Sự quan tâm của Qualcomm đối với Intel có thể gây rắc rối cho TSMC

Intel'S (NASDAQ: INTC) cổ phiếu gần đây đã tăng điểm sau khi một vài báo cáo tin tức cho rằng các công ty ngang hàng Qualcomm (NASDAQ: QCOM) quan tâm đến việc mua lại gã khổng lồ chip đang gặp khó khăn. Việc sáp nhập như vậy sẽ là thương vụ lớn nhất trong lĩnh vực bán dẫn trong lịch sử vì Intel vẫn có giá trị doanh nghiệp là 124 tỷ USD. Nó cũng có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong ngành, đưa CPU máy chủ và PC x86 của Intel về chung một mái nhà với chip di động dựa trên Arm của Qualcomm.

Trên giấy tờ, cuộc hôn nhân sẽ có ý nghĩa. Intel là nhà sản xuất CPU x86 hàng đầu thế giới và Qualcomm là nhà sản xuất hệ thống di động trên chip lớn thứ hai. (SoC) sau MediaTek có trụ sở tại Đài Loan. Qualcomm có thể sử dụng các xưởng đúc của Intel để sản xuất chip của riêng mình và họ có thể bổ sung tài sản trí tuệ có giá trị của Intel vào danh mục bằng sáng chế không dây tạo ra tiền bản quyền của riêng mình.

Hai tấm silicon xếp chồng lên nhau.Hai tấm silicon xếp chồng lên nhau.

Nguồn ảnh: Getty Images.

Nhưng trên thực tế, nỗ lực tiếp quản có thể bị cản trở bởi các cơ quan quản lý chống độc quyền, những người không muốn một công ty nào thống trị thị trường sản xuất chip x86 và Arm.

Ngoài ra, việc tích hợp hoạt động kinh doanh sản xuất có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn của Intel sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Qualcomm và với tư cách là người mua, công ty này sẽ tăng đáng kể đòn bẩy của chính mình bằng cách hấp thụ khoản nợ 48 tỷ USD của Intel. Qualcomm cũng sẽ cần phát hành nhiều cổ phiếu mới để trang trải cho việc mua lại.

Vì vậy, hiện tại, có vẻ như Qualcomm sẽ không theo đuổi việc tiếp quản Intel – công ty vẫn đang phải vật lộn với doanh số bán hàng chậm lại, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm và thiếu tiến bộ trong nỗ lực bắt kịp. Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (NYSE: TSM) trong thị trường đúc cao cấp. Tuy nhiên, sự quan tâm được đồn đại của Qualcomm vẫn có thể gây rắc rối cho TSMC vì hai lý do đơn giản.

Qualcomm có thể phát triển thành một xưởng đúc cạnh tranh

Qualcomm là một nhà sản xuất chip không có khả năng, nghĩa là họ thiết kế chip nhưng lại giao việc sản xuất cho các nhà khai thác chip bên thứ ba như TSMC và SAMSUNG. TSMC không tiết lộ chính xác doanh thu họ tạo ra từ Qualcomm là bao nhiêu, nhưng nhà phân tích Sravan Kundojjala của ExploreSemis trước đây ước tính nhà sản xuất chip di động này chiếm 9% doanh thu của TSMC vào năm 2022.

Trong quý 2 năm 2024, TSMC tạo ra 33% doanh thu từ chip sản xuất cho thị trường điện thoại thông minh. Counterpoint Research ước tính Qualcomm kiểm soát 31% thị trường SoC di động trong cùng quý – chỉ thấp hơn 1 điểm phần trăm so với thị phần của MediaTek. Giả sử TSMC cũng tạo ra 31% doanh thu điện thoại thông minh từ Qualcomm trong quý đó, thì nhà sản xuất chip di động này sẽ chiếm khoảng 10% doanh thu của nhà sản xuất chip theo hợp đồng.

Nhưng nếu Qualcomm mua Intel, họ sẽ có các xưởng sản xuất của bên thứ nhất của riêng mình. Mặc dù Qualcomm có thể sẽ không rút lại tất cả các đơn đặt hàng chip mà họ đã ký hợp đồng với TSMC nhưng họ có thể sẽ bắt đầu tự sản xuất thêm chip của riêng mình. Các nhà sản xuất chip di động khác cũng có thể chọn thuê ngoài một số hoạt động sản xuất cho Qualcomm thay vì TSMC. Nói tóm lại, nếu Qualcomm mua lại Intel và sau đó mở rộng các xưởng đúc mà họ có được trong thương vụ đó, TSMC có thể mất một tỷ lệ đáng kể doanh thu liên quan đến điện thoại thông minh.

Sự kết hợp giữa Qualcomm-Intel có thể hủy hoại hoạt động kinh doanh chip IoT và ô tô của TSMC

Qualcomm vẫn tạo ra 77% doanh thu sản xuất chip từ chip điện thoại thông minh trong 9 tháng đầu năm tài chính 2024 (giai đoạn kết thúc vào ngày 30 tháng 6). Nhưng thị trường đó đã bão hòa, đang chậm lại và có tính chu kỳ cao. Vì vậy, để giảm sự phụ thuộc vào doanh số bán điện thoại thông minh, Qualcomm đã tăng cường tập trung vào chip ô tô và Internet of Things (IoT). Những khoản này lần lượt chiếm 8% và 15% doanh thu của công ty trong 9 tháng đầu năm tài chính 2024.

Trong quý 2 năm 2024, TSMC tạo ra lần lượt 5% và 6% doanh thu từ thị trường ô tô và IoT. Nếu Qualcomm mua Intel và chuyển hoạt động sản xuất ô tô và chip IoT sang các xưởng đúc của riêng mình, điều đó có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của TSMC tại các thị trường đó, vì các nhà sản xuất chip IoT và ô tô không thành công khác ở Mỹ cũng có thể chuyển đơn đặt hàng sang Qualcomm.

Nhưng các nhà đầu tư TSMC có nên lo lắng về Qualcomm và Intel?

Một loạt sai lầm gần đây của Intel cho thấy họ không thể bắt kịp TSMC trong “cuộc đua quy trình” để sản xuất những con chip nhỏ hơn, dày đặc hơn và tiết kiệm điện hơn. Và trong tình trạng suy yếu, nó đang trở thành một giải thưởng hấp dẫn cho các nhà sản xuất chip lớn hơn như Qualcomm.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư của TSMC không nên lo lắng quá nhiều về khả năng bị thâu tóm. Cơ quan quản lý chống độc quyền trước đây bị cấm Broadcom mua Qualcomm dưới thời chính quyền Trump, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia và bị chặn Nvidia từ việc có được Cánh tay dưới thời chính quyền Biden vì những lo ngại về chống độc quyền. Họ có thể sẽ chặn mọi nỗ lực mua Intel của Qualcomm vì những lý do tương tự.

Cũng có khả năng Intel sẽ tự bán mình thành từng mảnh. Trong trường hợp đó, sẽ thông minh hơn nếu Qualcomm mua lại các thiết kế và bằng sáng chế chip x86 của Intel thay vì tiếp quản hoạt động sản xuất chip đòi hỏi nhiều vốn của mình. Đơn vị sản xuất chip có thể là mục tiêu tiếp quản tốt hơn cho TSMC, Samsung hoặc GlobalFoundries — những công ty có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó — thay vì một nhà sản xuất chip kém cỏi.

Hiện tại, các cổ đông của TSMC nên nhận ra tác động tiềm tàng từ mối quan tâm được đồn đại của Qualcomm đối với Intel – nhưng họ không nên phản ứng thái quá cũng như không cho rằng việc sáp nhập như vậy sẽ xảy ra. Nó có thể chỉ đơn giản là rất nhiều âm thanh và cơn thịnh nộ mà cuối cùng chẳng có ý nghĩa gì.

Bạn có nên đầu tư 1.000 USD vào Qualcomm ngay bây giờ không?

Trước khi bạn mua cổ phiếu của Qualcomm, hãy cân nhắc điều này:

các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Qualcomm không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu bị cắt giảm có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong những năm tới.

Hãy cân nhắc khi nào Nvidia lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào thời điểm chúng tôi đề xuất, bạn sẽ có $743,952!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một kế hoạch chi tiết dễ thực hiện để đạt được thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. các Cố vấn chứng khoán dịch vụ có nhiều hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 23 tháng 9 năm 2024

Leo Sun không có vị trí trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Motley Fool có quan điểm và đề xuất Nvidia, Qualcomm và Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan. Motley Fool đề xuất Broadcom và Intel, đồng thời đề xuất các tùy chọn sau: các cuộc gọi ngắn hạn vào tháng 11 năm 2024 với giá 24 USD trên Intel. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.

Sự quan tâm của Qualcomm đối với Intel có thể gây rắc rối cho TSMC ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *