Nvidia là tin tức của ngày hôm qua: 2 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) này sắp tăng vọt lên tới 1.050%, theo các chuyên gia Phố Wall được chọn

Trong phần lớn hai năm trở lại đây, không có xu hướng nào thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư như trí tuệ nhân tạo (AI).

Tiềm năng của phần mềm và hệ thống được AI hỗ trợ để học theo thời gian mà không cần sự can thiệp của con người mang lại cho công nghệ này khả năng cải thiện năng suất và thay đổi thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng/doanh nghiệp trong hầu hết các lĩnh vực và ngành công nghiệp. Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu tại PwC kỳ vọng thị trường toàn cầu có thể tiếp cận được cho AI sẽ đạt 15,7 nghìn tỷ đô la vào đầu thập kỷ này.

Cho đến nay, gã khổng lồ bán dẫn Nvidia (NASDAQ: NVDA) là người hưởng lợi không thể tranh cãi từ sự trỗi dậy của AI. Nhưng theo một số chuyên gia Phố Wall, hai cổ phiếu trí tuệ nhân tạo khác thực sự mang lại mức tăng trưởng đáng kinh ngạc — lên tới 1.050%!

Một tên lửa đồ chơi được đặt trên những chồng tiền xu và giấy tờ lộn xộn hiển thị dữ liệu tài chính.Một tên lửa đồ chơi được đặt trên những chồng tiền xu và giấy tờ lộn xộn hiển thị dữ liệu tài chính.

Nguồn hình ảnh: Getty Images.

Xin lỗi, Nvidia, nhưng bạn là tin tức của ngày hôm qua

Từ đầu năm 2023 đến ngay sau khi Nvidia hoàn tất đợt chia tách cổ phiếu lịch sử 10-1 vào tháng 6 năm 2024, định giá của công ty đã tăng vọt từ 360 tỷ đô la lên mức đỉnh điểm là 3,46 nghìn tỷ đô la. Mặc dù đây không phải là công ty đầu tiên đạt 3 nghìn tỷ đô la, nhưng chúng ta chưa bao giờ chứng kiến ​​một doanh nghiệp dẫn đầu thị trường đạt được 3 nghìn tỷ đô la giá trị trong vòng chưa đầy 18 tháng.

Sự mở rộng của Nvidia thực sự là sách giáo khoa. Các đơn vị xử lý đồ họa AI (GPU) của công ty nhanh chóng trở thành lựa chọn ưa thích trong các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp tập trung vào việc chạy các giải pháp AI tạo sinh và đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Dựa trên ước tính từ các nhà phân tích tại TechInsights, Nvidia đã chiếm 98% GPU được vận chuyển đến các trung tâm dữ liệu trong những năm liên tiếp. Thêm vào đó, với lượng tồn đọng H100 được đánh giá cao, công ty có khả năng sẽ duy trì thị phần gần như độc quyền vào năm 2024.

Nhu cầu đặc biệt và sức mạnh định giá phi thường đối với GPU AI của Nvidia đã được hỗ trợ bởi nền tảng phần mềm CUDA cực kỳ quan trọng. CUDA là bộ công cụ được các nhà phát triển sử dụng để xây dựng LLM và tận dụng tối đa phần cứng Nvidia của họ. Hãy coi CUDA như một cái móc thường giữ chân khách hàng trung thành với hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ của Nvidia.

Nhưng mọi thời kỳ hưng phấn cuối cùng cũng sẽ kết thúc trên Phố Wall, và Nvidia có thể chỉ còn là tin tức của ngày hôm qua.

Một trong những lợi thế lớn nhất mà Nvidia sở hữu là sức mạnh định giá. Với nhu cầu về GPU AI vượt trội về nguồn cung, chip của Nvidia thường có giá cao hơn từ 100% đến 300% so với phần cứng đối thủ. Nhưng điều này có thể sớm thay đổi.

Một số công ty đối thủ, bao gồm Thiết bị Micro tiên tiếnđang tăng cường sản xuất GPU AI rẻ hơn đáng kể của họ, hiện đang được cung cấp. Các doanh nghiệp muốn giành được lợi thế đi đầu có thể được khuyến khích mạnh mẽ sử dụng các chip đối thủ này.

Hơn nữa, bốn khách hàng lớn nhất của Nvidia theo doanh số bán ròng đang tự phát triển AI-GPU để bổ sung hoặc thay thế cho phần cứng AI-GPU mà họ đã đặt hàng từ Nvidia. Rõ ràng là việc tiếp cận “bất động sản” trung tâm dữ liệu được tăng tốc bằng AI sẽ khó khăn hơn vào năm 2025 trở đi.

Khi các chip mới ra mắt và các khách hàng lớn hơn của Nvidia bổ sung nhu cầu của họ bằng các GPU AI do chính họ phát triển, Nvidia rất có thể sẽ thấy sức mạnh định giá và biên lợi nhuận gộp của mình giảm dần. Tóm lại, những ngày tươi đẹp nhất của Nvidia có thể đã ở phía sau.

Nhưng dựa trên dự báo của một số chuyên gia Phố Wall, điều này không đúng với hai cổ phiếu AI có tiềm năng tăng trưởng cao khác.

Một chiếc Tesla Model 3 chạy hoàn toàn bằng điện đang chạy trên đường cao tốc trong điều kiện mùa đông.Một chiếc Tesla Model 3 chạy hoàn toàn bằng điện đang chạy trên đường cao tốc trong điều kiện mùa đông.

Model 3 là mẫu xe sedan bán chạy nhất của Tesla. Nguồn hình ảnh: Tesla.

Tesla: Mức tăng ngụ ý là 1.050%

Cổ phiếu trí tuệ nhân tạo đầu tiên có thể khiến các nhà đầu tư kinh ngạc về mặt tăng trưởng là nhà sản xuất xe điện (EV) Tesla (NASDAQ: TSLA). Tổng giám đốc điều hành kiêm Giám đốc đầu tư của Ark Invest, Cathie Wood, đã dự đoán giá cổ phiếu của Tesla sẽ đạt 2.600 đô la một cổ phiếu vào năm 2029. Dựa trên giá cổ phiếu tại thời điểm viết bài này, con số này sẽ tương đương với mức tăng trưởng 1.050%!

Luận điểm chính đằng sau phân tích Monte Carlo của Ark là dịch vụ gọi xe tự hành (tức là, xe taxi robot) sẽ thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng của Tesla. Trường hợp dự kiến ​​của Ark là Tesla sẽ tạo ra doanh số 1,2 nghìn tỷ đô la vào năm 2029, trong đó 63% sẽ đến từ hoạt động xe taxi robot của công ty. Hơn nữa, 86% trong số 440 tỷ đô la dự báo thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) sẽ đến từ các dịch vụ gọi xe tự hành.

Mặc dù Tesla là nhà sản xuất xe điện hàng đầu Bắc Mỹ và đã làm được điều mà không một nhà sản xuất ô tô nào khác đạt được trong hơn nửa thế kỷ qua – xây dựng một công ty ô tô mới từ con số không đến sản xuất hàng loạt – nhưng có rất nhiều lý do để tin rằng mục tiêu giá của Wood đối với công ty sẽ không hề gần với thực tế.

Điểm yếu rõ ràng trong phân tích Monte Carlo của Wood là nó giả định rằng xe taxi robot của Tesla sẽ được áp dụng nhanh chóng. Tuy nhiên, Tesla hiện không có xe taxi robot tự hành nào trên đường công cộng và đã không vượt qua được chế độ tự lái hoàn toàn Cấp độ 2 trong nhiều năm.

Bằng cách so sánh, Mercedes Benz bắt đầu bán xe có công nghệ tự lái cấp độ 3 tại California và Nevada vào cuối năm ngoái và đã phát triển hệ thống lái xe tự động cấp độ 4 rảnh tay. Tesla đã nhanh chóng mất đi vị trí dẫn đầu khi nói đến khả năng lái xe tự động và cao khó có thể đạt được mục tiêu về doanh số và EBITDA mà Cathie Wood đã đề ra.

Tệ hơn nữa, Tesla đang mất dần vị thế trong lĩnh vực xe điện khi đối thủ cạnh tranh xuất hiện. Sau khi bắt đầu cuộc chiến giá cả vào năm ngoái, khi Tesla giảm giá các mẫu xe điện của mình hơn nửa tá lần, biên lợi nhuận hoạt động của công ty đã giảm mạnh, theo dự đoán. Cú đá vào mông là những đợt giảm giá này không ngăn được sự gia tăng hàng tồn kho xe điện toàn cầu của công ty.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, một tỷ lệ phần trăm ngày càng lớn hơn trong thu nhập trước thuế của công ty có thể được truy nguyên từ các khoản tín dụng thuế theo quy định được bán cho các nhà sản xuất ô tô khác và thu nhập lãi từ vị thế tiền mặt của công ty. Đây là những nguồn thu nhập không bền vững và không phải là những gì bạn mong đợi từ một công ty dẫn đầu thị trường.

Có thể nói rằng, tôi không tin Tesla là “Nvidia tiếp theo”.

Mobileye Global: Lợi nhuận tiềm ẩn là 216%

Cổ phiếu AI khác có triển vọng hấp dẫn có thể tạo nên tin tức ngày hôm qua của Nvidia là công ty công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) và công nghệ lái xe tự động Mobileye Toàn Cầu (NASDAQ: MBLY). Bạn đã nhận thấy xu hướng xe/EV thế hệ tiếp theo chưa?

Nhà phân tích ô tô và di động toàn cầu của Evercore ISI Chris McNally tin rằng cổ phiếu Mobileye có thể tăng lên 35 đô la một cổ phiếu. Mặc dù mức này thấp hơn mức đóng cửa kỷ lục, nhưng nó sẽ thể hiện mức tăng đáng kinh ngạc 216% so với mức giá cổ phiếu đang giao dịch tại thời điểm viết bài này.

Sự lạc quan xung quanh Mobileye liên quan đến việc liên tục bổ sung công nghệ và các tính năng an toàn cho người lái xe với mỗi thế hệ xe mới — đặc biệt là xe điện. Dòng chip EyeQ của công ty đang được sử dụng để cung cấp năng lượng cho SuperVision, một hệ thống ADAS đầu cuối được hỗ trợ bởi 11 camera và bản đồ xe tự hành có khả năng học theo thời gian.

Mặc dù có rất nhiều sự phấn khích xung quanh công nghệ này, ngành công nghiệp xe điện đang gặp phải những thách thức thường gây khó khăn cho những đổi mới ở giai đoạn đầu. Việc thiếu cơ sở hạ tầng xe điện, cùng với các yếu tố khác, đã làm suy yếu doanh số bán xe điện toàn cầu trong những quý gần đây và dẫn đến nhu cầu giảm đối với các giải pháp của Mobileye.

Mobileye Global cũng chỉ ra một khách hàng quan trọng bên ngoài Trung Quốc đang trì hoãn việc ra mắt hệ thống ADAS của mình, cũng như mức thuế mới ở Châu Âu và Hoa Kỳ, là những lý do bổ sung khiến công ty phải điều chỉnh hướng dẫn bán hàng gần đây. Hướng dẫn bán hàng cả năm của công ty là 1,64 tỷ đô la ở điểm giữa thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 1,96 tỷ đô la từng được kỳ vọng vào năm 2024.

Nếu có một tia hy vọng cho Mobileye Global, thì đó là công ty đã kết thúc quý thứ hai với 1,2 tỷ đô la tiền mặt và các khoản tương đương tiền mặt và không có nợ trong bảng cân đối kế toán. Ngay cả với các đơn đặt hàng ngắn hạn không ổn định, Mobileye vẫn sở hữu sự linh hoạt tài chính đặc biệt.

Mặc dù có thể mất một thời gian để nhu cầu về công nghệ ADAS hoàn thiện, các giải pháp của Mobileye có vẻ đang đi đúng hướng để đạt được thành công.

Bạn có nên đầu tư 1.000 đô la vào Nvidia ngay bây giờ không?

Trước khi mua cổ phiếu của Nvidia, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định được những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Nvidia không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu lọt vào danh sách có thể tạo ra lợi nhuận khủng trong những năm tới.

Hãy xem xét khi nào Nvidia đã lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào thời điểm chúng tôi khuyến nghị, bạn sẽ có 708.348 đô la!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một bản thiết kế dễ làm theo để thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Cố vấn chứng khoán dịch vụ có hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Lợi nhuận của Stock Advisor tính đến ngày 16 tháng 9 năm 2024

Sean Williams không nắm giữ bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Motley Fool nắm giữ và khuyến nghị Advanced Micro Devices, Nvidia và Tesla. Motley Fool khuyến nghị Mobileye Global. Motley Fool có chính sách tiết lộ.

Nvidia là tin tức của ngày hôm qua: 2 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) này sắp tăng vọt lên tới 1.050%, theo một số chuyên gia Phố Wall ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *