4 thuật ngữ AI mà các nhà đầu tư Nvidia nên biết

Bất chấp một số biến động trên thị trường chứng khoán trong tháng 8, cổ phiếu Nvidia (NVDA) vẫn tăng hơn 150% trong năm nay.

Động lực thúc đẩy cổ phiếu này là vai trò của Nvidia trong việc cung cấp chip cho các gã khổng lồ công nghệ như Apple (AAPL), Amazon (AMZN) và Microsoft (MSFT), những công ty đóng vai trò quan trọng đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh bùng nổ AI rộng lớn hơn.

Hơn một phần ba mức tăng vốn hóa thị trường của S&P 500 (^GSPC) trong nửa đầu năm 2024 có thể là nhờ Nvidia. Đối với một số nhà đầu tư, việc tập trung lợi nhuận vào một số ít cổ phiếu như Nvidia có vẻ rủi ro. Đây là một điểm đã được nhấn mạnh vào đầu tháng này bởi một đợt bán tháo cổ phiếu đã đẩy chỉ số biến động (^VIX) lên trên 60 trong thời gian ngắn và cổ phiếu Nvidia giảm tới 10%.

Cổ phiếu cuối cùng đã phục hồi, nhưng giai đoạn này nhắc nhở các nhà đầu tư rằng họ có thể tìm kiếm cơ hội AI ở nơi khác.

Đối với những ai muốn nắm bắt lợi thế và đa dạng hóa danh mục công nghệ của mình, việc hiểu công nghệ cốt lõi và thuật ngữ AI là điều cần thiết.

Sau đây là phân tích một số thuật ngữ bạn cần biết để đầu tư vào cơn sốt AI:

Suy luận

Suy luận là khoảnh khắc chân lý của AI. Đó là khi một mô hình AI như ChatGPT tạo ra câu trả lời cho lời nhắc dựa trên quá trình đào tạo và học tập trước đó của nó. Chất lượng suy luận của hệ thống AI phụ thuộc rất nhiều vào ngăn xếp công nghệ cơ bản của nó, bao gồm các chip mạnh mẽ điều khiển nó.

TẬP TIN - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Nvidia Corporation Jensen Huang phát biểu tại triển lãm Computex 2024 ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 2 tháng 6 năm 2024. Sự phục hồi của Nvidia vào thứ Ba, ngày 25 tháng 6 năm 2024, đang giúp các chỉ số của Hoa Kỳ duy trì gần mức kỷ lục của họ vào thứ Ba. (Ảnh AP/Chiang Ying-ying)TẬP TIN - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Nvidia Corporation Jensen Huang phát biểu tại triển lãm Computex 2024 ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 2 tháng 6 năm 2024. Sự phục hồi của Nvidia vào thứ Ba, ngày 25 tháng 6 năm 2024, đang giúp các chỉ số của Hoa Kỳ duy trì gần mức kỷ lục của họ vào thứ Ba. (Ảnh AP/Chiang Ying-ying)

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Nvidia Corporation Jensen Huang phát biểu tại triển lãm Computex 2024 ở Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 2 tháng 6 năm 2024. (Ảnh AP/Chiang Ying-ying) (Hãng thông tấn liên kết)

Tính toán

Sức mạnh tính toán là động lực thúc đẩy sự thành công của hệ thống AI, tương tự như cách mã lực đẩy một chiếc ô tô. Sức mạnh tính toán càng lớn, quá trình suy luận càng hiệu quả và nhanh hơn.

Sức mạnh xử lý, bộ nhớ và lưu trữ đều thúc đẩy sức mạnh tính toán và các nhà sản xuất chip có xu hướng tập trung vào việc tăng sức mạnh tính toán cho các bản phát hành chip mới vì những cải tiến về sức mạnh tính toán ở mỗi thế hệ chip có thể cho phép các công ty tính phí cao hơn, điều này thường mang lại lợi nhuận tốt trong tương lai.

GPU

Bộ xử lý đồ họa, hay GPU, là những con chip tiên tiến và đắt tiền cung cấp năng lượng cho AI. Chất lượng của chúng có thể giúp xác định tốc độ tính toán của AI. Nvidia, công ty bắt đầu nghiên cứu GPU vào những năm 90, sở hữu hơn 80% thị trường GPU và đã đề cập đến thuật ngữ này 19 lần trong bài thuyết trình về thu nhập quý đầu tiên của mình. GPU của Nvidia đã tăng hiệu suất suy luận AI lên một nghìn lần trong thập kỷ qua.

Hyperscalers

Các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Alphabet (GOOG, GOOGL), Meta (META) và Amazon được coi là những công ty có khả năng mở rộng quy mô AI nhanh chóng. Với các sản phẩm và dịch vụ như Copilot của Microsoft, Gemini của Alphabet và Llama của Meta, các công ty này có ý nghĩa quan trọng với tư cách là người tiêu dùng chip AI và là đối thủ cạnh tranh của các nhà sản xuất chip.

Nhấp vào đây để biết tin tức công nghệ mới nhất sẽ tác động đến thị trường chứng khoán

Đọc tin tức tài chính và kinh doanh mới nhất từ ​​Yahoo Finance

StockStory có mục đích giúp các nhà đầu tư cá nhân chiến thắng thị trường.StockStory có mục đích giúp các nhà đầu tư cá nhân chiến thắng thị trường.

StockStory có mục đích giúp các nhà đầu tư cá nhân chiến thắng thị trường.

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *