Liệu cổ phiếu “Great Seven” này có thể trở thành Công ty trị giá 10 nghìn tỷ USD đầu tiên vào năm 2035?

Microsoft (NASDAQ: MSFT) đạt mức cao mới mọi thời đại vào thứ Ba ngay sau đợt phục hồi của thị trường rộng hơn. Trước đó vài ngày, trong sự kiện diễn ra tại khuôn viên mới của Microsoft vào ngày 20/5, gã khổng lồ công nghệ đã giới thiệu dòng máy tính cá nhân (PC) Windows được thiết kế cho trí tuệ nhân tạo (AI).

Được mệnh danh là Copilot + PC, sản phẩm cung cấp bao gồm Microsoft Surface và các đối tác sản xuất Acer, ASUS, Công nghệ Dell, HP, LenovoSAMSUNG với giá khởi điểm là 999 USD và có hàng sớm nhất là vào ngày 18 tháng 6.

Đây là những gì Copilot + PC bổ sung vào luận điểm đầu tư vốn đã mạnh mẽ của Microsoft và lý do tại sao cổ phiếu tăng trưởng này có những yếu tố cần thiết để đạt mức vốn hóa thị trường 10 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

Hình vẽ một người trong trang phục chuyên nghiệp đang cầm một quả địa cầu với nhiều biểu tượng khác nhau quay xung quanh nó.Hình vẽ một người trong trang phục chuyên nghiệp đang cầm một quả địa cầu với nhiều biểu tượng khác nhau quay xung quanh nó.

Nguồn ảnh: Getty Images.

Bước tiếp theo cho AI hàng ngày

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 3 năm tài chính 2024, Microsoft cho biết Copilot trong Windows hiện có sẵn trên gần 225 triệu PC chạy Windows 10 và Windows 11 – gấp đôi số lượng của quý trước. Copilot là trợ lý chatbot được hỗ trợ bởi AI của Microsoft dành cho các ứng dụng Microsoft 365 và hơn thế nữa. Theo thông cáo báo chí ngày 20 tháng 5:

Copilot+ PC là những PC Windows nhanh nhất, thông minh nhất từng được chế tạo. Với silicon mới mạnh mẽ có khả năng đáng kinh ngạc 40+ TOPS (nghìn tỷ thao tác mỗi giây), thời lượng pin cả ngày và quyền truy cập vào các mô hình AI tiên tiến nhất, PC Copilot+ sẽ cho phép bạn thực hiện những việc mà bạn không thể làm trên bất kỳ PC nào khác. Dễ dàng tìm và ghi nhớ những gì bạn đã thấy trong PC với tính năng Recall, tạo và tinh chỉnh hình ảnh AI gần như theo thời gian thực ngay trên thiết bị bằng Cocreator và thu hẹp rào cản ngôn ngữ với Phụ đề trực tiếp, dịch âm thanh từ hơn 40 ngôn ngữ sang tiếng Anh.

Việc xây dựng PC có tính năng AI là một lợi ích cho ngành vì nó hỗ trợ nhu cầu về chip hỗ trợ AI, có thể tăng năng suất của người dùng và tạo cơ hội cho các nhà phát triển và công ty điện tử tiêu dùng. Trong cuộc báo cáo thu nhập gần đây của mình, Microsoft cho biết họ cung cấp một bộ công cụ tăng tốc AI đa dạng được thực hiện bởi Nvidia, Thiết bị vi mô nâng caovà “silicon của bên thứ nhất” của riêng nó.

Một thử nghiệm lớn cho câu chuyện phát triển AI là việc áp dụng. Nếu người tiêu dùng đón nhận những sản phẩm tập trung vào AI mới nhất này, điều đó sẽ chứng thực rằng AI không phải là mốt nhất thời mà là cuộc cách mạng thông tin tiếp theo.

Trò chơi AI đỉnh cao

Microsoft có thể không phải là AI thuần túy nhất hiện có (theo ý kiến ​​​​của tôi, Nvidia sẽ đảm nhận danh hiệu này). Tuy nhiên, Microsoft được cho là cơ hội AI đa tầng nhất vì họ đang kiếm tiền từ công nghệ mới theo nhiều cách.

Ngoài thị trường PC, Microsoft đã tích hợp AI vào hoạt động kinh doanh Đám mây thông minh của mình thông qua Azure OpenAI, được hơn 65% công ty Fortune 500 sử dụng.

GitHub Copilot tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt. Hai quý trước, trong quý 2 năm tài chính 2024, Microsoft đã báo cáo số lượng người đăng ký tăng 30% so với quý trước, nâng tổng số người đăng ký trả phí lên 1,3 triệu. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, nó thậm chí còn đạt mức tăng trưởng nhanh hơn trong quý 3, tăng số lượng người đăng ký trả phí lên 1,8 triệu – tăng 35%.

Microsoft cũng cung cấp hỗ trợ AI tùy chỉnh với Copilot Studio. Nó báo cáo mức tăng 175% so với quý trước trong việc áp dụng Copilot Studio, nâng tổng số tổ chức sử dụng dịch vụ lên hơn 30.000. Power Platform là một công cụ tương tự dành cho các doanh nghiệp để xây dựng các ứng dụng hỗ trợ AI. Trong quý gần đây, Microsoft cho biết hơn 330.000 tổ chức, bao gồm hơn một nửa số công ty Fortune 100, sử dụng Power Platform. Power Apps, sử dụng Copilot để giúp người dùng viết mã cho thiết kế ứng dụng, đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước lên hơn 25 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Điểm mấu chốt rút ra từ một số báo cáo thu nhập gần đây nhất là Microsoft đang nhanh chóng kiếm tiền từ AI trong hoạt động kinh doanh của mình. Đây không phải là một ý tưởng viển vông; hiện tại họ đang phát triển, triển khai và tiếp thị các giải pháp.

Sức mạnh của túi sâu

Trải rộng trên điện toán đám mây, phần mềm và phần cứng dành cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, trò chơi, phương tiện truyền thông xã hội, v.v., Microsoft có rất nhiều điểm tiếp xúc để thu hút nhiều loại khách hàng khác nhau. Ngoài vị trí dẫn đầu ngành ở rất nhiều thị trường cuối cùng, lợi thế lớn nhất của công ty là khả năng xảy ra sai sót.

AI và lĩnh vực công nghệ nói chung cuối cùng sẽ trải qua thời kỳ suy thoái theo chu kỳ. Khi điều đó xảy ra, các công ty có dòng tiền và bảng cân đối kế toán để đầu tư trong suốt chu kỳ sẽ nổi lên mạnh mẽ hơn. Không có công ty nào ở vị trí tốt hơn để tồn tại và có thể hưởng lợi từ sự suy thoái hơn Microsoft.

Công ty kết thúc quý gần đây với hơn 80 tỷ USD tiền mặt, các khoản tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn trên bảng cân đối kế toán, so với khoản nợ dài hạn 42,7 tỷ USD.

Doanh thu, thu nhập ròng và tỷ suất lợi nhuận hoạt động của nó đều ở mức cao nhất trong 10 năm. Nó đã tạo ra 86,2 tỷ USD thu nhập ròng trong 12 tháng qua (TTM), cao hơn gấp đôi so với 21,3 tỷ USD mà công ty đã chi cho cổ tức và 16,8 tỷ USD chi cho việc mua lại. Công ty có đủ phương tiện để đầu tư mạnh mẽ vào tăng trưởng hữu cơ, thực hiện các thương vụ mua lại mang tính chiến lược, tăng cổ tức và mua lại cổ phiếu của mình.

Microsoft trả cổ tức nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác có trụ sở tại Hoa Kỳ và đang chi nhiều hơn cho việc mua lại hơn là trả bằng cổ phiếu. Hiện tại, công ty đang giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành, đảo ngược xu hướng pha loãng do bồi thường dựa trên cổ phiếu. Microsoft đang đứng đầu trong trò chơi của mình. Nhưng nó cũng có những gì cần thiết để vượt qua thời kỳ suy thoái đồng thời mang lại lợi ích cho các cổ đông thông qua việc mua lại, chia cổ tức cũng như đầu tư vào tăng trưởng dài hạn.

Con đường đến 10 nghìn tỷ USD

Vào tháng 8 năm 2018, Quả táo trở thành công ty đầu tiên có trụ sở tại Hoa Kỳ vượt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD — một kỳ tích từng tưởng chừng như không thể. Tuy nhiên, Nvidia đã đạt được hơn 1 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường chỉ trong năm nay.

Với vốn hóa thị trường 3,2 nghìn tỷ USD, Microsoft hiện là công ty có giá trị nhất thế giới. Cổ phiếu này đã tăng hơn 1.100% trong 11 năm qua. Nhờ sức mạnh của tăng trưởng kép, nó không cần bất cứ thứ gì gần mức tăng đó để đạt được mức vốn hóa thị trường 10 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

Vốn hóa thị trường của Microsoft chỉ cần tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 10,9% trong 11 năm tới để đạt mức vốn hóa thị trường 10 nghìn tỷ USD. Có một số cách có thể xảy ra.

Đầu tiên và đơn giản nhất là tăng trưởng thu nhập. Nếu Microsoft duy trì tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) như cũ thì giá cổ phiếu theo giả thuyết sẽ tăng cùng tốc độ với thu nhập.

P/E hiện tại của Microsoft là 37,2. Nếu nó tăng thu nhập thêm 10% thì cổ phiếu sẽ phải tăng 10%, nếu không P/E sẽ giảm. Bây giờ, tôi cho rằng Microsoft sẽ có thể tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) với tốc độ CAGR là 15% trong 11 năm tới, đặc biệt là khi tính đến các khoản mua lại. Tuy nhiên, tôi cũng có thể thấy mức định giá sẽ giảm nếu tăng trưởng và sự lạc quan của nhà đầu tư bắt đầu hạ nhiệt.

Giả sử P/E là 30 và CAGR thu nhập là 15% trong 11 năm tới, Microsoft sẽ tăng EPS từ 11,54 USD lên 54 USD. Áp dụng mức P/E 30 cho con số đó, giá cổ phiếu sẽ là 1.620 USD – mang lại cho Microsoft mức vốn hóa thị trường chỉ hơn 12 nghìn tỷ USD.

Vì vậy, ngay cả khi P/E của Microsoft giảm, công ty vẫn có thể đạt tới 10 nghìn tỷ USD vào năm 2035 nếu tăng trưởng EPS hàng năm ở mức thấp đến trung bình. Đối với bối cảnh, EPS TTM của Microsoft đã tăng 19,2% trong năm ngoái.

Microsoft đáng mua và nắm giữ

Microsoft là trò chơi AI toàn diện tốt nhất để mua hiện nay vì nó kết hợp thành tích, quy mô và tốc độ tăng trưởng đã được chứng minh. AI đang thúc đẩy việc mở rộng lợi nhuận và thúc đẩy tăng trưởng doanh số của Microsoft. Tuy nhiên, việc áp dụng AI vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Các nhà đầu tư nên chú ý đến sự tăng trưởng bền vững của Microsoft trong lĩnh vực kinh doanh đám mây cũng như cách người tiêu dùng và doanh nghiệp tiếp nhận các máy tính Copilot + hỗ trợ AI mới của họ. Nếu việc áp dụng mạnh mẽ, Microsoft có thể đạt được mức tăng trưởng nhanh hơn dự đoán.

Cộng tất cả lại và Microsoft là một cơ hội có rủi ro trung bình/tiềm năng cao với cơ hội tốt nhất để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào năm 2035.

Bạn có nên đầu tư 1.000 USD vào Microsoft ngay bây giờ không?

Trước khi bạn mua cổ phiếu của Microsoft, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Microsoft không phải là một trong số họ. 10 cổ phiếu bị cắt giảm có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong những năm tới.

Hãy cân nhắc khi nào Nvidia lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào thời điểm chúng tôi đề xuất, bạn sẽ có $652,342!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một kế hoạch chi tiết dễ thực hiện để đạt được thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Các Cố vấn chứng khoán dịch vụ có nhiều hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 13 tháng 5 năm 2024

Daniel Foelber có các vị trí trong Advanced Micro Devices. Motley Fool có quan điểm và đề xuất các Thiết bị Micro nâng cao, Apple, HP, Microsoft và Nvidia. Motley Fool đề xuất các tùy chọn sau: cuộc gọi dài tháng 1 năm 2026 trị giá $395 trên Microsoft và cuộc gọi ngắn tháng 1 năm 2026 $405 trên Microsoft. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.

Cổ phiếu “Magnificent Seven” này có thể trở thành Công ty trị giá 10 nghìn tỷ đô la đầu tiên vào năm 2035 không? ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *