Nvidia sẽ có giá trị hơn Apple vào năm 2025?

Quả táo (NASDAQ: AAPL) là công ty lớn nhất thế giới với vốn hóa thị trường 3,37 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, Nvidia (NASDAQ: NVDA) không hề kém cạnh, ở vị trí thứ hai với mức định giá 3,13 nghìn tỷ USD. Để vượt qua Apple để trở thành công ty lớn nhất thế giới, cổ phiếu của Nvidia cần tăng khoảng 8% trong khi cổ phiếu của Apple không thay đổi.

Điều này có khả thi không? Xét cho cùng, doanh thu của Apple trong 12 tháng qua đạt tổng cộng 385 tỷ USD, trong khi của Nvidia tương đối nhỏ hơn là 96 tỷ USD.

Apple gặp vấn đề về tăng trưởng, còn Nvidia thì không

Tình trạng hiện tại của hai doanh nghiệp này không thể khác hơn được nữa.

Các sản phẩm tiêu dùng của Apple khá phổ biến ở Mỹ và nước ngoài. Tuy nhiên, gần đây, hãng đã phải vật lộn để biến sự phổ biến này thành bất kỳ hình thức tăng trưởng doanh thu nào, vì thiết bị phổ biến nhất của hãng là iPhone đã không tăng trưởng doanh số một cách đáng kể trong ba năm qua.

Năm

Doanh số bán iPhone quý 3

2024

39,3 tỷ USD

2023

39,7 tỷ USD

2022

40,7 tỷ USD

2021

39,6 tỷ USD

Nguồn dữ liệu: Apple. Lưu ý: Quý 3 của Apple kết thúc vào khoảng ngày 30 tháng 6 hàng năm.

Hy vọng lớn là việc ra mắt iPhone 16 năm nay sẽ kích hoạt làn sóng nâng cấp nhờ khả năng vận hành trí tuệ nhân tạo (AI) Apple Intelligence của Apple. Thật không may cho Apple, nhiều báo cáo cho thấy nhu cầu về iPhone 16 không lớn, ảnh hưởng đến chất xúc tác kinh doanh tiềm năng.

Nvidia không gặp phải vấn đề tương tự. Các bộ xử lý đồ họa (GPU) của nó đang tạo sức mạnh cho cuộc cách mạng AI nhờ vào chất lượng tốt nhất. Các công ty AI lớn nhất đang mua hàng nghìn GPU này, điều này mang lại lợi ích to lớn cho Nvidia. Trong quý 2 năm tài chính 2025 (kết thúc vào ngày 28/7), doanh thu của Nvidia tăng 122% so với cùng kỳ năm ngoái. Sức mạnh đó cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong quý tới, với việc ban lãnh đạo dự kiến ​​đạt doanh thu 32,5 tỷ USD, tương đương mức tăng trưởng khoảng 80% so với cùng kỳ năm trước.

Nvidia cũng được kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​doanh thu tăng trưởng ít nhất trong năm tới, vì nhiều công ty vẫn đang xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán AI của họ. Để tăng thêm tiềm năng tăng trưởng của Nvidia, hãng này đang phát hành kiến ​​trúc Blackwell, mở ra mức tăng tốc độ khổng lồ so với kiến ​​trúc Hopper hiện tại.

Các nhà phân tích Phố Wall tin rằng doanh thu của Nvidia sẽ tăng khoảng 42% trong năm tới, vượt xa dự đoán tăng trưởng 8% của Apple.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng đó sẽ không đủ để bắt kịp Apple về mặt doanh thu. Vì vậy, làm thế nào một công ty tạo ra doanh thu ít hơn nhiều có thể vượt qua một công ty khác để trở thành công ty lớn nhất thế giới?

Lợi nhuận của Nvidia sẽ bùng nổ vào năm tới

Doanh thu không phải là tất cả khi đánh giá một công ty. Điều quan trọng hơn là lợi nhuận và định giá. Nếu điều duy nhất quan trọng là doanh thu thì Walmart sẽ được đánh giá là công ty lớn nhất thế giới vì nó tạo ra doanh thu 665 tỷ USD trong năm qua so với 385 tỷ USD của Apple.

Khi xem xét lợi nhuận, Nvidia bắt đầu tiến gần hơn một chút đến Apple.

Biểu đồ thu nhập ròng AAPL (TTM)Biểu đồ thu nhập ròng AAPL (TTM)

Biểu đồ thu nhập ròng AAPL (TTM)

Mặc dù Nvidia đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách nhưng nó vẫn tạo ra khoảng một nửa lợi nhuận của Apple. Nhưng với tốc độ tăng trưởng và tỷ suất lợi nhuận cao hơn (55% so với 26% của Apple), Nvidia có thể nhanh chóng bắt kịp mức lợi nhuận của Apple.

Đến cuối năm tài chính tiếp theo đối với mỗi công ty (Apple kết thúc vào khoảng cuối tháng 9 trong khi Nvidia kết thúc vào tháng 1), nếu mỗi doanh nghiệp duy trì tỷ suất lợi nhuận hiện tại, Apple sẽ tạo ra khoảng 110 tỷ USD lợi nhuận, trong khi Nvidia sẽ thấp hơn một chút. ở mức 98 tỷ USD.

Đó là một to lớn khoảng cách sẽ thu hẹp chỉ sau một năm nữa, nhưng nếu hoạt động kinh doanh của Nvidia phát triển theo cách mà các nhà phân tích nghĩ rằng nó có thể, thì nó sẽ ở ngay đó với Apple.

Tiếp theo là định giá. Các nhà đầu tư thường trả thêm cho các công ty lợi nhuận nếu họ phát triển với tốc độ nhanh hơn hoặc có thương hiệu mạnh. Nvidia có cả hai điều này, đó là lý do tại sao mức định giá của nó lại cao như vậy. Mặt khác, Apple có thương hiệu mạnh nhưng tăng trưởng chậm hơn. Nếu Nvidia dự kiến ​​​​sẽ duy trì được mức tăng trưởng doanh thu cho đến năm 2026, thì công ty này có thể sẽ có mức phí bảo hiểm cao hơn Apple, điều này có thể sẽ thúc đẩy hãng này vượt qua Apple để trở thành công ty lớn nhất thế giới.

Nvidia có rất nhiều điều cần làm và bức tranh tài chính của nó sẽ thay đổi đáng kể trong năm tới. Tôi nghĩ điều này có thể đủ để vượt qua Apple để trở thành công ty lớn nhất thế giới, vì Apple có một số vấn đề về tăng trưởng cần giải quyết.

Bạn có nên đầu tư 1.000 USD vào Nvidia ngay bây giờ không?

Trước khi bạn mua cổ phiếu của Nvidia, hãy cân nhắc điều này:

các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Nvidia không phải là một trong số họ. 10 cổ phiếu bị cắt giảm có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong những năm tới.

Hãy cân nhắc khi nào Nvidia lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào thời điểm chúng tôi đề xuất, bạn sẽ có $765,523!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một kế hoạch chi tiết dễ thực hiện để đạt được thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. các Cố vấn chứng khoán dịch vụ có nhiều hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2024

Keithen Drury không có vị trí trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Motley Fool có quan điểm và khuyến nghị về Apple, Nvidia và Walmart. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.

Nvidia sẽ có giá trị hơn Apple vào năm 2025? ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *