Cổ phiếu Taiwan Semiconductor có còn đáng mua không?

Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) (NYSE: TSM) có thể là một điều gì đó bí ẩn đối với các nhà đầu tư. Nó thống trị ngành sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, đóng vai trò thiết yếu trong chuỗi cung ứng của tất cả các công ty chip hàng đầu.

Tuy nhiên, những thách thức riêng của công ty có thể khiến các nhà đầu tư do dự mặc dù công ty có tầm quan trọng rõ ràng. Do đó, các nhà đầu tư cần cân nhắc nhiều yếu tố trước khi quyết định có nên mua TSMC hay không.

Tình hình TSMC

Có lẽ không có công ty nào hưởng lợi nhiều hơn từ việc gia công sản xuất hơn TSMC. Khi nhiều công ty thiết kế chip quyết định gia công sản xuất là tốt hơn, các công ty bán dẫn như vậy trở nên quan trọng hơn.

TSMC và đối thủ cạnh tranh Samsung nổi bật vì họ sẵn sàng đầu tư mọi thứ cần thiết để sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới. Theo thời gian, điều đó sẽ đưa TSMC lên 62% thị phần trong ngành tính đến quý đầu tiên của năm 2024.

Tuy nhiên, khi tính đến sản xuất tiên tiến, tỷ lệ phần trăm đó tăng vọt lên 90%. Hơn nữa, các phân khúc tiên tiến như thị trường chip AI đã nổi bật vì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của chúng. Allied Market Research dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 38% cho thị trường chip AI đến năm 2032. Con số này cao hơn nhiều so với mức CAGR 6% mà các nhà nghiên cứu tương tự dự đoán cho thị trường bán dẫn nói chung.

Vì vậy, TSMC được hưởng lợi từ mối quan hệ chặt chẽ với Nvidia. Ngoài ra, vì nó sản xuất chip cho Thiết bị Micro tiên tiến, Qualcomm, Quả táovà nhiều thứ khác nữa, nó là trung tâm của quá trình sản xuất này.

Thật không may, các yếu tố khác khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc về TSMC. Một là, phần lớn hoạt động sản xuất của công ty này diễn ra ở Đài Loan. Nhiều nhà đầu tư lo ngại Trung Quốc sẽ xâm lược hòn đảo này, một hành động có thể phá hủy hầu hết năng lực sản xuất của TSMC, và những rủi ro như vậy đã đủ để Warren Buffett bán cổ phần TSMC của mình.

Một mối lo ngại khác là sự cạnh tranh ngày càng tăng. Samsung đang tăng cường xây dựng nhà máy để cạnh tranh tốt hơn và với động lực sản xuất nhiều hơn ở Hoa Kỳ và Châu Âu, Trí tuệ đang chi hàng chục tỷ đô la mỗi năm để xây dựng những nhà máy sản xuất tiên tiến nhất thế giới cách xa Đài Loan.

TSMC, xét về mặt tài chính

Hiện tại, TSMC có khả năng được hưởng lợi từ mức tăng trưởng dự kiến ​​khi doanh thu gần 40 tỷ đô la trong nửa đầu năm 2024 tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp đã giảm xuống còn 53% trong giai đoạn đó so với 55% trong hai quý đầu năm 2023. Công ty đổ lỗi cho chi phí sản xuất tăng đối với chip 3 nm. Điều đó dẫn đến thu nhập ròng chỉ dưới 15 tỷ đô la, tăng 22% so với năm ngoái.

Những chi phí tăng cao đó không ngăn cản cổ phiếu TSMC tăng gần gấp đôi giá trị. Tuy nhiên, sự gia tăng đó làm dấy lên mối lo ngại ngày càng tăng về định giá của nó. Nhờ giá cổ phiếu cao hơn, tỷ lệ P/E gần đây đã tăng vọt lên 31. Sự gia tăng gần đây này đã đưa bội số thu nhập lên mức cao nhất kể từ khi kết thúc thị trường tăng giá năm 2021.

Ngoài ra, các nhà máy như TSMC không có tỷ lệ P/E như các khách hàng như Nvidia hay AMD. Có thể là do thị trường đang tính đến những thách thức địa chính trị của mình. Do đó, các nhà đầu tư có lẽ nên thấy rằng bội số thu nhập cao, có thể có nghĩa là giá cổ phiếu có thể cao hơn mức tăng trưởng của công ty.

Liệu TSMC có còn đáng mua không?

Khi xem xét tất cả các yếu tố, cổ phiếu TSMC vẫn đáng mua.

Lời kêu gọi này không có nghĩa là các nhà đầu tư nên bỏ qua mối lo ngại của TSMC. Thật vậy, một cuộc xâm lược Đài Loan là không có khả năng xảy ra nhưng vẫn có thể xảy ra. Tuy nhiên, tỷ lệ P/E hiện tại đủ thấp để đóng vai trò là mức chiết khấu tính đến các mối nguy hiểm địa chính trị của nó trong khi vẫn đủ cao để các nhà đầu tư mới có thể sử dụng phương pháp trung bình chi phí bằng đô la khi mua cổ phiếu.

Hơn nữa, các nhà đầu tư nên chú ý đến sự cạnh tranh ngày càng tăng, và có khả năng Samsung và Intel sẽ chiếm phần lớn sản lượng tiên tiến. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 38% trên chip AI có thể có nghĩa là thủy triều dâng sẽ nâng tất cả các con thuyền. Do vị thế của TSMC là công ty sản xuất lớn nhất, không có “con thuyền” nào có khả năng vươn lên cao hơn Taiwan Semiconductor Manufacturing.

Bạn có nên đầu tư 1.000 đô la vào Taiwan Semiconductor Manufacturing ngay bây giờ không?

Trước khi mua cổ phiếu của Taiwan Semiconductor Manufacturing, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định được những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Taiwan Semiconductor Manufacturing không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu lọt vào danh sách có thể tạo ra lợi nhuận khủng trong những năm tới.

Hãy xem xét khi nào Nvidia đã lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào thời điểm chúng tôi khuyến nghị, bạn sẽ có 710.860 đô la!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một bản thiết kế dễ làm theo để thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Cố vấn chứng khoán dịch vụ có hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Lợi nhuận của Stock Advisor tính đến ngày 16 tháng 9 năm 2024

Will Healy có vị trí tại Advanced Micro Devices, Intel và Qualcomm. The Motley Fool có vị trí tại và khuyến nghị Advanced Micro Devices, Apple, Nvidia, Qualcomm và Taiwan Semiconductor Manufacturing. The Motley Fool khuyến nghị Intel và khuyến nghị các tùy chọn sau: lệnh mua quyền chọn bán khống tháng 11 năm 2024 trị giá 24 đô la cho Intel. The Motley Fool có chính sách tiết lộ.

Cổ phiếu Taiwan Semiconductor có còn đáng mua không? ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *