1 quỹ ETF siêu bán dẫn có thể biến 400 USD mỗi tháng thành 1 triệu USD với sự trợ giúp của Nvidia

Nvidia (NASDAQ: NVDA) đi tiên phong trong bộ xử lý đồ họa (GPU) vào năm 1999 để kết xuất đồ họa máy tính cho mục đích chơi game và đa phương tiện.

Vì GPU có khả năng xử lý song song – nghĩa là chúng có thể thực hiện liền mạch nhiều tác vụ cùng lúc – nên chúng cũng lý tưởng cho các khối lượng công việc đòi hỏi nhiều tính toán như học máy và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Điều đó khiến Nvidia phải thiết kế kiến ​​trúc GPU mới cho các trung tâm dữ liệu và ngành công nghiệp bán dẫn hiện là trung tâm của cuộc cách mạng AI.

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang tin rằng các nhà khai thác trung tâm dữ liệu sẽ chi 1 nghìn tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng AI dựa trên GPU trong 5 năm tới. Đó là một cơ hội tài chính đáng kinh ngạc, không chỉ cho công ty của ông mà còn cho toàn bộ ngành bán dẫn.

các iShares Semiconductor ETF (NASDAQ: SOXX) nắm giữ mọi cổ phiếu chip hàng đầu, vì vậy nó có thể giúp các nhà đầu tư tiếp cận xu hướng đó một cách đa dạng. Trên thực tế, đây là cách quỹ giao dịch trao đổi (ETF) có thể biến 400 USD mỗi tháng thành 1 triệu USD trong thời gian dài.

Bản vẽ kỹ thuật số của bảng mạch có chip in nổi chữ AI.Bản vẽ kỹ thuật số của bảng mạch có chip in nổi chữ AI.

Nguồn ảnh: Getty Images.

Mỗi cổ phiếu chip hàng đầu được gói gọn trong một quỹ

Quỹ ETF bán dẫn iShares đầu tư vào các công ty Hoa Kỳ thiết kế, sản xuất và phân phối chip — đặc biệt là những công ty sẵn sàng hưởng lợi từ các xu hướng mạnh mẽ như AI. Mặc dù ETF có thể nắm giữ hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn cổ phiếu khác nhau, iShares Semiconductor ETF chỉ nắm giữ 30 cổ phiếu, vì vậy nó tập trung cao độ vào chủ đề duy nhất của nó.

Được dẫn dắt bởi Nvidia, năm cổ phiếu hàng đầu của nó chiếm 37,9% toàn bộ giá trị danh mục đầu tư.

Cổ phần

Trọng số danh mục đầu tư ETF của iShares

1. Nvidia

8,88%

2. Broadcom

8,60%

3. Thiết bị vi mô nâng cao

8,54%

4. Qualcomm

6,09%

5. Dụng cụ Texas

5,84%

Nguồn dữ liệu: iShares. Tỷ trọng danh mục đầu tư là chính xác kể từ ngày 14 tháng 10 năm 2024 và có thể thay đổi.

Nvidia được định giá 360 tỷ USD vào đầu năm 2023. Chưa đầy hai năm sau, Nvidia hiện là công ty lớn thứ hai trên thế giới với giá trị vốn hóa thị trường là 3,2 nghìn tỷ USD. Gã khổng lồ chip đang mang lại mức tăng trưởng doanh thu và thu nhập để hỗ trợ cho sự gia tăng đáng kinh ngạc về giá trị của mình, chủ yếu nhờ vào việc bán GPU cho trung tâm dữ liệu.

Trong quý 2 năm tài chính 2025 gần đây (kết thúc vào ngày 28 tháng 7), Nvidia đã tạo ra 26,3 tỷ USD doanh thu từ trung tâm dữ liệu, mức tăng khổng lồ 154% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả khả quan có thể sẽ tiếp tục vì công ty sắp bắt đầu xuất xưởng thế hệ GPU mới dựa trên kiến ​​trúc Blackwell của mình. GPU Blackwell hứa hẹn một bước nhảy vọt đáng kinh ngạc về hiệu suất lên tới 30 lần so với GPU H100 hàng đầu của Nvidia và Huang gần đây cho biết nhu cầu về chúng là “điên rồ”.

Broadcom cũng đóng một vai trò quan trọng trong các trung tâm dữ liệu AI. Nó tạo ra các bộ tăng tốc AI (một loại chip) cho các khách hàng siêu quy mô, thường bao gồm những gã khổng lồ công nghệ như MicrosoftAmazon. Nó cũng tạo ra các bộ chuyển mạch Ethernet như Tomahawk 5 và Jericho3-AI, giúp điều chỉnh tốc độ truyền dữ liệu giữa GPU và thiết bị.

Advanced Micro Devices đã nổi lên như một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Nvidia trong lĩnh vực GPU. Họ sẽ xuất xưởng chip trung tâm dữ liệu MI350X mới, được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với dòng Blackwell, vào nửa cuối năm 2025. Nhưng AMD cũng sản xuất bộ xử lý thần kinh (NPU) cho máy tính cá nhân, có thể xử lý khối lượng công việc AI trên thiết bị, tạo ra trải nghiệm người dùng nhanh hơn. Đây có thể là một cơ hội lớn cho công ty bên ngoài trung tâm dữ liệu.

Ngoài 5 vị trí hàng đầu, iShares Semiconductor ETF còn nắm giữ các cổ phiếu chip AI hàng đầu khác như Công nghệ Microncung cấp chip bộ nhớ và lưu trữ được thiết kế ngày càng dành cho khối lượng công việc AI và Sản xuất chất bán dẫn Đài Loannơi chế tạo nhiều GPU do Nvidia và AMD thiết kế.

Biến 400 USD mỗi tháng thành 1 triệu USD

Quỹ iShares Semiconductor ETF đã tạo ra lợi nhuận gộp hàng năm là 11,6% kể từ khi thành lập vào năm 2001. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp hàng năm của nó đã tăng lên 24,5% trong 10 năm qua, nhờ áp dụng nhanh chóng các công nghệ tính toán chuyên sâu như điện toán đám mây, phần mềm doanh nghiệp và AI.

Bảng dưới đây nêu bật lợi nhuận mà một nhà đầu tư có thể kiếm được với 400 USD mỗi tháng trong 10 năm, 20 năm và 30 năm dựa trên ba tốc độ tăng trưởng hàng năm khác nhau.

Đầu tư hàng tháng

Lợi nhuận gộp hàng năm

Số dư sau 10 năm

Số dư sau 20 năm

Số dư sau 30 năm

$400

11,6%

$91,153

$379,042

$1,292,289

$400

18,1% (điểm giữa)

$135,761

$951,779

$5,871,080

$400

24,5%

$206,433

$2,535,833

$28,871,790

Tính toán của tác giả.

Khó có khả năng quỹ ETF iShares Semiconductor sẽ mang lại lợi nhuận trung bình hàng năm là 24,5% trong 30 năm tới — hoặc thậm chí trong 10 năm tới. Quy luật số lớn cuối cùng sẽ dẫn đến sự giảm tốc độ tăng trưởng. Nvidia hiện đang trải qua hiện tượng đó. Mặc dù doanh thu từ trung tâm dữ liệu của họ đã tăng 154% trong quý gần đây, nhưng đó là tốc độ tăng trưởng chậm hơn nhiều so với quý trước chỉ ba tháng trước đó, khi doanh thu từ trung tâm dữ liệu của họ tăng 427%.

Tuy nhiên, ngay cả khi ETF quay trở lại mức lợi nhuận hàng năm là 11,6%, điều đó vẫn đủ để biến 400 USD mỗi tháng thành 1 triệu USD trong 30 năm. Mặc dù không có gì đảm bảo nhưng đó là kỳ vọng thực tế hơn đối với các nhà đầu tư.

Thêm vào đó, ETF có thể rất linh hoạt. Quỹ iShares Semiconductor ETF sẽ tái cân bằng theo thời gian, vì vậy các công ty mới sẽ tìm cách nắm giữ những cổ phiếu hàng đầu nếu họ hoạt động tốt hơn các công ty cùng ngành, điều này sẽ hỗ trợ thêm lợi nhuận.

AI có thể sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi cho ngành bán dẫn trong thời gian dài. Goldman Sachs tin rằng công nghệ này sẽ bổ sung thêm 7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu trong thập kỷ tới. Nếu điều đó đúng, nó sẽ thúc đẩy tái đầu tư nhất quán vào chip và cơ sở hạ tầng để thúc đẩy chu kỳ tăng trưởng trong tương lai.

Tuy nhiên, luôn có nguy cơ AI sẽ không đáp ứng được sự cường điệu. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với các nhà đầu tư là chỉ mua iShares Semiconductor ETF như một phần của danh mục đầu tư cân bằng.

Đừng bỏ lỡ cơ hội thứ hai này với cơ hội sinh lời tiềm năng

Bạn có bao giờ cảm thấy như mình đã bỏ lỡ cơ hội mua những cổ phiếu thành công nhất không? Vậy thì bạn sẽ muốn nghe điều này.

Trong những trường hợp hiếm hoi, đội ngũ chuyên gia phân tích của chúng tôi đưa ra một Cổ phiếu “Giảm gấp đôi” khuyến nghị cho các công ty mà họ nghĩ sắp nổi lên. Nếu bạn lo lắng mình đã bỏ lỡ cơ hội đầu tư thì bây giờ là thời điểm tốt nhất để mua trước khi quá muộn. Và những con số đã nói lên điều đó:

  • Amazon: nếu bạn đầu tư 1.000 USD khi chúng tôi tăng gấp đôi vào năm 2010, bạn sẽ có 21.121 USD!*

  • Quả táo: nếu bạn đầu tư 1.000 USD khi chúng tôi tăng gấp đôi vào năm 2008, bạn sẽ có $43,917!*

  • Netflix: nếu bạn đầu tư 1.000 USD khi chúng tôi tăng gấp đôi vào năm 2004, bạn sẽ có $370,844!*

Hiện tại, chúng tôi đang đưa ra cảnh báo “Giảm gấp đôi” cho ba công ty đáng kinh ngạc và có thể sẽ không có cơ hội nào khác như thế này sớm.

Xem 3 cổ phiếu “Giảm gấp đôi” »

*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 14 tháng 10 năm 2024

John Mackey, cựu Giám đốc điều hành của Whole Foods Market, một công ty con của Amazon, là thành viên ban giám đốc của The Motley Fool. Anthony Di Pizio không có vị trí nào trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Motley Fool có quan điểm và đề xuất Advanced Micro Devices, Amazon, Goldman Sachs Group, Microsoft, Nvidia, Qualcomm, Taiwan Semiconductor Manufacturing, Texas Instruments và iShares Trust-iShares Semiconductor ETF. Motley Fool đề xuất Broadcom và đề xuất các tùy chọn sau: cuộc gọi dài tháng 1 năm 2026 trị giá $395 trên Microsoft và cuộc gọi ngắn tháng 1 năm 2026 $405 trên Microsoft. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.

1 quỹ ETF siêu bán dẫn có thể biến 400 USD mỗi tháng thành 1 triệu USD với sự trợ giúp của Nvidia được xuất bản lần đầu bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *