Nvidia, Microsoft, SoftBank và Cathie Wood's Ark Invest đang đặt cược lớn vào công ty khởi nghiệp AI này

OpenAI được thành lập vào năm 2015 bởi một nhóm các nhà nghiên cứu và doanh nhân bao gồm Sam Altman, Peter Thiel và Tesla Giám đốc điều hành Elon Musk. Nó được thành lập như một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận với sứ mệnh phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại lợi ích cho toàn nhân loại.

OpenAI đã lên kế hoạch huy động 1 tỷ USD thông qua quyên góp để đạt được các mục tiêu nghiên cứu và phát triển của mình. Sau khi chỉ nhận được 130,4 triệu USD tiền quyên góp trong vài năm đầu tiên, tổ chức này đã quyết định thành lập một công ty con mới vào năm 2019, có khả năng tạo ra lợi nhuận giới hạn để thu hút các nhà đầu tư.

Kể từ đó, OpenAI đã phát triển một số mô hình AI tiên tiến nhất thế giới, làm nền tảng cho ứng dụng bot trò chuyện ChatGPT. Giờ đây, OpenAI muốn mở rộng vị thế dẫn đầu của mình trong ngành AI bằng cách cam kết hoàn toàn với cơ cấu vì lợi nhuận và họ vừa chấp nhận khoản đầu tư mới khổng lồ 6,6 tỷ USD từ những tổ chức như Nvidia (NASDAQ: NVDA), Microsoft (NASDAQ: MSFT), SoftBank (OTC: SFTB.Y)Cathie Wood's Ark Invest, v.v.

Logo OpenAI và ChatGPT với điện thoại thông minh ở phía trước.Logo OpenAI và ChatGPT với điện thoại thông minh ở phía trước.

Nguồn ảnh: Getty Images.

Sự chuyển đổi sang một cường quốc AI vì lợi nhuận

Đây không phải là đợt huy động vốn lớn đầu tiên mà OpenAI thực hiện. Ngay sau khi mở công ty con có lợi nhuận giới hạn vào năm 2019, công ty đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược với Microsoft, bao gồm khoản bơm tiền mặt trị giá 1 tỷ USD. Hai công ty đã đồng ý hợp tác phát triển AI, với mục tiêu cụ thể là giúp mở rộng khả năng AI của nền tảng điện toán đám mây Azure của Microsoft.

Sau đó, vào đầu năm 2023, Microsoft cho biết họ sẽ đầu tư thêm 10 tỷ USD, chia thành nhiều khoản thanh toán theo thời gian.

Vì các điều khoản thỏa thuận chưa bao giờ được tiết lộ đầy đủ – và dựa trên cấu trúc hiện tại của OpenAI – nên không rõ liệu Microsoft có nhận được cổ phần bằng số tiền của mình hay không. Nhưng có thông tin rộng rãi rằng Microsoft sẽ được hưởng 49% lợi nhuận trong tương lai của OpenAI, nếu và khi nó có thể tạo ra bất kỳ khoản lợi nhuận nào.

Tuy nhiên, đợt huy động vốn 6,6 tỷ USD mà OpenAI vừa hoàn thành có thể liên quan đến vốn chủ sở hữu. Theo Reuters, các nhà đầu tư tham gia sẽ nhận được trái phiếu chuyển đổi, là một công cụ nợ và sẽ chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu sau khi OpenAI chính thức thành lập một “tập đoàn công ích”. Đó là một cấu trúc công ty sẽ cho phép OpenAI kiếm tiền trong khi vẫn duy trì sứ mệnh xã hội của mình.

Các nhà đầu tư trong vòng mới nhất này (theo Tạp chí Phố Wall và Business Insider) bao gồm:

  • Nvidia, công ty đã đầu tư khoảng 100 triệu USD.

  • Quỹ đầu tư mạo hiểm Ark của Cathie Wood, được báo cáo đã đầu tư 250 triệu USD.

  • SoftBank, vốn đầu tư 500 triệu USD.

  • Microsoft, vốn đầu tư ít hơn 1 tỷ USD.

  • Thrive Capital, được báo cáo đã đầu tư 1,25 tỷ USD, với tùy chọn đầu tư thêm 1 tỷ USD vào năm tới nếu OpenAI đáp ứng mục tiêu doanh thu cụ thể.

  • MGX, một công ty liên doanh được hỗ trợ bởi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

  • Altimet Capital, được điều hành bởi nhà đầu tư công nghệ kỳ cựu Brad Gerstner.

  • Tiger toàn cầu.

  • Sự trung thực.

  • Liên doanh Khosla.

Không có gì đảm bảo rằng OpenAI có thể chuyển sang doanh nghiệp vì lợi nhuận

Việc thành lập tổ chức vì lợi nhuận phải được sự chấp thuận của hội đồng giám sát tổ chức phi lợi nhuận của OpenAI. Thông thường, do tính chất của trái phiếu chuyển đổi, các nhà đầu tư sẽ có quyền lấy lại tiền nếu quá trình chuyển đổi không được tiến hành.

Ngoài ra, tổ chức phi lợi nhuận sở hữu tài sản trí tuệ (IP), bao gồm tất cả các mô hình và cơ sở hạ tầng AI dẫn đến ChatGPT và việc thành lập một tổ chức vì lợi nhuận không thể khiến bên phi lợi nhuận trở nên tồi tệ hơn (nói về mặt pháp lý). Nói cách khác, ngay cả khi các nhà đầu tư sở hữu vốn trong công ty vì lợi nhuận mới, vẫn chưa rõ liệu họ có sở hữu cổ phần trong bất kỳ IP thực tế nào hay bất kỳ thứ gì khác khiến OpenAI trở nên có giá trị hay không.

Vào ngày 3 tháng 10, CNBC đưa tin rằng OpenAI đã được cấp hạn mức tín dụng trị giá 4 tỷ USD từ một nhóm ngân hàng bao gồm JPMorgan Chase, Goldman Sachs, Citigroupvà hơn thế nữa Điều đó sẽ mang lại cho công ty khởi nghiệp một khoảng đệm nếu nó gặp phải bất kỳ vấn đề nào với giao dịch vốn cổ phần của mình.

OpenAI đang phát triển như cỏ dại

ChatGPT có khoảng 350 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Hầu hết trong số họ sử dụng nó miễn phí, nhưng một phần nhỏ phải trả phí đăng ký 20 USD mỗi tháng để có quyền truy cập sớm vào các tính năng mới, giới hạn tệp cao hơn và nhiều mã thông báo tin nhắn hơn. OpenAI cũng cấp phép các mô hình AI của mình (như GPT-4) cho các nhà phát triển, những người có thể sử dụng chúng để tạo các ứng dụng phần mềm AI của riêng họ với một khoản phí.

OpenAI được cho là đã sẵn sàng tạo ra doanh thu 3,7 tỷ USD vào năm 2024. Xem xét đợt tăng vốn gần đây, định giá công ty ở mức 157 tỷ USD, điều đó đặt công ty ở tỷ lệ giá trên doanh thu (P/S) là 42,4 — nói cách khác, đó là thậm chí còn đắt hơn Nvidia.

Tuy nhiên, OpenAI kỳ vọng doanh thu của nó sẽ tăng ở mức khổng lồ 213% lên 11,6 tỷ USD vào năm 2025 và theo dự báo dài hạn, doanh thu của nó có thể lên tới 100 tỷ USD mỗi năm vào năm 2029. Nếu đạt được các mục tiêu đó, mức định giá hiện tại của nó sẽ thắng' Nhìn lại thì trông tệ quá.

Tuy nhiên, OpenAI sẽ yêu cầu có ý nghĩa lượng vốn để đạt được điều đó. Các báo cáo cho thấy công ty sẽ lỗ 5 tỷ USD trong năm nay, điều đó có nghĩa là khoản tài trợ tổng hợp 10 tỷ USD mà công ty sắp nhận được từ các nhà đầu tư và ngân hàng sẽ chỉ tồn tại được trong hai năm.

Nhà đầu tư thường xuyên có thể mua cổ phần trong OpenAI không?

Chưa. OpenAI là một công ty tư nhân nên nó có thể chọn nhà đầu tư nào mà nó muốn hợp tác. Chấp nhận số tiền lớn từ một số ít người ủng hộ dễ dàng hơn nhiều so với việc cung cấp một phần công ty cho hàng triệu nhà đầu tư nhỏ hơn. Ngoài ra, việc có các đối tác như Nvidia và Microsoft tham gia với tư cách là người nắm giữ cổ phần sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp quan trọng, như tôi đã nhấn mạnh trước đó.

Brad Gerstner từ Altimeter Capital cho biết bước đi tiếp theo của công ty khởi nghiệp này là phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), điều này sẽ cho phép các nhà đầu tư thường xuyên tham gia vào thành công trong tương lai của công ty.

Hiện tại, một cách mà các nhà đầu tư có thể tiếp cận với OpenAI là mua cổ phần của Microsoft, Nvidia hoặc thậm chí SoftBank. Chiến lược này không hoàn hảo vì những công ty đó quá lớn nên khoản đầu tư của họ vào OpenAI sẽ không thành công nhiều ngay cả khi công ty khởi nghiệp thành công rực rỡ từ đây.

Do đó, các nhà đầu tư muốn tham gia trực tiếp có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chờ đợi.

Đầu tư 1.000 USD vào đâu ngay bây giờ

Khi nhóm phân tích của chúng tôi có mẹo về cổ phiếu, họ có thể trả tiền để lắng nghe. Rốt cuộc, Cố vấn chứng khoán tổng lợi nhuận trung bình là 781% — một hiệu suất vượt trội trên thị trường so với 168% của S&P 500.*

Họ chỉ tiết lộ những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để nhà đầu tư mua ngay…

Xem 10 cổ phiếu »

*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 30 tháng 9 năm 2024

JPMorgan Chase là đối tác quảng cáo của The Ascent, một công ty của Motley Fool. Citigroup là đối tác quảng cáo của The Ascent, một công ty của Motley Fool. Anthony Di Pizio không có vị trí nào trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Motley Fool có quan điểm và khuyến nghị Goldman Sachs Group, JPMorgan Chase, Microsoft, Nvidia và Tesla. Motley Fool đề xuất các tùy chọn sau: cuộc gọi dài tháng 1 năm 2026 trị giá $395 trên Microsoft và cuộc gọi ngắn tháng 1 năm 2026 $405 trên Microsoft. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.

Nvidia, Microsoft, SoftBank và Cathie Wood's Ark Invest đang đặt cược lớn vào công ty khởi nghiệp AI này được xuất bản lần đầu bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *