Dự đoán: 3 cổ phiếu dẫn đầu thị trường có thể lao dốc nếu Donald Trump thắng cử vào tháng 11

Đúng 5 tuần kể từ hôm nay, vào ngày 5 tháng 11, các cử tri trên khắp đất nước sẽ cân nhắc và quyết định ứng cử viên tổng thống nào — cựu Tổng thống Donald Trump hay Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris — sẽ dẫn dắt đất nước chúng ta tiến lên trong bốn năm tới.

Những gì xảy ra ở Capitol Hill không phải lúc nào cũng liên quan đến Phố Wall. Nhưng các cuộc bầu cử cuối cùng sẽ quyết định tổng thống và đảng phái chính trị nào sẽ định hình chính sách tài khóa trong ít nhất hai năm tới. Tìm hiểu đề xuất chính sách kinh tế của hai ứng cử viên tổng thống làm có ý nghĩa đối với cộng đồng đầu tư và doanh nghiệp Mỹ.

Tổng thống Trump phát biểu trước các phóng viên phía sau bục Nhà Trắng.Tổng thống Trump phát biểu trước các phóng viên phía sau bục Nhà Trắng.

Cựu Tổng thống Trump nói chuyện với phóng viên. Nguồn ảnh: Ảnh chính thức của Nhà Trắng của Andrea Hanks.

Đối với cựu Tổng thống Donald Trump, thông điệp của ông vẫn giống với những gì ông đã lặp lại trong chiến dịch tranh cử năm 2020. Ông đề xuất một số chính sách giảm thuế cá nhân mới, muốn giảm hơn nữa thuế suất doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất năng lượng trong nước và có kế hoạch cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Mặc dù có một số cổ phiếu chiến thắng khá rõ ràng trong kịch bản tiềm năng này, nhưng cũng có những cổ phiếu đã được thử nghiệm theo thời gian và/hoặc tăng trưởng cao nhưng cuối cùng lại có thể trở thành kẻ thua cuộc.

Sau đây là ba cổ phiếu dẫn đầu thị trường có thể lao dốc nếu Donald Trump thắng cử vào tháng 11.

Nvidia

Cổ phiếu được nắm giữ rộng rãi đầu tiên có thể phải đối mặt với một số trở ngại khó khăn nếu Trump giành chiến thắng sau 5 tuần nữa là công ty trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu Phố Wall Nvidia (NASDAQ: NVDA).

Như hầu hết các nhà đầu tư có lẽ đều biết, cổ phiếu của Nvidia đã có một đợt tăng giá lịch sử, công ty được hưởng lợi từ việc mở rộng hoạt động theo sách vở. Trong thời gian ngắn, các đơn vị xử lý đồ họa AI (GPU) của Nvidia đã trở thành lựa chọn ưu tiên không thể tranh cãi cho các doanh nghiệp chạy các giải pháp AI tổng quát và xây dựng/đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn.

Mặc dù triển vọng giảm thuế suất doanh nghiệp ít nhất có thể tạm thời thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận gộp của Nvidia và cho phép hãng này duy trì nhiều thu nhập hơn, nhưng một khía cạnh quan trọng khác trong kế hoạch kinh tế của Trump có khả năng hạn chế đà tăng trưởng của Nvidia.

Cụ thể, Trump dự định sẽ có lập trường cứng rắn với Trung Quốc, nền kinh tế số 2 thế giới tính theo tổng sản phẩm quốc nội. Ông đề xuất mức thuế 60% đối với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc. Mặc dù Nvidia không nhập khẩu sản phẩm từ Trung Quốc, nhưng nền kinh tế số 2 toàn cầu vẫn luôn là yếu tố tạo ra doanh số bán hàng chính cho Nvidia. Khả năng Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại có thể loại bỏ hoàn toàn mong muốn mua chip từ Nvidia có trụ sở tại California của Trung Quốc.

Thêm vào đó, các cơ quan quản lý dưới thời chính quyền Biden đã hai lần hạn chế khả năng của Nvidia trong việc xuất khẩu AI-GPU công suất cao sang Trung Quốc trong hai năm qua. Tôi cho rằng khó có khả năng Trump hoặc chính quyền của ông sẽ nới lỏng hoặc dỡ bỏ những hạn chế này, vốn đang hạn chế tiềm năng doanh thu của Nvidia tại một thị trường trọng điểm.

Sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập rằng mọi công nghệ, xu hướng và đổi mới quan trọng tiếp theo trong 30 năm qua đều đã vượt qua bong bóng giai đoạn đầu. Các nhà đầu tư luôn đánh giá quá cao khả năng áp dụng và tiện ích của những đổi mới có thể thay đổi cuộc chơi và AI dường như không phải là ngoại lệ đối với quy tắc bất thành văn này. Nếu bong bóng AI vỡ dưới nhiệm kỳ tổng thống của Trump, có lẽ sẽ không có công ty nào cảm thấy đau đớn hơn Nvidia.

Một chiếc sedan Tesla Model 3 chạy hoàn toàn bằng điện đang lái trong điều kiện mùa đông.Một chiếc sedan Tesla Model 3 chạy hoàn toàn bằng điện đang lái trong điều kiện mùa đông.

Tín dụng thuế xe điện có thể bị Trump loại bỏ. Nguồn ảnh: Tesla.

Tesla

Người dẫn đầu thị trường thứ hai có thể giảm mạnh nếu Donald Trump giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai là nhà sản xuất xe điện (EV) Tesla (NASDAQ: TSLA).

Tesla đã sử dụng những lợi thế của người đi đầu để xây dựng chính mình từ đầu cho đến sản xuất khoảng 2 triệu xe điện mỗi năm trên cơ sở tốc độ chạy. Nó trở thành công ty xe điện đầu tiên tạo ra lợi nhuận định kỳ và đang cố gắng đa dạng hóa hoạt động của mình bằng cách mở rộng sang lĩnh vực lưu trữ năng lượng.

Mặc dù cựu Tổng thống Trump đã bóng gió về việc trao cho Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk một vị trí trong chính quyền của ông nếu tái đắc cử vào tháng 11, nhưng ông cũng chỉ trích các khoản tín dụng thuế xe điện và ưu đãi thuế. Mặc dù Trump chưa nói cụ thể rằng ông sẽ loại bỏ khoản tín dụng thuế EV trị giá 7.500 USD cho các giao dịch mua mới, nhưng tuyên bố của ông cho thấy đây là một khả năng thực sự.

Tín dụng thuế đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại lợi thế tiềm năng về giá cho xe điện khi so sánh với xe động cơ đốt trong. Nếu khoản tín dụng này bị loại bỏ, được cho là lợi thế cạnh tranh hấp dẫn nhất đối với xe điện sẽ biến mất – đặc biệt là khi cơ sở hạ tầng sạc xe điện vẫn còn phần nào hạn chế.

Thêm vào đó, sự phụ thuộc của Tesla vào các nguồn thu nhập không bền vững – cụ thể là thu nhập lãi kiếm được từ tiền mặt và các khoản tín dụng thuế theo quy định về ô tô – đã tăng nhanh chóng tính theo phần trăm thu nhập trước thuế. Trong quý kết thúc vào tháng 6, khoảng 66% thu nhập trước thuế của Tesla đến từ hai nguồn này, với 890 triệu USD trong số 1,89 tỷ USD lợi nhuận trước thuế đến từ các khoản tín dụng theo quy định.

Cũng không rõ chính sách thuế quan của Trump sẽ ảnh hưởng như thế nào đến doanh số bán xe điện trong nước và quốc tế cho các công ty có trụ sở tại Mỹ. Tesla đã tích cực giảm giá bán các loại xe điện (Model 3, S, X và Y) kể từ đầu năm 2023 để chống lại sự cạnh tranh ngày càng tăng và mức tồn kho ngày càng tăng. Thật không may, những đợt giảm giá này đã không ngăn được mức tồn kho tăng lên hàng năm và chúng đã làm giảm lợi nhuận hoạt động của công ty.

Ngay cả khi Musk có một vai trò trong chính quyền Trump, Tesla là một cổ phiếu có thể sẽ gặp khó khăn với cựu tổng thống khi còn ở Phòng Bầu dục.

Quả táo

Cổ phiếu tuyệt vời thứ ba có thể sẵn sàng lao dốc nếu Donald Trump giành chiến thắng vào tháng 11 là công ty lớn nhất Phố Wall tính theo vốn hóa thị trường, Quả táo (NASDAQ: AAPL).

Mặc dù cổ phiếu của Apple đã tăng vọt vào năm 2024 nhờ tham vọng AI và sự phấn khích xung quanh việc cuối cùng sẽ tích hợp các công cụ AI vào chiếc iPhone bán chạy nhất của mình, nhưng phân khúc Dịch vụ của công ty mới là điểm nhấn thực sự trong nhiều năm. CEO Tim Cook đang giám sát quá trình chuyển đổi để đưa Apple trở thành công ty nền tảng. Mô hình dựa trên đăng ký sẽ nâng cao biên lợi nhuận hoạt động, giảm bớt những biến động về doanh số xảy ra trong chu kỳ nâng cấp iPhone và nâng cao hơn nữa lòng trung thành ấn tượng của khách hàng đối với công ty.

Tương tự như Nvidia, nó cũng có thể được hưởng lợi từ việc giảm thêm thuế suất thuế doanh nghiệp. Apple đã mua lại số cổ phiếu phổ thông trị giá 700,6 tỷ USD dẫn đầu thị trường kể từ đầu năm 2013 và giảm 42,2% số lượng cổ phiếu đang lưu hành trong quá trình này. Thuế suất doanh nghiệp thấp hơn có thể khuyến khích nhiều hoạt động mua lại hơn nữa.

Mặt khác, Apple nhập khẩu một số sản phẩm từ Trung Quốc, phụ thuộc vào một phần đáng kể doanh số bán iPhone từ Trung Quốc và phần lớn iPhone (cùng với Mac và iPad) được lắp ráp tại Trung Quốc. Giữa thuế quan và tâm lý chống Mỹ tiềm tàng do cuộc chiến thương mại với Trung Quốc gây ra, Apple có thể chứng kiến ​​động cơ tăng trưởng vốn đang trì trệ của mình dừng hẳn.

Mặc dù hoạt động mua lại đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Apple trong 11 năm qua, nhưng động cơ tăng trưởng của Apple không thể khắc phục được bằng chương trình mua lại cổ phiếu hàng đầu của thị trường. Ngay cả việc giảm thuế suất doanh nghiệp cũng không đủ bù đắp cho sự yếu kém về doanh số bán hàng dai dẳng mà Apple đang phải đối mặt trên tất cả các dòng sản phẩm vật lý của mình.

Trong khi cổ phiếu công nghệ và cả ba chỉ số chứng khoán chính đều tăng trưởng mạnh trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump, tôi dự đoán rằng Apple sẽ lúng túng nếu Trump thắng cử vào tháng 11.

Bạn có nên đầu tư 1.000 USD vào Nvidia ngay bây giờ không?

Trước khi bạn mua cổ phiếu của Nvidia, hãy cân nhắc điều này:

các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Nvidia không phải là một trong số họ. 10 cổ phiếu bị cắt giảm có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong những năm tới.

Hãy cân nhắc khi nào Nvidia lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào thời điểm chúng tôi đề xuất, bạn sẽ có $743,952!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một kế hoạch chi tiết dễ thực hiện để đạt được thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. các Cố vấn chứng khoán dịch vụ có nhiều hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 30 tháng 9 năm 2024

Sean Williams không có vị trí trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Motley Fool có quan điểm và khuyến nghị về Apple, Nvidia và Tesla. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.

Dự đoán: 3 cổ phiếu dẫn đầu thị trường có thể lao dốc nếu Donald Trump thắng cử vào tháng 11 được xuất bản lần đầu bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *