Công ty này có phải là “Nvidia Killer” không? Những điều cần biết về đợt IPO của Cerebras

Sự khôn ngoan thông thường là vậy Nvidia (NASDAQ: NVDA) sẽ tiếp tục thống trị thị trường chip trí tuệ nhân tạo (AI) kể từ khi ChatGPT ra mắt. Tuy nhiên, có một loạt sự cạnh tranh không chỉ đến từ các đối thủ cạnh tranh thương mại và các gã khổng lồ về đám mây sản xuất máy gia tốc nội bộ của riêng họ mà còn từ các công ty khởi nghiệp về chip AI.

Một công ty khởi nghiệp như vậy, Cerebras, vừa nộp bản cáo bạch trước đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sắp diễn ra. Sau khi đọc, tôi nghĩ Cerebras là cái tên mà mọi nhà đầu tư Nvidia nên theo dõi chặt chẽ. Nhưng liệu nó có thực sự là mối đe dọa đối với gã khổng lồ bộ xử lý đồ họa (GPU)?

Kỹ thuật viên cầm một tấm bán dẫn. Kỹ thuật viên cầm một tấm bán dẫn.

Nguồn ảnh: Getty Images.

Cerebra là gì?

Cerebras được thành lập vào năm 2016 bởi Giám đốc điều hành hiện tại Andrew Feldman và một nhóm các nhà công nghệ đã thành lập và/hoặc làm việc tại một công ty có tên SeaMicro hơn một thập kỷ trước. SeaMicro đã tạo ra các máy chủ siêu nhỏ có băng thông cao hiệu quả và sau đó được mua lại bởi Thiết bị vi mô nâng cao vào năm 2012.

Cerebras đã bán chip AI đầu tiên của mình vào năm 2019 và gần đây đã chứng kiến ​​nhu cầu tăng mạnh, dẫn đến việc nộp đơn IPO gần đây.

Con chip khổng lồ của Cerebras

Điểm khác biệt lớn nhất của Cerebras là các chip AI của nó, được gọi là động cơ quy mô wafer (WSE), rất lớn. Và nhìn chung, chúng ta đang nói về một con chip chiếm toàn bộ tấm bán dẫn. Một xưởng đúc thường sản xuất nhiều chip trên mỗi tấm wafer, một số chip có lỗi và bị loại bỏ. Nhưng Cerebras lại sử dụng một con chip khổng lồ trên mỗi tấm wafer.

Kết quả là một bộ xử lý khổng lồ lớn hơn 57 lần so với GPU Nvidia, với số lõi tính toán nhiều hơn 52 lần, bộ nhớ trên chip gấp 880 lần và băng thông bộ nhớ gấp 7.000 lần. Một Cerebras WSE có 4 nghìn tỷ bóng bán dẫn đáng chú ý — gấp 50 lần số lượng bóng bán dẫn 80 tỷ của H200 của Nvidia! Giống như Nvidia, chip của Cerebras được sản xuất bởi Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan.

Lý thuyết đằng sau việc tạo ra một con chip khổng lồ là bằng cách xử lý nhiều hơn trên chip, WSE sẽ loại bỏ nhu cầu kết nối mạng dựa trên Infiniband hoặc Ethernet để kết nối hàng trăm hoặc hàng nghìn GPU lại với nhau. Theo Cerebras, kiến ​​trúc này cho phép WSE đạt được tốc độ đào tạo và suy luận nhanh hơn 10 lần so với hệ thống Nvidia 8 GPU.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Feldman cho biết các thử nghiệm gần đây cho thấy chip Cerebras có khả năng suy luận nhanh hơn 20 lần so với chip của Nvidia. Âm thanh ấn tượng? Khi Feldman được hỏi tại một hội nghị mùa hè rằng Cerebras dự định lấy bao nhiêu thị phần từ Nvidia, anh ấy trả lời: “Tất cả.”

Tài chính cho thấy sự tăng tốc lớn

Cerebras không chỉ nói về một trò chơi lớn mà còn cho thấy doanh thu tăng trưởng ấn tượng và lợi nhuận được cải thiện trong năm nay, như bạn có thể thấy:

Não (Nasdaq: CBRS)

H1 2023

H1 2024

Doanh thu phần cứng

$1,559

$104,269

Doanh thu dịch vụ

$7,105

$32,133

Tổng doanh thu

$8,664

$136,402

Lợi nhuận gộp

$4,378

$56,019

Lợi nhuận hoạt động (lỗ)

($81,015)

($41,811)

Nguồn dữ liệu: Cerebras S-1. H1 = nửa đầu năm tương ứng.

Như bạn có thể thấy, từ nửa đầu năm 2023 đến nửa đầu năm 2024, doanh thu của Cerebras đã tăng vọt 1,474%. Mặc dù tỷ suất lợi nhuận gộp giảm về mặt kỹ thuật, từ 50,5% xuống 41,1%, nguyên nhân chủ yếu là do hầu như toàn bộ doanh thu của năm ngoái đều đến từ các dịch vụ có tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Tỷ suất lợi nhuận gộp phần cứng của Cerebras thực sự đã tăng lên trong thời gian đó. Thậm chí tốt hơn nữa, khoản lỗ hoạt động đã thu hẹp 40 triệu USD, một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy công ty sẽ có lãi nếu mở rộng quy mô.

Sự mở rộng theo cấp số nhân đó sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới. Theo hồ sơ, khách hàng lớn nhất của Cerebras, G42 của Abu Dhabi, đã đồng ý mua 1,43 tỷ USD thiết bị cho đến cuối năm 2025. Đó là mức tăng trưởng gấp sáu lần so với tốc độ chạy năm 2024 hiện tại.

Rủi ro đối với câu chuyện Cerebras

Tuy nhiên, có một số rủi ro đối với câu chuyện Cerebras. Một là việc sản xuất một con chip lớn có thể dẫn đến nhiều lỗi. Trong khi Nvidia hoặc bất kỳ nhà sản xuất chip nào khác có thể loại bỏ tất cả các chip xấu trên một tấm wafer thì Cerebras phải gánh chịu toàn bộ, khiến WSE của mình gặp phải những điểm không hoàn hảo.

Để giải quyết vấn đề này, Cerebras cho biết họ đã tạo ra các lõi và kết nối “dư thừa” trên chip của mình, vì Cerebras cho rằng nhiều chip sẽ có khiếm khuyết. Hồ sơ cho biết: “Các lỗ hổng được thiết kế để được nhận dạng, tắt và định tuyến xung quanh”.

Tuy nhiên, việc xây dựng dự phòng cũng có nghĩa là Cerebras không thể phát huy hết tiềm năng mà diện tích bề mặt chip của nó có thể có được. Rõ ràng, ban quản lý tin rằng kiến ​​trúc “con chip lớn” sẽ bù đắp được cho sự kém hiệu quả này.

Rủi ro thứ hai và có thể là lớn nhất là sự tập trung vào khách hàng của Cerebras. Hiện tại, công ty AI G42 từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất chiếm 87% doanh số bán hàng của Cerebras trong sáu tháng đầu năm 2024. G42 và các đơn vị liên kết cũng đứng sau đơn đặt hàng trị giá 1,43 tỷ USD vào năm tới, có nghĩa là sự tập trung sẽ chỉ tăng lên.

Sự tập trung phần nào được mong đợi trong giai đoạn đầu của quá trình tăng trưởng của công ty. Nhưng nếu có bất cứ điều gì xảy ra với mối quan hệ hoặc bản thân G42, nó có thể làm hỏng kế hoạch của Cerebras một cách nghiêm trọng. Mối quan hệ chặt chẽ của G42 với một chính phủ nước ngoài – cố vấn an ninh quốc gia của UAE là người sáng lập và cổ đông lớn nhất của công ty – chắc chắn sẽ gây ra rủi ro nếu xảy ra căng thẳng địa chính trị.

Cerebras là một trong những thứ đáng xem

Khi IPO, Cerebras sẽ là người chơi AI mới trong ngành và có thể sẽ được bán với giá cao. Vì vậy, các nhà đầu tư nên thận trọng về số tiền họ phải trả cho cổ phiếu khi đưa nó ra thị trường.

Tuy nhiên, công ty có một kiến ​​trúc khác biệt so với phần còn lại của gói. Do đó, nó chắc chắn đáng xem bất cứ khi nào nó ra mắt công chúng — đặc biệt nếu bạn là cổ đông lớn của Nvidia hoặc AMD.

Bạn có nên đầu tư 1.000 USD vào Nvidia ngay bây giờ không?

Trước khi bạn mua cổ phiếu của Nvidia, hãy cân nhắc điều này:

các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Nvidia không phải là một trong số họ. 10 cổ phiếu bị cắt giảm có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong những năm tới.

Hãy cân nhắc khi nào Nvidia lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào thời điểm chúng tôi đề xuất, bạn sẽ có $765,523!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một kế hoạch chi tiết dễ thực hiện để đạt được thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. các Cố vấn chứng khoán dịch vụ có nhiều hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 30 tháng 9 năm 2024

Billy Duberstein và/hoặc khách hàng của ông có các vị trí tại Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan. Motley Fool có quan điểm và đề xuất Advanced Micro Devices, Nvidia và Taiwan Semiconductor Manufacturing. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.

Công ty này có phải là “Nvidia Killer” không? Những điều cần biết về đợt IPO của Cerebras ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *