Intel cần Qualcomm — nhưng đó không phải là con đường hai chiều, Bank of America cho biết

Sau khi không đạt được kỳ vọng về thu nhập trong quý 2 và chứng kiến ​​cổ phiếu giảm hơn 50% trong năm nay, Intel (INTC) vẫn thu hút được sự quan tâm trị giá hàng tỷ đô la.

Theo tờ Wall Street Journal đưa tin tuần trước, nhà sản xuất chip Qualcomm (QCOM) được cho là quan tâm đến việc tiếp quản công ty tiên phong về chip trong một thỏa thuận có thể trị giá 90 tỷ đô la. Và công ty quản lý tài sản thay thế Apollo Global Management (APO) cũng đã đề nghị một khoản đầu tư giống như vốn chủ sở hữu có thể trị giá tới 5 tỷ đô la, theo Bloomberg.

Các nhà phân tích tại Bank of America (BAC) Global Research cho biết trong một lưu ý rằng bằng cách tiếp quản Intel, Qualcomm có khả năng mở rộng quy mô, giành được vị trí dẫn đầu trên thị trường bộ xử lý lõi máy chủ, PC và di động, hoặc CPU, và có quyền truy cập vào các nhà máy chế tạo chip rộng lớn của Intel. Họ nói thêm rằng việc kết hợp doanh thu chip 33 tỷ đô la của Qualcomm với doanh thu 52 tỷ đô la của Intel sẽ biến Qualcomm thành công ty bán dẫn lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết những thách thức về mặt pháp lý và tài chính từ một thỏa thuận tiềm năng sẽ lớn hơn những lợi ích đó và nói thêm rằng họ nghi ngờ về một vụ thâu tóm được đề xuất và tin rằng sự nhầm lẫn về thỏa thuận này có thể mang lại lợi ích cho các đối thủ của Intel, bao gồm Advanced Micro Devices (AMD) (AMD), Nvidia (NVDA) và Arm.

Sau đây là ba lý do khiến Bank of America và các nhà phân tích khác cho rằng Qualcomm sẽ không được hưởng lợi nhiều từ việc Intel tiếp quản.

Intel và Qualcomm tập trung vào các chip khác nhau

Richard Windsor, người sáng lập công ty nghiên cứu Radio Free Mobile, cho biết trong một ghi chú rằng thỏa thuận giữa một nhà thiết kế chip và một công ty có nhà máy sản xuất chip trông có vẻ hợp lý khi nhìn từ trên xuống — nhưng thực tế thì nó không “phù hợp lắm”.

Trong khi Qualcomm sử dụng kiến ​​trúc của công ty chip Anh Arm cho chip PC của mình, bộ xử lý x86 của Intel, được sử dụng trong nhiều phần cứng máy tính và máy chủ, được thiết kế khác nhau. Các nhà phân tích của Bank of America cũng lưu ý sự khác biệt này, nói rằng “mối quan hệ đã thiết lập” của Qualcomm về kiến ​​trúc Arm khiến “việc đưa sản phẩm” đến các nhà máy chủ yếu dựa trên x86 của Intel trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, Windsor cho biết bộ xử lý x86 của Intel đang “bị tấn công trên mọi mặt trận từ Arm và công nghệ điện toán tăng tốc” và Qualcomm đã dành hai thập kỷ để cạnh tranh với chip của Intel trên thị trường di động và PC.

“Do đó, việc trở thành chủ sở hữu của một công ty khổng lồ đang lụi tàn khi bạn có thể thay thế một phần hoặc toàn bộ công ty đó khỏi thị trường là vô nghĩa”, Windsor cho biết.

Và Qualcomm đã có mối quan hệ với các nhà sản xuất chip khác như TSMC (TSM) và Samsung, Windsor cho biết, điều đó có nghĩa là họ đã biết “cách thiết kế chip của mình để được sản xuất tối ưu trên các quy trình này”. Do đó, việc phải thiết kế lại chip của mình để được sản xuất bởi Intel, công ty đã tụt hậu so với các chip tiên tiến, “với tôi nghe có vẻ là một đề xuất mạo hiểm”, ông nói.

Đó sẽ là một sự tiếp quản tốn kém

Các nhà phân tích của Bank of America cho biết nếu Qualcomm thực hiện thương vụ mua lại, nó sẽ có giá cao hơn giá trị dự kiến ​​hiện tại của Intel là 87 tỷ đô la, đồng thời nói thêm rằng Intel cũng có khoảng 53 tỷ đô la nợ. Trong khi đó, các nhà phân tích cho biết Qualcomm có 13 tỷ đô la tiền mặt trong bảng cân đối kế toán của mình.

Intel cũng đang có kế hoạch chi hàng tỷ đô la để hỗ trợ mạng lưới nhà máy đang phát triển, bao gồm kế hoạch mở rộng 100 tỷ đô la trong năm năm cho các nhà máy ở Arizona, New Mexico, Ohio và Oregon. Trong khi nhà sản xuất chip này đang mong đợi nhận được gần 20 tỷ đô la tiền tài trợ trực tiếp của liên bang và các khoản vay từ Đạo luật Khoa học và CHIPS của Hoa Kỳ để hỗ trợ nỗ lực này, thì số tiền này chỉ chiếm một phần nhỏ trong số tiền mà kế hoạch mở rộng dự kiến ​​sẽ tốn kém. Trong khi đó, nhà sản xuất chip này gần đây đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình đóng cửa ở mức cao sau khi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo rằng họ đủ điều kiện nhận khoản tài trợ riêng biệt 3 tỷ đô la từ Đạo luật CHIPS theo chương trình Secure Enclave.

Windsor cũng cho biết trong ghi chú của mình rằng “Qualcomm gần như chắc chắn sẽ trả tiền cho Intel bằng cổ phiếu” điều này sẽ dẫn đến “sự pha loãng đối với những người nắm giữ cổ phiếu Qualcomm hiện tại” (bao gồm cả Windsor). Và trong khi cổ phiếu của Intel đã giảm trong năm nay, Windsor cho biết nó vẫn “không rẻ” do doanh thu của nhà sản xuất chip này đang giảm.

Môi trường quản lý quá khắc nghiệt

Các nhà phân tích của Bank of America cho biết thỏa thuận tiềm năng này phải đối mặt với “môi trường quản lý chặt chẽ, đặc biệt là ở Trung Quốc”, nơi mà trước đây, các thỏa thuận quy mô vừa “mất nhiều năm mới được xem xét”.

Do đó, các nhà phân tích cho biết, tiềm năng thống trị thị trường CPU thực sự sẽ chống lại việc tiếp quản, vì nó có thể phải đối mặt với những thách thức về mặt quy định. Ví dụ, các nhà phân tích lưu ý rằng Qualcomm đã không mua lại công ty bán dẫn Hà Lan NXP (NXPI) vào năm 2018, sau khi không nhận được sự chấp thuận từ cơ quan quản lý chống độc quyền của Trung Quốc.

Để biết tin tức mới nhất, Facebook, Twitter và Instagram.

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *