoặc trực quan và tôi chưa bao giờ hiểu được sức hấp dẫn của chúng. Của tôi vẫn ở trong hộp. Sau đó nó đã bị lấn át bởi một thiết bị mới có tên iPhone AAPL. Vì vậy, việc không thích sản phẩm của công ty có thể là một lý do để tránh mua hàng – hoặc ngược lại. Rõ ràng là việc xem xét tình hình tài chính và tỷ lệ giá trên thu nhập của công ty trước khi cam kết số tiền mặt khó kiếm được của bạn cũng có thể hữu ích.

Bạn đặt cược vào một cổ phiếu và trong khi bạn đi ngược lại mọi quy tắc đa dạng hóa, có lẽ bạn đã gặp may mắn một lần trong đời với sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo. Nhưng bạn cũng có cảm giác mơ hồ rằng công ty này đang làm điều gì đó đặc biệt, ngay cả khi bạn không thấy trước bản chất chính xác của sự tăng giá chóng mặt của cổ phiếu — hoặc theo cách nói của người đồng sáng lập DataTrek, Nick Colas, Nvidia sẽ “trở thành, theo đúng nghĩa đen, công ty quan trọng nhất trên thế giới đối với các nhà đầu tư cổ phần toàn cầu.”

Các cố vấn tài chính, dù tốt hay xấu, đều có đủ loại phương pháp để lựa chọn cổ phiếu – chẳng hạn như phân tích cơ bản hoặc phân tích kỹ thuật – nhưng không có gì đảm bảo, ngay cả đối với những người chọn cổ phiếu kỹ tính nhất. Và lịch sử tràn ngập những cuộc gọi tồi tệ. Charles Schwab SCHW cho biết: “Phân tích cơ bản cố gắng xác định các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng mạnh ở mức giá tốt”. “Các nhà đầu tư thường sử dụng phân tích cơ bản cho các giao dịch dài hạn, dựa vào các số liệu như thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS), tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E), tăng trưởng P/E và tỷ suất cổ tức.”

Schwab tiếp tục: “Mặt khác, phân tích kỹ thuật bỏ qua các nguyên tắc cơ bản của công ty và thay vào đó tìm kiếm các mô hình thống kê trên biểu đồ chứng khoán có thể báo trước những biến động giá trong tương lai. Ý tưởng ở đây là giá cổ phiếu đã phản ánh tất cả thông tin có sẵn công khai về một công ty cụ thể, do đó, việc xem xét bảng cân đối kế toán, báo cáo thu nhập hoặc thông tin tài chính khác sẽ không mang lại lợi ích gì. Do tập trung vào biến động giá và khối lượng, các nhà giao dịch thường sử dụng phân tích kỹ thuật cho các giao dịch ngắn hạn.”

Mục tiêu của bạn khi mua cổ phiếu này là gì? Tăng trưởng dài hạn? Tận dụng một xu hướng nóng? Kiếm tiền nhanh chóng? Hay bạn chỉ muốn có một chỗ đứng trên thị trường chứng khoán với khoản đầu tư 4.000 đô la cho tương lai của mình và cơ hội đạt được một thứ gì đó ít hữu hình hơn – thứ đang thiếu hụt sau trải nghiệm đau thương với người quản lý cũ của bạn – một cơ hội cho một tương lai tốt đẹp hơn? Mua giá thấp chỉ là bước khởi đầu: Vượt qua sự biến động của cổ phiếu và chống lại việc rút tiền khi giá tăng chậm trước khi bùng nổ. Điều đó đòi hỏi phải có sự dũng cảm, thần kinh thép và sự tự kiềm chế, vì vậy hãy tự ghi công cho mình vì điều đó.

Bạn đặt tiền tiết kiệm cả đời vào một cổ phiếu, một bước đi mạo hiểm nhưng nó đã được đền đáp. Chúa làm việc theo những cách bí ẩn và đôi khi S&P 500 SPX cũng vậy.

Có liên quan: 'Tôi tin rằng Hoa Kỳ sẽ bị lôi kéo vào Thế chiến thứ ba': Tôi chuẩn bị tài chính như thế nào?

'Đừng ngây thơ': Tôi có lời cảnh tỉnh dành cho những phụ nữ đang ly hôn – bạn đã bỏ cuộc quá nhiều trong một thời gian dài. Tôi có sai không?

'Bây giờ tôi là một người làm tổ trống rỗng': Tôi khuyến khích hai đứa con trai trưởng thành của mình chuyển ra ngoài sống. Tôi đã lo lắng và sợ hãi – giờ đây trái tim tôi đã tràn đầy

Mẹ chồng tôi đã lấy trộm 25.000 USD từ quỹ khẩn cấp của chồng tôi. Chúng tôi quyên góp cho tổ chức từ thiện thay vì tặng quà sinh nhật cho cô ấy – và cô ấy đã khóc dở mếu dở.

Đọc nhiều nhất từ ​​MarketWatch

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *