Bạn ơi, có lẽ bạn nên mua một chiếc Dell

Đây là nội dung chính trong Bản tin buổi sáng hôm nay mà bạn có thể đăng ký để nhận trong hộp thư đến của bạn mỗi sáng cùng với:

Mỗi tuần đều có nhiều điều bất ngờ khi bạn tham gia vào lĩnh vực truyền thông.

Tôi đoán đó là một phần của cảm giác phấn khích khi tham gia trò chơi.

Vì mục đích đó, cá nhân tôi đã rất ngạc nhiên vì hai điều trong tuần này.

Thứ nhất, không phải tất cả mọi người từ 30 tuổi trở xuống đều từng nghe đến Compaq.

Để ôn lại một chút, họ đã chế tạo ra những chiếc máy tính để bàn lớn, trước đây được kết nối với giắc cắm điện thoại gắn vào tường để kết nối với thứ gọi là World Wide Web (hay internet…).

Sau khi cắm điện xong, bạn bật máy Compaq (mẫu máy phổ biến nhất là Compaq Presario) thông qua một công tắc ở mặt sau, đăng nhập vào một thứ gọi là tài khoản AOL (America Online), lắng nghe những tiếng động công nghệ lớn phát ra từ máy tính và thế là, bạn đã được kết nối một cách kỳ diệu với những người bạn vừa gặp ở trường và những người hoàn toàn xa lạ ở những vùng đất xa xôi.

Sau đó, bạn đăng những bài hát buồn lên tài khoản MySpace của mình vì rất có thể bạn vừa chia tay mối tình thời trung học lần thứ chín trong một tuần (hay chỉ mình tôi thấy vậy…).

Hewlett Packard, hiện đã tách thành nhà sản xuất PC HP Inc. (HPQ) và công ty máy chủ AI Hewlett Packard Enterprise (HPE), đã mua lại đối thủ Compaq với giá khoảng 19 tỷ đô la trong một thỏa thuận vào năm 2002. (Ngoài ra, hãy xem cuộc trò chuyện gần đây của tôi với CEO của HP và một cuộc trò chuyện khác với CEO của Hewlett Packard Enterprise.)

HP đã ngừng sản xuất thương hiệu Compaq vào năm 2013.

Phần bài học lịch sử đã xong.

Chủ tịch Rod Canion của Compaq Computers Corp. chụp ảnh cùng một số sản phẩm đưa công ty lên đà phát triển nhanh chóng, tại Houston, Texas, ngày 27 tháng 7 năm 1988. Sáu năm sau khi sản phẩm đầu tiên được phác thảo trên một chiếc khăn ăn, Compaq tiếp tục gây chấn động ngành công nghiệp máy tính. (Ảnh AP/Gayland Wampler)Chủ tịch Rod Canion của Compaq Computers Corp. chụp ảnh cùng một số sản phẩm đưa công ty lên đà phát triển nhanh chóng, tại Houston, Texas, ngày 27 tháng 7 năm 1988. Sáu năm sau khi sản phẩm đầu tiên được phác thảo trên một chiếc khăn ăn, Compaq tiếp tục gây chấn động ngành công nghiệp máy tính. (Ảnh AP/Gayland Wampler)

Compaq Computers Corp. khi đó là Chủ tịch Rod Canion tạo dáng với một số sản phẩm đưa công ty lên đà phát triển nhanh chóng, tại Houston, Texas, ngày 27 tháng 7 năm 1988. (Ảnh AP/Gayland Wampler) (Hãng thông tấn liên kết)

Điều bất ngờ tiếp theo đối với tôi trong tuần này là không phải tất cả mọi người dưới 30 tuổi đều nhớ đến quảng cáo truyền hình mang tính biểu tượng “Anh bạn, anh sắp mua được Dell”. Những quảng cáo này đã thống trị sóng phát thanh khi tôi còn học đại học, và tôi cho rằng chúng đã đưa Dell lên bản đồ với những người tiêu dùng hầu như không biết cách sử dụng máy tính.

Tôi không hiểu tại sao quảng cáo đó lại để lại ấn tượng như vậy, nhưng quả thực là có.

Tóm lại, những điều này nhắc nhở tôi rằng giờ đây tôi đang tiến gần hơn đến việc trở thành một ông già râu bạc ở nơi làm việc. Tôi không có râu thực sự; điều đó chỉ có nghĩa là bạn là một chính khách lớn tuổi. Thật kỳ lạ khi ở trong hoàn cảnh đó, nhưng bạn không thể chạy trốn khỏi Cha Thời gian — ngay cả bản thân người máy của tôi. Tôi ghen tị với tuổi trẻ.

Sau khi trình bày tất cả những điều đó, tôi thực sự có một bất ngờ dành cho BẠN! Nghĩa là, bạn đã Thực ra Bạn có biết Dell đã hoàn toàn thay đổi không? Chỉ cần đọc báo cáo thường niên của công ty tại đây và tiếp tục cuộn xuống bên dưới.

Dell được thành lập vào năm 1984 bởi Michael Dell, khi đó là sinh viên trường Đại học Texas. Công ty sản xuất rất nhiều máy tính cá nhân.

Qua nhiều năm, công ty đã chuyển mình thành một phần là nhà sản xuất PC, một phần là công ty công nghệ không thể thiếu trong cơ sở hạ tầng công nghệ của thế giới. Hãy nghĩ đến máy chủ, bộ lưu trữ và các thành phần khác cho toàn bộ quốc gia và công ty mà tôi sẽ không liệt kê cho bạn.

Công ty đã hoàn tất quá trình tích hợp thương vụ mua lại EMC đình đám vào năm 2016.

Tôi đã dành 25 phút với Michael Dell tuần này tại NYC tại hội nghị Citi TMT (video ở trên) và thực sự bị choáng ngợp bởi những gì công ty đang thực hiện. Tôi có ngạc nhiên không, chấm hết? Không, vì tôi vẫn đọc tất cả các báo cáo thu nhập và biên bản cuộc gọi thu nhập của công ty. Nhưng tôi hơi ngạc nhiên khi nghe về quá trình chuyển đổi sâu sắc diễn ra tại Dell.

Vào thứ sáu, S&P Global thông báo rằng Dell sẽ gia nhập S&P 500, thay thế Etsy, vào ngày 23 tháng 9. Động thái này đã thúc đẩy cổ phiếu của công ty trong giao dịch mở rộng, vì công ty sẽ sớm có mặt trong các quỹ chỉ số theo dõi S&P 500.

Michael Dell, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Dell Technologies, đang phát biểu tại bài phát biểu quan trọng ''Chiến lược mới cho kỷ nguyên mới'' tại Mobile World Congress 2024 ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, vào ngày 27 tháng 2 năm 2024. (Ảnh của Joan Cros/NurPhoto qua Getty Images)Michael Dell, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Dell Technologies, đang phát biểu tại bài phát biểu quan trọng ''Chiến lược mới cho kỷ nguyên mới'' tại Mobile World Congress 2024 ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, vào ngày 27 tháng 2 năm 2024. (Ảnh của Joan Cros/NurPhoto qua Getty Images)

Michael Dell, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Dell Technologies, đang phát biểu tại bài phát biểu quan trọng ''Chiến lược mới cho kỷ nguyên mới'' tại Mobile World Congress 2024 ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, vào ngày 27 tháng 2 năm 2024. (Joan Cros/NurPhoto qua Getty Images) (NurPhoto qua Getty Images)

Công ty đang bắt tay vào quá trình chuyển đổi mới nhất cho thời đại AI. Dell cho biết họ đã đạt được 3,1 tỷ đô la doanh số bán máy chủ AI trong quý 2, gần gấp đôi so với 1,7 tỷ đô la thu được trong quý trước.

Doanh số bán hàng trong Nhóm Giải pháp Cơ sở hạ tầng của công ty tăng vọt 38% lên 11,65 tỷ đô la. Doanh số bán AI được ghi nhận trong phân khúc này.

Nhóm Giải pháp Khách hàng của Dell — bao gồm doanh số bán PC và máy tính xách tay — đã chứng kiến ​​doanh số giảm 4% xuống còn 12,41 tỷ đô la. Doanh số bán hàng tiêu dùng giảm 22% xuống còn 1,86 tỷ đô la, trong khi doanh nghiệp thương mại không đổi ở mức 10,6 tỷ đô la.

Dell cho tôi biết việc sử dụng PC AI đã bị đẩy lùi một chút, nhưng ông có hơn 200 triệu máy tính Dell (hay còn gọi là cơ sở đã lắp đặt). Họ sẽ cần những máy thay thế chạy bằng AI, và số tiền đó sẽ sớm bắt đầu đổ vào.

“Những gì các tổ chức đang thấy là đây là cơ hội lịch sử để giúp doanh nghiệp của họ trở nên năng suất và hiệu quả hơn nhiều [with AI]”, đồng thời, tái thiết chúng theo hướng có thể tích hợp được tất cả các khả năng này”, Dell nói với tôi.

Một điều ngạc nhiên nữa – ít nhất là đối với tôi – là công ty này được thị trường định giá rẻ đến mức nào.

Theo dữ liệu của Yahoo Finance, cổ phiếu Dell được giao dịch với bội số PE kỳ hạn là 13,5 lần, thấp hơn nhiều so với mức 22,5 lần của S&P 500. Tôi không nói rằng công ty này nên được định giá ngang bằng với Nvidia (NVDA) hoặc thậm chí là Salesforce (CRM). Nhưng hãy gán cho Dell một bội số PE hợp lý là 15 lần với ước tính lợi nhuận hợp lý là 9,40 đô la một cổ phiếu cho năm tài chính 2026 (tương đương với mức tăng trưởng thu nhập khoảng 20%) và bạn sẽ có một cổ phiếu trị giá 141 đô la.

Cổ phiếu của Dell hiện đang giao dịch ở mức 107 đô la.

Thật khó hiểu khi một công ty rõ ràng đóng vai trò quan trọng trong tương lai của AI. Có lẽ đó là do sự tiếp xúc với PC của công ty.

Trước khi tôi bắt đầu mua sắm một chiếc PC AI, tôi muốn lưu ý rằng tôi sẽ trực tiếp trên Yahoo Finance vào thứ Hai và thứ Ba từ Hội nghị Công nghệ + Cộng đồng Goldman Sachs tại khách sạn Palace ở San Francisco. Đây là một trong những hội nghị yêu thích của tôi để đưa tin hàng năm và chúng tôi có rất nhiều cuộc phỏng vấn lớn làm rung chuyển thị trường. Vì vậy, hãy theo dõi, vì sự giàu có của bạn có thể phụ thuộc vào nó.

Tôi chắc chắn Dell cũng sẽ xuất hiện ở đâu đó trong các cuộc trò chuyện, anh bạn.

Ba lần mỗi tuần, tôi sẽ tham gia các cuộc trò chuyện sâu sắc với những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh và thị trường trên Yahoo Finance Mở thầu podcast. Tìm thêm các tập trên trung tâm video. Xem trên của bạn dịch vụ phát trực tuyến được ưa thích. Hoặc lắng nghe và đăng ký trên Apple Podcasts, Spotifyhoặc bất cứ nơi nào bạn tìm thấy podcast yêu thích của mình.

Trong tập Opening Bid bên dưới, Marija Veitmane, giám đốc nghiên cứu vốn chủ sở hữu của State Street, tiết lộ cách cô lựa chọn cổ phiếu công nghệ thành công cho khách hàng.

Brian Sozzi là Tổng biên tập của Yahoo Finance. Theo dõi Sozzi trên X @BrianSozzi và trên Linkedin. Mẹo về các giao dịch, sáp nhập, tình huống hoạt động hoặc bất kỳ điều gì khác? Gửi email đến [email protected].

Nhấp vào đây để biết tin tức công nghệ mới nhất sẽ tác động đến thị trường chứng khoán

Đọc tin tức tài chính và kinh doanh mới nhất từ ​​Yahoo Finance

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *