Intel Corp. (INTC): Cổ phiếu NASDAQ hoạt động kém nhất năm 2024

Gần đây chúng tôi đã tổng hợp danh sách 10 cổ phiếu NASDAQ hoạt động kém nhất năm 2024. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét Intel Corp. (NASDAQ:INTC) đứng ở đâu so với Cổ phiếu NASDAQ có hiệu suất kém nhất khác vào năm 2024.

Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng thị trường

Thị trường đã tăng vọt trong khoảng thời gian tốt hơn trong năm, với những đợt thoái lui đóng vai trò là điểm vào lệnh mà từ đó các nhà đầu tư đã tham gia và đẩy thị trường lên cao hơn. Mặc dù trí tuệ nhân tạo là một trong những yếu tố đẩy nhiều cổ phiếu công nghệ tăng giá, nhưng kết quả thu nhập tốt hơn mong đợi cũng có tác động đáng kể.

Tương tự, nền kinh tế Mỹ kiên cường, thoát khỏi suy thoái trong bối cảnh lãi suất và lạm phát cao cũng đã hỗ trợ đà tăng. Với việc NASDAQ và các chỉ số chính khác ở mức cao nhất mọi thời đại, các nhà đầu tư ngày càng lo ngại liệu đà tăng mạnh có bền vững hay không.

ĐỌC CŨNG: 10 cổ phiếu tương lai hứa hẹn nhất theo các nhà phân tích và 10 cổ phiếu tăng trưởng hứa hẹn nhất theo các quỹ phòng hộ.

Những thách thức và mối quan tâm của nhà đầu tư

Việc định giá có vẻ bị kéo căng quá mức sau một trong những đợt tăng giá dài nhất là một yếu tố đang khiến cộng đồng đầu tư lo lắng. Tương tự, những lo ngại về tác động tiêu cực của lãi suất cao và sự không chắc chắn về cuộc bầu cử Mỹ đang dần hạn chế đà tăng.

Bryn Talkington, đối tác quản lý của Requisite Capital Management, tin rằng thị trường sẽ tiếp tục biến động vào cuối năm do sự bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

Bà nói: “Cho đến khi cuộc bầu cử kết thúc và chúng tôi có thể xác nhận tình trạng bế tắc, tôi nghĩ về con số chính thì chúng tôi sẽ không làm được gì nhiều, nhưng tôi nghĩ bên dưới bề ngoài, chúng tôi sẽ thấy những người có và không có”.

Tuy nhiên, chính tác động của căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông có nguy cơ ảnh hưởng đến các tuyến cung ứng đang khiến thị trường luôn trong tình trạng khó khăn. Triển vọng giá năng lượng tăng cao và lạm phát gia tăng khi Israel tấn công Iran cũng đang gây tổn hại đáng kể đến tâm lý của các nhà đầu tư đối với cổ phiếu.

Mặc dù việc cắt giảm lãi suất được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác đẩy thị trường chứng khoán lên mức cao kỷ lục, nhưng điều đó đã không xảy ra vì mọi thứ dường như đã được định giá. Paul Christopher, người đứng đầu chiến lược đầu tư tại Wells Fargo Investment, tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ khó có thể cắt giảm mạnh mẽ vì báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi trong tháng 9 và những lo ngại mới về lạm phát tăng vọt đóng vai trò ngăn chặn.

“Chỉ thực sự chưa sẵn sàng để cắt giảm mạnh mẽ như thị trường đã định giá trước đó. Tôi nghĩ nếu bạn tính tháng 11 từ mức tăng nửa điểm xuống còn một phần tư điểm, thì đó thực sự không phải là vấn đề lớn, nhưng nó đòi hỏi một số điều chỉnh trên thị trường. Có thể có một số điều chỉnh đối với kỳ vọng về tỷ giá cho tháng 12 và tháng 1,” ông nói với “Squawk Box Asia” của CNBC vào đầu tháng này.

Trong khi nền kinh tế Mỹ chưa cho thấy sự suy thoái đủ để biện minh cho việc cắt giảm mạnh mẽ, thì vẫn có những cổ phiếu niêm yết trên NASDAQ hoạt động kém hiệu quả, do một số yếu tố. Đứng đầu danh sách là những công ty có hoạt động kinh doanh cốt lõi bị ảnh hưởng tiêu cực bởi lãi suất cao và có xu hướng ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.

Tương tự như vậy, một số cổ phiếu hoạt động kém nhất trên NASDAQ cũng bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao. Trong khi lạm phát bắt đầu có dấu hiệu giảm xuống ngay cả khi Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất, một số cổ phiếu hoạt động kém nhất đang có dấu hiệu chạm đáy khi kinh tế vĩ mô cải thiện.

Cuộc khảo sát của Nhà quản lý quỹ toàn cầu BofA vào tháng 10 chỉ ra rằng các nhà đầu tư lạc quan hơn so với trước đây trong 4 năm. 74% nhà đầu tư cho rằng Mỹ sẽ tránh được suy thoái, thể hiện sự lạc quan của họ về nền kinh tế.

Tương tự như vậy, Michael Hartnett, chiến lược gia đầu tư tại BofA, cho biết tâm lý nhà đầu tư đang tăng lên do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất thêm và hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn để củng cố nền kinh tế.

Pixabay/Miền công cộng

Phương pháp của chúng tôi

Chúng tôi đã sử dụng công cụ sàng lọc cổ phiếu để tìm các cổ phiếu được niêm yết trên NASDAQ có giá trị vốn hóa thị trường vượt quá 2 tỷ USD tính đến ngày 16 tháng 10. Sau đó, chúng tôi sắp xếp các cổ phiếu theo thứ tự giảm dần dựa trên hiệu suất giá cổ phiếu từ đầu năm đến nay của chúng. Từ tập dữ liệu này, chúng tôi đã xác định các cổ phiếu NASDAQ có mức giảm giá cổ phiếu lớn nhất kể từ đầu năm đến ngày 16 tháng 10. Các cổ phiếu sau được liệt kê theo thứ tự giảm dần về hiệu suất giá cổ phiếu của chúng.

Tại Insider Monkey, chúng tôi bị ám ảnh bởi những cổ phiếu mà các quỹ phòng hộ đổ vào. Lý do rất đơn giản: nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng chúng tôi có thể hoạt động tốt hơn thị trường bằng cách bắt chước các lựa chọn cổ phiếu hàng đầu của các quỹ phòng hộ tốt nhất. Chiến lược trong bản tin hàng quý của chúng tôi chọn ra 14 cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vốn hóa lớn mỗi quý và mang lại lợi nhuận 275% kể từ tháng 5 năm 2014, vượt qua mức chuẩn 150 điểm phần trăm (xem thêm chi tiết tại đây).

Tập đoàn Intel (NASDAQ:INTC)

Mức tăng từ đầu năm đến nay: -52,30%

Số lượng người nắm giữ quỹ phòng hộ: 75

Intel Corporation (NASDAQ:INTC) là cổ phiếu NASDAQ hoạt động kém nhất vào năm 2024, đã giảm khoảng 52,30% giá trị thị trường tính đến thời điểm hiện tại. Hoạt động kinh doanh sản xuất chip đang gặp khó khăn của Intel chủ yếu là nguyên nhân gây ra các vấn đề của hãng, càng trở nên trầm trọng hơn do doanh số bán PC chậm lại đã ảnh hưởng đến doanh số bán chip PC của họ.

Do đó, Tập đoàn Intel (NASDAQ:INTC) đã lỗ lũy kế trong khoảng thời gian tốt hơn trong năm khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong hoạt động sản xuất chip từ chất bán dẫn của Đài Loan. Trong quý thứ hai, công ty báo lỗ hoạt động 2,8 tỷ USD, nâng khoản lỗ trong nửa đầu năm lên 5,3 tỷ USD.

Ngoài những khó khăn trong việc nhanh chóng triển khai các kỹ thuật sản xuất mới, Intel còn phải đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng trên thị trường PC và các khách hàng ở trung tâm dữ liệu, những người ưa thích chip AI hơn CPU đa năng. Để ổn định tài chính, công ty buộc phải thực hiện các biện pháp quyết liệt, công bố chương trình cắt giảm chi phí trị giá 10 tỷ USD, bao gồm sa thải 15% nhân viên.

Hiện tại, Tập đoàn Intel (NASDAQ:INTC) đang trong giai đoạn chuyển tiếp khi cố gắng phục hồi triển vọng tăng trưởng của mình. Họ đang đầu tư đáng kể vào sản xuất trong nỗ lực biến một xưởng đúc nhỏ thành đối thủ cạnh tranh của TSMC dẫn đầu thị trường.

Đối với Intel, quy trình 18A rất cần thiết cho các thiết kế chip trong tương lai vì nó hứa hẹn nâng cao hiệu suất và tiết kiệm điện năng. Quá trình này sẽ là điểm thu hút chính đối với hoạt động kinh doanh đúc và công ty dự định sử dụng nó để tạo ra nhiều sản phẩm của riêng mình.

Amazon và Microsoft là những khách hàng cao cấp mà Intel đã thu hút được nhờ quy trình 18A. Tuy nhiên, sẽ mất thời gian để tạo ra doanh thu bên ngoài đáng kể từ Intel 18A, công ty sẽ bắt đầu tăng quy mô sản xuất vào năm tới.

Theo cơ sở dữ liệu của Insider Monkey, 75 danh mục đầu tư của quỹ phòng hộ bao gồm Intel Corporation (NASDAQ: INTC) vào cuối quý 2 năm nay. Đây là mức giảm nhẹ so với quý trước, nơi có 77 danh mục đầu tư của quỹ phòng hộ nắm giữ Tập đoàn Intel.

Dưới đây là những gì ClearBridge Large Cap Value nói về Intel Corporation (NASDAQ:INTC) trong thư gửi nhà đầu tư quý 3 năm 2024:

“Trong khi môi trường thị trường rõ ràng gặp khó khăn trong quý 3, một số vị thế lớn của chúng tôi cũng phải đối mặt với những điều kiện đầy thách thức, ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), Tập đoàn Intel (NASDAQ:INTC) đã phải chịu thêm áp lực do thị trường máy chủ và PC cốt lõi của công ty tiếp tục suy yếu cũng như những lo ngại về vị thế cạnh tranh lâu dài của công ty. Mặc dù sự thay đổi đột phá của Intel không diễn ra trong một sớm một chiều, nhưng chúng tôi có quan điểm xây dựng về triển vọng đến năm 2025: định vị sản phẩm của công ty sẽ được cải thiện nhiều và công ty cần được định vị để giành được thị phần trong xu hướng đi lên theo chu kỳ mà ở đó công ty có khả năng thu nhập mạnh mẽ. Môi trường chi tiêu có phần bất lợi do cận thị về AI đã đè nặng lên cổ phiếu, nhưng chúng tôi vẫn cho rằng thị trường đang thiếu hụt lượng PC và máy chủ thông thường sau giai đoạn bình thường hóa do dịch COVID khiến nhu cầu tăng lên và sau đó suy yếu khi các công ty đóng băng ngân sách CNTT. Cơ sở được cài đặt hiện đang cũ hơn và chúng tôi mong đợi một chu kỳ làm mới mạnh mẽ vào năm tới. Sự chậm trễ thực sự có lợi cho Intel, việc định vị sản phẩm của họ sẽ được cải thiện hơn nữa. Mặc dù trường hợp đầu tư của chúng tôi không dựa trên một giao dịch M&A và chúng tôi tin rằng điều đó khó xảy ra, nhưng việc thể hiện sự quan tâm đối với công ty nói lên giá trị của tài sản mà chúng tôi cho rằng vẫn giao dịch ở mức chiết khấu có ý nghĩa so với giá trị hợp lý.”

Tổng thể INTC đứng thứ 1 trong danh sách 10 cổ phiếu NASDAQ hoạt động kém nhất năm 2024. Mặc dù chúng tôi thừa nhận tiềm năng của INTC như một khoản đầu tư, nhưng niềm tin của chúng tôi nằm ở niềm tin rằng cổ phiếu AI hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao hơn và thực hiện điều đó trong khung thời gian ngắn hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một cổ phiếu AI có triển vọng hơn INTC, hãy xem báo cáo của chúng tôi về cổ phiếu AI rẻ nhất.

ĐỌC TIẾP THEO: Cơ hội trị giá 30 nghìn tỷ USD: 15 cổ phiếu robot hình người tốt nhất nên mua theo Morgan StanleyJim Cramer nói NVIDIA 'Đã trở thành vùng đất hoang'.

Tiết lộ: Không có. Bài viết này ban đầu được xuất bản tại Khỉ nội gián.

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *