Quan chức Đài Loan cho biết TSMC có kế hoạch xây dựng thêm nhiều nhà máy chip ở châu Âu

(Bloomberg) – Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan đang lên kế hoạch mở thêm nhà máy ở châu Âu, tập trung vào thị trường chip trí tuệ nhân tạo, theo một quan chức cấp cao của Đài Loan, khi nhà sản xuất chip này mở rộng dấu ấn toàn cầu của mình.

Đọc nhiều nhất từ ​​Bloomberg

“Họ đã bắt đầu xây dựng nhà máy đầu tiên ở Dresden, họ cũng đang lên kế hoạch cho một số nhà máy tiếp theo trong tương lai cho các lĩnh vực thị trường khác nhau,” Bộ trưởng Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quốc gia Đài Loan, Wu Cheng-wen nói với Bloomberg TV trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên Thứ hai.

Wu không chỉ định mốc thời gian cho việc mở rộng hơn nữa của nhà sản xuất chip Đài Loan ở châu Âu. TSMC cho biết trong một tuyên bố gửi qua email rằng họ vẫn tập trung vào các dự án mở rộng toàn cầu hiện tại và không có kế hoạch đầu tư mới vào thời điểm này.

TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới và sản xuất hầu hết chất bán dẫn tại Đài Loan, đang chi hàng chục tỷ USD để thành lập các cơ sở mới ở Mỹ, Nhật Bản và Đức, một phần để phòng ngừa căng thẳng địa chính trị gia tăng với Trung Quốc.

Nó đã khởi công vào tháng 8 trên một nhà máy chế tạo chip trị giá 10 tỷ euro (10,9 tỷ USD) ở Dresden của Đức để trở thành nhà máy đầu tiên của hãng tại Liên minh châu Âu. Khoảng một nửa kinh phí cho dự án đó sẽ được nhà nước trợ cấp và việc sản xuất dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm 2027.

Wu cho biết thị trường AI, bao gồm chip của Nvidia Corp. và Advanced Micro Devices Inc. có trụ sở tại Hoa Kỳ, sẽ là phân khúc quan trọng nhất, trong khi các công ty bán dẫn khác có thiết kế thay thế cũng có thể mang lại cơ hội cho TSMC.

“Có lẽ họ cũng có thể hoạt động ở thị trường châu Âu, vì vậy TSMC đang tìm kiếm điều đó để lên kế hoạch cho một số nhà máy tiếp theo của họ,” ông nói và cho biết thêm rằng công ty sẽ cần đánh giá xem nên mở rộng ở Dresden hay xây dựng ở các khu vực khác của EU. .

Đọc: Chính thức cho biết đầu tư nước ngoài của TSMC là tốt cho Đài Loan

Trong khi các nhà sản xuất chip lâu đời ở Châu Âu bao gồm NXP Semiconductors NV và Infineon Technologies AG chủ yếu tập trung vào các công nghệ hoàn thiện cho lĩnh vực công nghiệp và ô tô, một số nhà thiết kế chip thế hệ tiếp theo đã nổi lên ở Châu Âu, bao gồm Black Semiconductor của Đức và Axelera AI ở Hà Lan.

Các nhà máy ở nước ngoài của TSMC cũng đang tạo cơ hội cho các quốc gia và thành phố lân cận đảm bảo đầu tư từ các nhà cung cấp của mình. Đối với địa điểm Dresden, Cộng hòa Séc dường như đã sẵn sàng trở thành người chiến thắng khi Praha và Đài Bắc đã phát triển mối quan hệ sâu sắc hơn trong những năm gần đây.

Theo Wu, chính phủ Đài Loan đang xem xét hỗ trợ các nhà cung cấp TSMC đầu tư vào một địa điểm ở Séc gần Dresden. Ông cho biết ông cũng đang tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình nghiên cứu và phát triển chung dành cho các học giả ở Đài Loan và Cộng hòa Séc.

Praha có quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh, nhưng đang xây dựng mối quan hệ thương mại và không chính thức chặt chẽ hơn với Đài Bắc. Một số quan chức cấp cao của Đài Loan, trong đó có ông Wu, đã tới Cộng hòa Séc trong năm qua. Cựu Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cũng tới thăm đất nước này như điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của bà.

Ngoài ra, Wu cho biết ông kỳ vọng các công ty chip Đài Loan sẽ phải đối mặt với áp lực mở rộng hơn nữa ở Mỹ bất kể kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 như thế nào. TSMC cho đến nay đã cam kết chi hơn 65 tỷ USD để xây dựng ba nhà máy ở Arizona.

Ông nói: “Trong ngắn hạn, có thể sẽ gây khó khăn cho các công ty Đài Loan vì sẽ tốn kém hơn nếu họ chuyển đến đó. “Nhưng về lâu dài, có lẽ điều đó tốt cho họ, theo quan điểm của tôi, vì họ có thể cải thiện bản thân.”

–Với sự hỗ trợ từ Lauren Faith Lau.

Đọc nhiều nhất từ ​​Bloomberg Businessweek

©2024 Bloomberg LP

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *