Cổ phiếu của Super Micro Computer giảm: Đã đến lúc mua hay bán?

Máy tính siêu nhỏ (NASDAQ: SMCI)thường được gọi là Supermicro, là một trong những cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) nóng nhất năm nay. Cổ phiếu của công ty đóng cửa ở mức cao kỷ lục là 1.188,07 đô la vào ngày 13 tháng 3, tăng 2.760% so với hai năm trước, khi doanh số máy chủ AI chuyên dụng của công ty tăng vọt.

Nhưng tính đến thời điểm viết bài này, cổ phiếu của Supermicro được giao dịch ở mức 424 đô la. Bốn vấn đề đã gây ra sự sụt giảm đó: lo ngại về biên lợi nhuận gộp đang giảm, cáo buộc đáng lo ngại từ một người bán khống, việc nộp báo cáo thường niên của công ty bị chậm trễ và Nvidia'S (NASDAQ: NVDA) tăng trưởng doanh số chậm lại. Hãy cùng xem liệu các nhà đầu tư có nên mua hay tránh xa cổ phiếu AI đang giảm giá này không.

Một chuyên gia CNTT làm việc trên máy chủ.Một chuyên gia CNTT làm việc trên máy chủ.

Nguồn hình ảnh: Getty Images.

Trường hợp bò đực cho Supermicro

Supermicro kiểm soát một phần nhỏ hơn của thị trường máy chủ so với Công nghệ Dell hoặc Doanh nghiệp Hewlett Packardnhưng nó đã tạo ra một chỗ đứng riêng với các máy chủ làm mát bằng chất lỏng hiệu suất cao. Chiến lược đó đã biến Supermicro trở thành đối tác lý tưởng của Nvidia, công ty cung cấp cho công ty này nguồn cung cấp ổn định các GPU trung tâm dữ liệu cao cấp.

Kết quả là, doanh số bán máy chủ AI chuyên dụng của Supermicro tăng vọt khi sự mở rộng nhanh chóng của thị trường AI thúc đẩy nhiều công ty nâng cấp trung tâm dữ liệu của họ. Doanh thu của công ty chỉ tăng 7% trong năm tài chính 2021 (kết thúc vào tháng 6 năm 2021) nhưng tăng vọt 46% trong năm tài chính 2022, 37% trong năm tài chính 2023 và 110% trong năm tài chính 2024 khi những cơn gió thuận từ AI đó thổi vào. Các nhà phân tích dự kiến ​​doanh thu của công ty sẽ tăng thêm 89% trong năm tài chính 2025 và 12% trong năm tài chính 2026.

Ngân hàng Hoa Kỳ ước tính rằng Supermicro đã kiểm soát 10% thị trường máy chủ chuyên dụng và dự kiến ​​sẽ tăng thị phần lên 17% trong vòng ba năm tới khi toàn bộ thị trường mở rộng 150%. Những người lạc quan tin rằng hoạt động kinh doanh máy chủ AI đang bùng nổ của Supermicro, vốn đã chiếm hơn một nửa doanh thu của công ty, sẽ bù đắp cho doanh số bán máy chủ truyền thống chậm hơn. Đó là lý do tại sao cổ phiếu của công ty đã tăng giá cùng với Nvidia trong hai năm qua.

Vụ kiện gấu chống lại Supermicro

Supermicro đã phát triển như vũ bão trong năm qua, nhưng một vài vết nứt trong luận điểm tăng giá đã xuất hiện trong báo cáo thu nhập quý IV của công ty vào ngày 6 tháng 8. Tăng trưởng doanh thu 144% so với cùng kỳ năm trước đã vượt quá kỳ vọng của Phố Wall, nhưng tăng trưởng thu nhập điều chỉnh 78% lại không đạt được mức dự báo đồng thuận là tăng trưởng 130%.

Hệ mét

Quý 4 năm 2023

Quý 1 năm 2024

Quý 2 năm 2024

Quý 3 năm 2024

Quý 4 năm 2024

Tăng trưởng doanh thu (YOY)

33%

15%

103%

201%

144%

Biên lợi nhuận gộp

17%

16,7%

15,4%

15,5%

11,2%

Tăng trưởng EPS điều chỉnh (YOY)

34%

0%

71%

308%

78%

Nguồn dữ liệu: Super Micro Computer. YOY = năm này qua năm khác.

Thủ phạm chính là biên lợi nhuận gộp, giảm cả theo tuần tự và theo năm khi công ty bán một hỗn hợp ít sinh lợi hơn gồm hầu hết các sản phẩm có biên lợi nhuận thấp hơn và tăng chi tiêu cho các giải pháp làm mát bằng chất lỏng trực tiếp (DLC) mới nhất của mình. Sự thu hẹp đó gây lo ngại vì nó cho thấy Supermicro đang bán máy chủ AI của mình với biên lợi nhuận thấp hơn đáng kể so với máy chủ truyền thống.

Việc mất đi sức mạnh định giá đã đè nặng lên cổ phiếu của Supermicro khi Hindenburg Research công bố báo cáo về người bán khống vào ngày 27 tháng 8. Người bán khống kiếm được tiền khi cổ phiếu mà họ “bán khống” giảm. Công ty cáo buộc Supermicro “phải đối mặt với các vấn đề đáng kể về kế toán, quản trị và tuân thủ và cung cấp sản phẩm và dịch vụ kém hơn đang bị xói mòn bởi đối thủ cạnh tranh đáng tin cậy hơn”. Báo cáo chỉ ra rằng thỏa thuận đám mây của Supermicro với Amazon Dịch vụ Web (AWS) cuối cùng đã thất bại và thỏa thuận “độc quyền” của nó với Tesla thực sự đã kết thúc khi nhà sản xuất xe điện đạt được thỏa thuận tương tự với Dell vào tháng 5 này.

Hindenburg đưa ra những cáo buộc khác và ngày hôm sau Supermicro hoãn nộp báo cáo 10-K, nói rằng họ cần “thêm thời gian” để đánh giá “các biện pháp kiểm soát nội bộ đối với báo cáo tài chính”. Cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh sau thông báo gây sốc đó và tiếp tục giảm sau khi Nvidia công bố báo cáo thu nhập mới nhất — trong đó có doanh số bán chip trung tâm dữ liệu mạnh nhưng chậm lại.

Đã đến lúc mua hay bán cổ phiếu Supermicro?

Cổ phiếu của Supermicro chỉ giao dịch ở mức 13 lần thu nhập dự phóng sau khi giảm gần 40% trong tháng qua. Đó là mức định giá thấp, nhưng biên lợi nhuận gộp đang giảm, những lời buộc tội bán khống đáng lo ngại và việc nộp báo cáo 10-K bị trì hoãn đã đưa ra một số dấu hiệu cảnh báo. Những người trong cuộc cũng không mua một cổ phiếu nào khi cổ phiếu này sụp đổ trong ba tháng qua.

Tôi nghĩ Supermicro là một công ty tăng trưởng bị định giá thấp sau khi công ty này sụt giảm lợi nhuận, nhưng cho đến khi Supermicro xóa tan mọi nghi ngờ xung quanh mình bằng hồ sơ 10-K rõ ràng, thì tốt hơn hết là nên tránh hoặc bán cổ phiếu của công ty này và thay vào đó, hãy tập trung vào các công ty AI triển vọng hơn.

Bạn có nên đầu tư 1.000 đô la vào Super Micro Computer ngay bây giờ không?

Trước khi mua cổ phiếu của Super Micro Computer, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định được những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Super Micro Computer không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu lọt vào danh sách có thể tạo ra lợi nhuận khủng trong những năm tới.

Hãy xem xét khi nào Nvidia đã lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào thời điểm chúng tôi khuyến nghị, bạn sẽ có 731.449 đô la!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một bản thiết kế dễ làm theo để thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Cố vấn chứng khoán dịch vụ có hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Lợi nhuận của Stock Advisor tính đến ngày 26 tháng 8 năm 2024

John Mackey, cựu CEO của Whole Foods Market, một công ty con của Amazon, là thành viên hội đồng quản trị của The Motley Fool. Bank of America là đối tác quảng cáo của The Ascent, một công ty của Motley Fool. Leo Sun có các vị trí tại Amazon. The Motley Fool có các vị trí tại và khuyến nghị Amazon, Bank of America, Nvidia và Tesla. The Motley Fool có chính sách tiết lộ.

Cổ phiếu của Super Micro Computer giảm: Đã đến lúc mua hay bán? ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *