Liệu điểm yếu của cổ phiếu ASML Holding NV (AMS:ASML) có phải là tạm thời dựa trên các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ không?

Với việc cổ phiếu của công ty này giảm 22% trong ba tháng qua, thật dễ dàng bỏ qua ASML Holding (AMS:ASML). Nhưng nếu để ý kỹ, bạn có thể nhận ra rằng tình hình tài chính vững mạnh có thể đồng nghĩa với việc cổ phiếu có thể tăng giá trị trong dài hạn, do thị trường thường khen thưởng các công ty có tình hình tài chính tốt. Đặc biệt, chúng ta sẽ chú ý đến ROE của ASML Holding ngày hôm nay.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hoặc ROE là một bài kiểm tra mức độ hiệu quả của một công ty trong việc tăng giá trị và quản lý tiền của nhà đầu tư. Nói một cách đơn giản, nó được sử dụng để đánh giá khả năng sinh lời của một công ty liên quan đến vốn chủ sở hữu của nó.

Xem phân tích mới nhất của chúng tôi về ASML Holding

Làm thế nào để bạn tính toán lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu?

Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu có thể được tính bằng cách sử dụng công thức:

Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu = Lợi nhuận ròng (từ hoạt động liên tục) ` Vốn chủ sở hữu của cổ đông

Vì vậy, dựa trên công thức trên, ROE của ASML Holding là:

46% = €6,7 tỷ `€15 tỷ (Dựa trên 12 tháng kéo dài đến tháng 6 năm 2024).

'Tiền lãi' là thu nhập mà doanh nghiệp kiếm được trong năm qua. Một cách để hình dung điều này là với mỗi €1 vốn cổ đông có, công ty kiếm được 0,46 € lợi nhuận.

Mối quan hệ giữa ROE và tăng trưởng thu nhập là gì?

Cho đến nay, chúng ta đã biết rằng ROE là thước đo khả năng sinh lời của một công ty. Dựa trên mức lợi nhuận mà công ty chọn để tái đầu tư hoặc “giữ lại”, chúng tôi có thể đánh giá khả năng tạo ra lợi nhuận trong tương lai của công ty. Giả sử tất cả các yếu tố khác đều bằng nhau, những công ty có cả tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao hơn và tỷ lệ giữ lợi nhuận cao hơn thường là những công ty có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với các công ty không có các đặc điểm tương tự.

Tăng trưởng thu nhập của ASML Holding và ROE 46%

Điều đầu tiên, chúng tôi thích ASML Holding có ROE ấn tượng. Thứ hai, ngay cả khi so sánh với mức trung bình ngành là 12% thì ROE của công ty vẫn khá ấn tượng. Trong hoàn cảnh đó, mức tăng trưởng thu nhập ròng đáng kể trong 5 năm của ASML Holding là 23% đã được dự kiến.

Bước tiếp theo, chúng tôi so sánh mức tăng trưởng thu nhập ròng của ASML Holding với ngành và nhận thấy rằng công ty có con số tăng trưởng tương tự khi so sánh với tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành là 28% trong cùng kỳ.

thu nhập trong quá khứ tăng trưởngthu nhập trong quá khứ tăng trưởng

thu nhập trong quá khứ tăng trưởng

Cơ sở để gắn giá trị cho một công ty, ở một mức độ lớn, gắn liền với tốc độ tăng trưởng thu nhập của nó. Nhà đầu tư nên cố gắng xác định liệu mức tăng trưởng hay sụt giảm thu nhập dự kiến, tùy theo trường hợp nào, có được định giá hay không. Điều này sau đó giúp họ xác định xem cổ phiếu sẽ có tương lai tươi sáng hay ảm đạm. Thị trường có định giá triển vọng tương lai của ASML không? Bạn có thể tìm hiểu trong báo cáo nghiên cứu đồ họa thông tin giá trị nội tại mới nhất của chúng tôi.

ASML Holding có sử dụng hiệu quả lợi nhuận của mình không?

Tỷ lệ chi trả trung bình trong ba năm của ASML Holding là khá vừa phải 34%, nghĩa là công ty giữ lại 66% thu nhập. Vì vậy, có vẻ như ASML Holding đang tái đầu tư hiệu quả theo cách mà họ thấy thu nhập của mình tăng trưởng ấn tượng (đã thảo luận ở trên) và trả cổ tức đầy đủ.

Ngoài ra, ASML Holding đã trả cổ tức ít nhất mười năm trở lên. Điều này cho thấy công ty cam kết chia sẻ lợi nhuận với các cổ đông. Dữ liệu phân tích mới nhất của chúng tôi cho thấy tỷ lệ chi trả trong tương lai của công ty trong ba năm tới dự kiến ​​là khoảng 30%. Theo đó, các dự báo cho thấy ROE trong tương lai của ASML Holding sẽ là 53%, tương tự như ROE hiện tại.

Bản tóm tắt

Nhìn chung, chúng tôi khá hài lòng với hiệu quả hoạt động của ASML Holding. Đặc biệt, chúng tôi thích việc công ty đang tái đầu tư mạnh vào hoạt động kinh doanh của mình và đạt tỷ suất lợi nhuận cao. Không có gì đáng ngạc nhiên, điều này đã dẫn đến mức tăng trưởng thu nhập ấn tượng. Dự báo mới nhất của các nhà phân tích ngành cho thấy công ty dự kiến ​​sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại. Những kỳ vọng của các nhà phân tích này dựa trên kỳ vọng chung của ngành hay dựa trên các nguyên tắc cơ bản của công ty? Nhấp vào đây để được đưa đến trang dự đoán của nhà phân tích dành cho công ty.

Bạn có phản hồi về bài viết này? Quan tâm đến nội dung? Hãy liên lạc trực tiếp với chúng tôi. Ngoài ra, hãy gửi email cho nhóm biên tập (at) Simplywallst.com.

Bài viết này của Simply Wall St có tính chất chung chung. Chúng tôi chỉ đưa ra bình luận dựa trên dữ liệu lịch sử và dự báo của nhà phân tích bằng phương pháp không thiên vị và các bài viết của chúng tôi không nhằm mục đích tư vấn tài chính. Nó không phải là khuyến nghị mua hoặc bán bất kỳ cổ phiếu nào và không tính đến các mục tiêu hoặc tình hình tài chính của bạn. Chúng tôi mong muốn mang đến cho bạn phân tích tập trung dài hạn được thúc đẩy bởi dữ liệu cơ bản. Lưu ý rằng phân tích của chúng tôi có thể không tính đến các thông báo mới nhất của công ty nhạy cảm về giá hoặc tài liệu định tính. Simply Wall St không có vị trí nào trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập.

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *