Sự thống trị thị trường chứng khoán của Nvidia thúc đẩy sự thay đổi lớn trong S&P 500

Bởi Saqib Iqbal Ahmed

NEW YORK (Reuters) – Đợt tăng giá cổ phiếu mạnh mẽ của Nvidia vẫn đang có tác động rất lớn đến chỉ số S&P 500, làm gia tăng lo ngại rằng thị trường nói chung có thể bị ảnh hưởng nếu vận may của gã khổng lồ sản xuất chip này đảo ngược.

Sự tăng vọt 140% trong năm nay của cổ phiếu Nvidia, công ty sản xuất chip được coi là tiêu chuẩn vàng trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đã chiếm khoảng một phần tư mức tăng 17% của S&P 500.

Nvidia đã cho thấy sức mạnh của mình trên Phố Wall vào thứ Tư, khi mức tăng 8,2% của cổ phiếu đã giúp đưa S&P 500 lên mức tăng trong ngày lớn nhất trong gần hai năm. Chỉ số này đã đảo ngược mức lỗ 1,6% để kết thúc ngày tăng 1,1%.

Dữ liệu từ Nomura cho thấy cổ phiếu Nvidia đã tăng vọt sau khi CEO Jensen Huang nêu bật nhu cầu mạnh mẽ đối với chip của công ty, giúp giá trị thị trường của công ty tăng hơn 200 tỷ đô la và chiếm 44% mức tăng của S&P 500 vào ngày hôm đó.

Chris Murphy, đồng giám đốc chiến lược phái sinh tại Susquehanna Financial Group, cho biết đợt tăng giá của Nvidia “đã khiến toàn bộ thị trường chuyển động”.

Theo phân tích của Reuters, S&P 500 đã phải vật lộn để tăng trưởng trong những ngày Nvidia đi xuống, chỉ đạt được mức tăng 13% trong thời gian cổ phiếu của nhà sản xuất chip này đóng cửa ở mức yếu hơn.

Năm nay, chỉ số này không tăng hơn 1% vào bất kỳ ngày nào khi cổ phiếu Nvidia kết thúc ở mức thấp hơn. Trong năm 2020, đã có 13 trường hợp như vậy.

Đối với nhiều nhà đầu tư, những động thái gần đây làm dấy lên lo ngại về một nhóm nhỏ cổ phiếu đang quyết định hướng đi của thị trường.

Microsoft, Apple và Nvidia có tổng tỷ trọng gần 20% trong S&P 500, mặc dù cổ phiếu của hai công ty đầu tiên tăng ít hơn nhiều so với Nvidia trong năm nay.

Trong khi sức mạnh gần đây của các lĩnh vực phi công nghệ đã khơi dậy hy vọng về một đợt phục hồi rộng hơn, các nhà phân tích cho biết việc bán tháo liên tục ở bất kỳ công ty công nghệ lớn nào vẫn có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến thị trường nói chung.

Murphy của Susquehanna cho biết: “Nếu Nvidia yếu đi vì nhu cầu về sản phẩm của họ giảm thì điều đó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường”.

TĂNG CƯỜNG TÙY CHỌN

Các nhà giao dịch đang theo dõi chặt chẽ các lựa chọn của Nvidia, đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy các động thái gần đây.

Dữ liệu của Trade Alert cho thấy Nvidia gần đây chiếm khoảng 22% tổng khối lượng quyền chọn cổ phiếu riêng lẻ được giao dịch hàng ngày, tăng từ mức khoảng 5% vào đầu năm, khiến đây trở thành cổ phiếu được giao dịch tích cực nhất trên thị trường quyền chọn trong hầu hết các ngày.

Lợi nhuận của Nvidia được khuếch đại khi các nhà giao dịch đổ xô vào các quyền chọn mua tăng giá. Khi việc mua các quyền chọn này tăng đột biến, các nhà tạo lập thị trường bán các hợp đồng này sẽ phải mua và giao nhiều cổ phiếu Nvidia hơn với mức giá đã thỏa thuận, khiến họ “bán gamma”, theo cách nói của quyền chọn.

Việc mua thêm để trang trải rủi ro khiến giá cổ phiếu tăng cao hơn nữa.

“Bạn thấy thị trường muốn mua các lệnh mua tăng giá khi nó hoạt động”, Chris Weston, giám đốc nghiên cứu tại công ty môi giới trực tuyến Pepperstone cho biết. “Khi nó nóng, những luồng này hoàn toàn tạo nên sự khác biệt”.

Nvidia không phải là cổ phiếu đầu tiên có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến phần còn lại của thị trường.

Tesla, một công ty được các nhà giao dịch không chuyên nghiệp ưa chuộng, đã thể hiện những đặc điểm tương tự cách đây vài năm khi thị trường quyền chọn khuếch đại sự biến động giá cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện này, chiến lược gia Charlie McElligott của Nomura cho biết.

Nhưng AI dường như đã khơi dậy trí tưởng tượng của các nhà đầu tư nhiều hơn cả xe điện.

“Cơn sốt thực sự là sự thay đổi mô hình mà AI đại diện trên toàn bộ bối cảnh doanh nghiệp, chỉ khiến nó trở thành một chủ đề lớn hơn nhiều”, ông nói. “Tesla chưa bao giờ gần đến mức đó”.

“AI chỉ là một thực thể riêng biệt”, McElligott nói.

(Báo cáo bởi Saqib Iqbal Ahmed; Biên tập bởi Ira Iosebashvili và Richard Chang)

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *