Halloween này, phe bò có lẽ phải lo sợ về sự quay trở lại của lạm phát

Nghe và đăng ký Mở thầu trên Podcast của Apple, Spotify, YouTube hoặc bất cứ nơi nào bạn tìm thấy podcast yêu thích của mình.

Halloween đang đến gần nhưng ma và yêu tinh không phải là cơn ác mộng lớn nhất trong tháng 10 ở Phố Wall.

Tái lạm phát đang rình rập.

Kathryn Rooney Vera, chiến lược gia trưởng thị trường của StoneX, giải thích với Brian Sozzi, Biên tập viên Điều hành Yahoo Finance trên podcast Mở thầu (video ở trên; nghe bên dưới).

Trích dẫn những đợt tăng giá dầu gần đây trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông là một trong những trở ngại tiềm tàng, bà nói thêm, “Đó là nguy cơ của một nền kinh tế bị kích thích quá mức”.

Trong khoảng thời gian tốt đẹp hơn của tháng 9, các nhà đầu tư đã có thiện cảm hơn với quan điểm rằng lạm phát đã được kiểm soát, tạo tiền đề cho việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Lạm phát trong tháng 8 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021 được đo bằng báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Trong tháng, lạm phát tăng 0,2%. Kết quả là lạm phát trong 12 tháng qua ở mức 2,5%, giảm 0,4% so với tháng 7.

Báo cáo yêu cầu Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất bất ngờ 50 điểm cơ bản vào ngày 18 tháng 9. Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của ngân hàng trung ương sau 4 năm.

LONG BEACH, CALIFORNIA - 31 tháng 7: Mặt nạ của các quái vật Universal cổ điển Người Sói, Người Gill Man và Frankenstein tại lễ hội Halloween Midsummer Scream và hội nghị kinh dị tại Trung tâm Hội nghị & Giải trí Long Beach vào ngày 31 tháng 7 năm 2022 ở Long Beach, California. (Ảnh của Michael Tullberg/Getty Images)LONG BEACH, CALIFORNIA - 31 tháng 7: Mặt nạ của các quái vật Universal cổ điển Người Sói, Người Gill Man và Frankenstein tại lễ hội Halloween Midsummer Scream và hội nghị kinh dị tại Trung tâm Hội nghị & Giải trí Long Beach vào ngày 31 tháng 7 năm 2022 ở Long Beach, California. (Ảnh của Michael Tullberg/Getty Images)

Những chiếc mặt nạ quái vật như thế này, được chiếu vào ngày 31 tháng 7 năm 2022, ở Long Beach, California, không phải là điều duy nhất mà thị trường phải quan tâm. (Hình ảnh Michael Tullberg/Getty) (Michael Tullberg qua Getty Images)

Sự đồng thuận giữa các quan chức Fed tại cuộc họp là họ thấy có thêm hai lần cắt giảm 25 điểm cơ bản trong năm nay, tiếp theo là bốn lần cắt giảm nữa vào năm tới và hai lần cắt giảm nữa vào năm 2026.

Đọc thêm: Việc cắt giảm lãi suất của Fed có ý nghĩa gì đối với tài khoản ngân hàng, đĩa CD, khoản vay và thẻ tín dụng

Đối với báo cáo CPI tháng 9, dự kiến ​​ra mắt vào thứ Năm, các nhà dự báo dự đoán mức tăng giá ít ỏi 0,1% trong tháng, điều này có thể giúp củng cố lâu dài việc cắt giảm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp đầu tháng 11.

Kể từ khi Fed cắt giảm lãi suất, S&P 500 (^GSPC) đã ghi nhận mức tăng 2,6%.

Cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn – có xu hướng hoạt động tốt trong thời kỳ lãi suất thấp hơn – đã tăng điểm ấn tượng. Cổ phiếu Netflix (NFLX) vừa chạm mức cao kỷ lục kể từ quyết định của Fed, trong khi con cưng của thị trường Nvidia (NVDA) đã tăng 15%.

Khi thị trường diễn biến, con lắc có thể sẽ đổi hướng vào một thời điểm nào đó, đặc biệt là khi giá dầu tăng cao và ý nghĩa của nó đối với triển vọng lạm phát.

Dầu thô đã tăng khoảng 8% chỉ kể từ ngày 1 tháng 10.

“Trong khi sự phát triển của [Middle East] xung đột vẫn chưa chắc chắn, chúng tôi nhận thấy giá dầu thô Brent tăng 10-20 USD/thùng ở mức cao nhất trong trường hợp sản xuất của Iran bị gián đoạn”, nhà phân tích Yulia Zhestkova Grigsby của Goldman Sachs cảnh báo trong báo cáo gửi khách hàng.

Nếu lạm phát tăng trở lại, nó có thể dễ dàng làm lung lay quan điểm đồng thuận hiện nay rằng thị trường sẽ có những đợt cắt giảm lãi suất ổn định vào năm 2025. Đổi lại, các nhà đầu tư có thể giảm bớt kỳ vọng của họ về lợi nhuận vốn cổ phần.

“Fed muốn giảm lạm phát và muốn thấy thị trường lao động chậm lại,” Rooney Vera nói. “Họ đang đưa ra kịch bản không quá nóng, không quá lạnh và chúng ta vẫn chưa đạt đến mức đó.”

Ba lần mỗi tuần, Biên tập viên điều hành Yahoo Finance Brian Sozzi cung cấp các cuộc trò chuyện và cuộc trò chuyện đầy thông tin chi tiết với những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh và thị trường trên Mở thầu. Bạn có thể tìm thấy nhiều tập hơn trên trung tâm video hoặc xem trên của bạn dịch vụ phát trực tuyến ưa thích.

Đọc tin tức tài chính và kinh doanh mới nhất từ ​​Yahoo Finance

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *