Có còn thời gian để mua 2 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) đang tăng 37% và 190% này không?

Như những người quan sát bình thường nhất hiện nay cũng biết, trí tuệ nhân tạo đã mang lại lợi ích cho chứng khoán. Nhiều công ty trong lĩnh vực này đã chứng kiến ​​cổ phiếu của họ đạt mức tăng khổng lồ – thường ở mức phần trăm ba chữ số.

Vấn đề với sự tăng trưởng này là nó có thể khiến các nhà đầu tư băn khoăn liệu có quá muộn để mua hay không. AI có thể thúc đẩy công nghệ tiên tiến trong nhiều năm tới, nhưng mỗi cổ phiếu vẫn phải được đánh giá riêng lẻ. Hai người đóng góp cho Motley Fool này có ý tưởng về Microsoft (NASDAQ: MSFT)Nvidia (NASDAQ: NVDA)hai cổ phiếu quan trọng cần theo dõi.

Một mình AI không thể biện minh cho mức giá này

Justin Pope (Microsoft): Microsoft tiếp tục thưởng cho các cổ đông những khoản lợi nhuận vượt trội so với thị trường, dường như không có hồi kết. Cổ phiếu này đã tăng 37% trong năm qua, vượt qua mức S&P 500mức tăng 34%.

Có lý do cho sự tăng trưởng này: Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tạo ra nhiều năm tăng trưởng trong lĩnh vực công nghệ và các nhà đầu tư sẽ khó tìm được một công ty tập trung vào AI nhiều hơn Microsoft. Nền tảng đám mây Azure của công ty đã là nhà cung cấp đám mây hàng đầu thế giới và hiện đang thúc đẩy AI phát triển cao hơn.

Điều đó cho thấy, các nhà đầu tư nên bắt đầu quan tâm một chút đến việc định giá cổ phiếu. AI là một lĩnh vực mới và thú vị và có thể giúp Microsoft thúc đẩy tăng trưởng, nhưng đây là công ty trị giá 3,2 nghìn tỷ USD. Một doanh nghiệp có thể trở nên lớn đến mức khó phát triển hơn và cần được định giá cao hơn. Microsoft có đang tiếp cận điểm này không?

Các nhà phân tích ước tính thu nhập của Microsoft sẽ tăng trung bình 13% mỗi năm trong vòng 3 đến 5 năm tới. Thành thật mà nói, thật đáng chú ý khi một công ty có quy mô như vậy lại tăng thu nhập với tỷ lệ phần trăm hai con số.

Điều đó nói lên rằng, việc biện minh cho mức định giá ngày càng cao ngày càng khó khăn hơn. Sau một năm tăng trưởng, Microsoft giao dịch ở mức gần gấp 33 lần ước tính thu nhập năm 2024.

Điều đó mang lại cho công ty tỷ lệ giá/thu nhập trên tăng trưởng (PEG) gần như là 2,4. Tôi thường mua cổ phiếu có tỷ lệ PEG khoảng 2,0 hoặc ít hơn. Ngay cả khi bạn lập luận rằng Microsoft xứng đáng được hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh chất lượng cao của mình thì bạn cũng đang bắt đầu phải trả giá đắt cho mức tăng trưởng dự kiến ​​của nó. Có nguy cơ giá giảm mạnh nếu điều gì đó xảy ra và tốc độ tăng trưởng giảm sút.

Cổ phiếu Microsoft không đắt đến mức bạn phải vội vàng bán tháo cổ phiếu, nhưng thật khó để tiếp tục mua sau một năm tăng trưởng mạnh mẽ mà cổ phiếu này đã có.

Hãy thận trọng với người dẫn đầu thị trường này

Will Healy (Nvidia): Nvidia đã tăng 193% trong năm qua do vai trò quan trọng của nó trong sự bùng nổ AI. Kể từ khi các nhà đầu tư phát hiện ra rằng chip AI của họ hỗ trợ nền tảng ChatGPT AI, cả nhu cầu về chip AI và giá cổ phiếu của họ đều tăng vọt.

Phần lớn lợi ích này có thể bắt nguồn từ sự thống trị của nó trong lĩnh vực chip AI. Mặc dù AMD, QualcommIntel đã nỗ lực đưa chip AI ra thị trường nhưng vẫn chưa sánh được với năng lực kỹ thuật của Nvidia. Hơn nữa, hãng có kế hoạch phát hành bộ xử lý đồ họa (GPU) Blackwell thế hệ tiếp theo vào khoảng quý 4 năm nay, vì vậy hãng sẽ tiếp tục nỗ lực để duy trì vị trí dẫn đầu này.

Các số liệu tài chính xác nhận mức độ phổ biến này: Doanh thu trong hai quý đầu năm tài chính 2025 (kết thúc vào ngày 28 tháng 7) là 56 tỷ USD, tăng 171% so với mức của năm trước. Thu nhập ròng của nó đã vượt 31 tỷ USD, tăng 284%.

Thật không may cho những người muốn mua, sự tăng trưởng như vậy đã đẩy mức định giá lên cao ngất ngưởng. Mặc dù tỷ lệ giá trên thu nhập trong 12 tháng kéo dài của nó là 58 khó có thể làm nản lòng một số nhà đầu tư, nhưng tỷ lệ giá trên doanh thu ở mức 32 là đắt bất kể hiệu quả hoạt động.

Và tỷ lệ giá trên giá trị sổ sách là 52, gấp hơn 10 lần bội số 5 của AMD. Điều đó khiến Nvidia không có khả năng mắc sai sót, có thể giải thích lý do tại sao cổ phiếu giảm ngay cả sau khi công ty công bố những con số tăng trưởng ấn tượng trong quý tài chính thứ hai. .

Và đó là vấn đề. Kỳ vọng và định giá cao đến mức cổ phiếu phải cung cấp cho các cổ đông một báo cáo thu nhập gần như hoàn hảo, một tiêu chuẩn cao ngay cả đối với Nvidia.

Điều này không có nghĩa là câu chuyện tăng trưởng của nó đã kết thúc. Với việc Allied Market Research ước tính tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của ngành công nghiệp chip AI là 38% cho đến năm 2032, Nvidia vẫn sẽ tăng trưởng trong dài hạn.

Tuy nhiên, mức định giá cao khiến bức tranh ngắn hạn trở nên không chắc chắn. Cho đến khi định giá giảm trở lại đáng kể, có lẽ bạn nên hạn chế mua thêm cổ phiếu.

Bạn có nên đầu tư 1.000 USD vào Nvidia ngay bây giờ không?

Trước khi bạn mua cổ phiếu của Nvidia, hãy cân nhắc điều này:

các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Nvidia không phải là một trong số họ. 10 cổ phiếu bị cắt giảm có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong những năm tới.

Hãy cân nhắc khi nào Nvidia lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào thời điểm chúng tôi đề xuất, bạn sẽ có $743,952!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một kế hoạch chi tiết dễ thực hiện để đạt được thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. các Cố vấn chứng khoán dịch vụ có nhiều hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 23 tháng 9 năm 2024

Justin Pope không có vị trí trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Will Healy có các vị trí trong Advanced Micro Devices, Intel và Qualcomm. Motley Fool có quan điểm và đề xuất Advanced Micro Devices, Microsoft, Nvidia và Qualcomm. Motley Fool đề xuất Intel và đề xuất các tùy chọn sau: các cuộc gọi dài vào tháng 1 năm 2026 với giá 395 đô la trên Microsoft, các cuộc gọi ngắn vào tháng 1 năm 2026 với giá 405 đô la trên Microsoft và các cuộc gọi ngắn vào tháng 11 năm 2024 với giá 24 đô la trên Intel. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.

Có còn thời gian để mua 2 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) đang tăng 37% và 190% này không? ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *