Chiến lược AI của Amazon được thiết lập để mang lại lợi thế về chip: Morning Brief

Đây là nội dung chính trong Bản tin buổi sáng hôm nay mà bạn có thể đăng ký để nhận trong hộp thư đến của bạn mỗi sáng cùng với:

Vào đầu năm mới, nhân viên của Amazon (AMZN) sẽ được yêu cầu làm việc tại văn phòng năm ngày một tuần, thắt chặt quy định cho phép một số người làm việc tại nhà nhằm phục hồi văn hóa công ty — và hiện thực hóa sự thay đổi lớn hơn của CEO Andy Jassy hướng tới tái cấu trúc và thắt lưng buộc bụng.

Người kế nhiệm CEO lâu năm của Amazon, Jeff Bezos, coi việc củng cố văn hóa nội bộ là ưu tiên hàng đầu.

“Chúng tôi muốn hoạt động như một công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới”, ông viết trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên vào đầu tháng này. Trong nhiều năm, ông đã nỗ lực cải thiện cấu trúc chi phí và biên lợi nhuận hoạt động của Everything Store. Và ngoài hoạt động, công ty còn phải đối mặt với những thách thức khác, từ các nhà bán lẻ giảm giá mới thành lập đến nhận thức dai dẳng rằng công ty đang tụt hậu trong cuộc chạy đua vũ trang AI.

Nhưng rào cản cuối cùng đó có thể đã được vượt qua.

Các nhà phân tích cho biết mảng kinh doanh đám mây của Amazon, AWS, đã đầu tư đủ mạnh để bắt kịp người đi đầu trong ngành, Microsoft (MSFT), khiến vị thế của công ty thậm chí có thể có lợi. Khả năng triển khai chip riêng của Amazon trong các trung tâm dữ liệu của mình — với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với việc dựa vào Nvidia — chính là chìa khóa.

Một số nhà phân tích cho rằng Amazon có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh trên hai mặt trận: đầu tiên là Microsoft, công ty đã bị hạ cấp hiếm hoi vào đầu tuần này vì dựa quá nhiều vào cơ sở hạ tầng AI của Nvidia (NVDA). Hoặc như Gil Luria, giám đốc điều hành tại DA Davidson, đã nói với Yahoo Finance, “Microsoft phụ thuộc quá nhiều vào Nvidia đến mức gần như chuyển giao tài sản từ các cổ đông của mình sang các cổ đông của Nvidia.”

NEW YORK, NEW YORK - NGÀY 30 THÁNG 11: Andy Jassy trên sân khấu tại New York Times DealBook 2022 vào ngày 30 tháng 11 năm 2022 tại Thành phố New York. (Ảnh của Thos Robinson/Getty Images cho The New York Times)NEW YORK, NEW YORK - NGÀY 30 THÁNG 11: Andy Jassy trên sân khấu tại New York Times DealBook 2022 vào ngày 30 tháng 11 năm 2022 tại Thành phố New York. (Ảnh của Thos Robinson/Getty Images cho The New York Times)

Andy Jassy trên sân khấu tại New York Times DealBook 2022 vào ngày 30 tháng 11 năm 2022, tại Thành phố New York. (Thos Robinson/Getty Images cho The New York Times) (Thos Robinson qua Getty Images)

Jassy dường như cũng có câu trả lời cho những lời phàn nàn gần đây về lợi nhuận đầu tư khi các gã khổng lồ công nghệ dành hàng chục tỷ đô la cho chi tiêu vốn AI. Amazon kỳ vọng AI sẽ tạo ra hàng chục tỷ đô la cho doanh nghiệp đám mây của mình trong những năm tới.

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để nói rằng liệu một thứ gì đó như “chủ quyền chip AI”, một từ hoa mỹ để chỉ sự tích hợp theo chiều dọc, có phải là yếu tố chính trong việc kiếm tiền từ các công cụ AI hay việc hạ bệ Nvidia trong cuộc chiến giành chip sẽ hữu ích như thế nào. Amazon đang áp dụng cách tiếp cận thị trường “tất cả đều được chào đón” hơn đối với các mô hình ngôn ngữ lớn, cung cấp cho khách hàng một loạt các mô hình tiên tiến để lựa chọn thay vì chỉ bán một sản phẩm độc quyền duy nhất.

Một số người ở Phố Wall thấy một lợi thế ngắn hạn khác so với đối thủ khác: Google. Bị chèn ép bởi mối đe dọa tiềm tàng của ChatGPT làm gián đoạn mô hình kinh doanh dựa trên tìm kiếm, cũng như việc tăng cường thực thi luật chống độc quyền đối với các hoạt động tìm kiếm, Google mang theo những rủi ro ngắn hạn khiến Amazon trông hấp dẫn hơn.

Cổ phiếu của Amazon đã tăng gần 30% trong năm nay. Trong số các công ty cùng ngành trong “Bảy công ty vĩ đại”, chỉ có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của Nvidia và sự phục hồi của Meta (META) là vượt trội hơn.

Công ty được cho là sẽ ra mắt Alexa mới với AI vào đầu tháng tới. Một cú hích tích cực khác cho câu chuyện AI của Amazon có thể là sự thay đổi văn hóa mạnh mẽ nhất hiện nay.

Hamza Shaban là phóng viên của Yahoo Finance chuyên đưa tin về thị trường và nền kinh tế. Theo dõi Hamza trên X @hshaban.

hình ảnh tóm tắt buổi sánghình ảnh tóm tắt buổi sáng

hình ảnh tóm tắt buổi sáng

Nhấp vào đây để biết tin tức công nghệ mới nhất sẽ tác động đến thị trường chứng khoán

Đọc tin tức tài chính và kinh doanh mới nhất từ ​​Yahoo Finance

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *