Cổ phiếu ASML tiếp tục giảm: Đã đến lúc mua cổ phiếu chia tách cổ phiếu tiềm năng?

Thế giới tràn ngập chất bán dẫn. Các công ty đang chi hàng chục tỷ USD để chế tạo chip máy tính mới phục vụ cho sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI). Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một trong những nhà sản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu, ASML (NASDAQ: ASML)có thời điểm gần đây đã tăng 40% từ đầu năm đến nay.

Theo văn bản này, công ty đã từ bỏ tất cả những lợi ích này. Mặc dù câu chuyện là về nhu cầu vô độ đối với chất bán dẫn vào năm 2024, ASML đã công bố các đơn đặt hàng chậm lại trong quý thứ ba do những khó khăn ở mọi phân khúc khác ngoài AI.

Cổ phiếu hiện giảm 36% so với mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào đầu năm nay, tuy nhiên nó vẫn giao dịch ở mức gần 700 USD một cổ phiếu, khiến nó trở thành một ứng cử viên tiềm năng cho việc chia tách cổ phiếu trong vài năm tới.

Đã đến lúc mua vào lúc giá thấp trên ASML với cổ phiếu đang giao dịch ở mức giá rẻ?

Đơn đặt hàng chậm lại nhưng nhu cầu về công cụ AI

ASML bán máy in thạch bản tiên tiến mà các nhà sản xuất chất bán dẫn sử dụng. Với công nghệ tiên tiến, công ty là công ty duy nhất trên thế giới có công nghệ quang khắc cực tím (EUV), khiến nó trở thành nguồn duy nhất cho các nhà sản xuất muốn chế tạo chất bán dẫn tiên tiến nhất. Không có máy ASML, sẽ không có chip AI cực kỳ tiên tiến Nvidia.

Sự bùng nổ chi tiêu cho AI khiến các nhà đầu tư tin rằng đơn đặt hàng ASML sẽ tăng vọt, nhưng điều đó đã không xảy ra trong quý 3. Mặc dù ban lãnh đạo cho biết chi tiêu cho AI vẫn tăng cao, công ty có trụ sở tại Hà Lan chỉ đặt 2,6 tỷ euro (2,8 tỷ USD) đơn đặt hàng mà khách hàng đã cam kết trong kỳ so với hơn 5 tỷ euro (5,4 tỷ USD) tồn đọng một năm trước .

Doanh thu (không phải tồn đọng) đã tăng lên khoảng 8,1 tỷ USD trong quý 3. ASML có lượng tồn đọng khá lớn, vì vậy bất kỳ đơn đặt hàng nào được đặt hôm nay sẽ không được chuyển thành doanh thu trong ít nhất một năm, nếu không muốn nói là lâu hơn. Nhưng nó có thể là một phong vũ biểu tốt cho mức tăng trưởng doanh thu trong vài năm tới.

Vào năm 2024, ASML hiện đang hướng tới doanh thu 38,4 tỷ USD. Vào năm 2025, họ dự kiến ​​sẽ đạt từ 32,5 tỷ USD đến 38 tỷ USD, nằm ở mức thấp hơn so với dự báo dài hạn trước đó. Với việc hạ thấp dự báo này, không có gì ngạc nhiên khi cổ phiếu giảm mạnh sau báo cáo thu nhập gần đây.

Tập trung vào các dự báo dài hạn

Thị trường thiết bị bán dẫn có tính chu kỳ. ASML hiện đang trải qua chu kỳ đi xuống ở mọi phân khúc khác ngoài AI. Đây là lý do tại sao số lượng đơn đặt hàng thấp và dự báo tăng trưởng doanh thu năm 2025 đã giảm xuống.

Điều này không có nghĩa là thị trường bán dẫn đã ngừng phát triển trong thời gian dài. Đến năm 2030, ASML dự kiến ​​chi tiêu sẽ tăng trung bình 9% mỗi năm. Với mức tăng doanh số bán hàng này, công ty sẽ tăng doanh thu ở mức hai con số cho đến cuối thập kỷ này.

Nếu doanh thu tăng 10% hàng năm cho đến năm 2030, công ty sẽ tạo ra doanh thu khoảng 54,2 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030.

Điều đó sẽ tương đương với lợi nhuận gì? Trong vài năm qua, ASML đã duy trì tỷ suất lợi nhuận hoạt động khoảng 30% và tôi nghĩ nó có thể duy trì trong tương lai. Điều này có nghĩa là thu nhập hoạt động sẽ là 16,3 tỷ USD vào năm 2030, bội số của 17 so với mức vốn hóa thị trường hiện tại là 271 tỷ USD.

Đối với một công ty chất lượng cao như vậy, mức giá này có vẻ rẻ nhưng không phải là một món hời. Tôi nghĩ cổ phiếu sẽ hoạt động tốt trong 5 năm tới nếu những dự báo này được đáp ứng.

Biểu đồ cổ tức trên mỗi cổ phiếu ASML (TTM)Biểu đồ cổ tức trên mỗi cổ phiếu ASML (TTM)

Biểu đồ cổ tức trên mỗi cổ phiếu ASML (TTM)

Mua nó để tăng trưởng cổ tức?

Cổ phiếu của ASML có thể tăng giá trong vòng 5 năm tới đối với các cổ đông kiên nhẫn. Và không giống như các công ty công nghệ tiên tiến và siêu tăng trưởng khác, nó cũng có thể cung cấp các khoản thanh toán cổ tức để thúc đẩy tổng lợi nhuận.

Cổ tức của cổ phiếu đã tăng 710% trong 10 năm qua. Lợi suất hiện tại khá thấp ở mức dưới 1%, nhưng vẫn còn rất nhiều dư địa để mở rộng nếu cổ tức tiếp tục tăng. Ban quản lý cho biết họ muốn tăng cổ tức và tiếp tục mua lại cổ phiếu, điều này sẽ giúp tăng mức chi trả. Số cổ phiếu đang lưu hành của ASML đã giảm khoảng 10% trong 10 năm qua.

Với thu nhập từ cổ tức và cơ hội tăng giá nhiều hơn, ASML có vẻ là một cổ phiếu tốt để mua ở mức giá này. Và với mức giá gần 1.000 USD một cổ phiếu, có khả năng nó sẽ là ứng cử viên cho việc chia tách cổ phiếu trong vài năm tới.

Bạn có nên đầu tư 1.000 USD vào ASML ngay bây giờ không?

Trước khi bạn mua cổ phiếu trong ASML, hãy cân nhắc điều này:

các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và ASML không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu bị cắt giảm có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong những năm tới.

Hãy cân nhắc khi nào Nvidia lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào thời điểm chúng tôi đề xuất, bạn sẽ có 845.679 USD!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một kế hoạch chi tiết dễ thực hiện để đạt được thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. các Cố vấn chứng khoán dịch vụ có nhiều hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 14 tháng 10 năm 2024

Brett Schafer không có vị trí trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Motley Fool có quan điểm và khuyến nghị ASML và Nvidia. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.

Cổ phiếu ASML tiếp tục giảm: Đã đến lúc mua cổ phiếu chia tách cổ phiếu tiềm năng? ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *