Các tỷ phú đang bán tháo cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) Nvidia trong quý thứ ba liên tiếp — Đây là lý do

Dữ liệu quan trọng nhất của quý này được công bố vào đầu tuần này — và tôi không nói đến báo cáo lạm phát tháng 7 được mong đợi từ lâu.

Không muộn hơn 45 ngày dương lịch sau khi kết thúc một quý, các nhà đầu tư tổ chức có ít nhất 100 triệu đô la tài sản được quản lý phải nộp Biểu mẫu 13F cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch. Biểu mẫu 13F cung cấp cái nhìn sâu sắc về những cổ phiếu mà các nhà đầu tư thông minh nhất, thành công nhất và giàu có nhất của Phố Wall đã mua và bán.

Bất chấp những hạn chế của 13F – ví dụ, chúng có thể cũ đến 45 ngày khi được nộp, nghĩa là dữ liệu bạn đang thấy có thể đã cũ đối với các nhà quản lý quỹ tích cực – chúng vẫn cung cấp những manh mối vô giá về cổ phiếu, ngành, lĩnh vực và xu hướng nào đang thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý tài sản sáng giá nhất trên Phố Wall.

Một nhà quản lý tiền chuyên nghiệp sử dụng bút stylus và điện thoại thông minh để phân tích biểu đồ chứng khoán hiển thị trên màn hình máy tính.Một nhà quản lý tiền chuyên nghiệp sử dụng bút stylus và điện thoại thông minh để phân tích biểu đồ chứng khoán hiển thị trên màn hình máy tính.

Nguồn hình ảnh: Getty Images.

Trong khi có rất nhiều hoạt động mua bán các công ty tham gia vào cơ hội đầu tư sôi động nhất hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI), chủ đề của vòng 13F mới nhất là các nhà đầu tư tỷ phú của Phố Wall đang tiếp tục cắt giảm cổ phần của họ trong AI được yêu thích Nvidia (NASDAQ: NVDA).

Nvidia đã trở thành xương sống phần cứng của phong trào trí tuệ nhân tạo

Kể từ khi trang được lật sang năm 2023, cổ phiếu của Nvidia đã tăng vọt 709%, tính đến tiếng chuông đóng cửa vào ngày 14 tháng 8, tương ứng với mức tăng vốn hóa thị trường hơn 2,5 nghìn tỷ đô la. Khá nhiều nhà đầu tư tỷ phú và quỹ của họ đã hưởng lợi rất nhiều từ động thái tăng giá này.

Chất xúc tác đằng sau thành quả lịch sử này cho một doanh nghiệp dẫn đầu thị trường chính là phần cứng trung tâm dữ liệu của công ty. Cụ thể hơn, bộ xử lý đồ họa (GPU) H100 của Nvidia đã trở thành bộ não cung cấp năng lượng cho quá trình ra quyết định trong tích tắc cần thiết trong các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp chạy các giải pháp AI tạo sinh và đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn. Vào năm 2023, chip của Nvidia gần như độc quyền (chiếm 98% thị phần) về GPU được vận chuyển đến các trung tâm dữ liệu, theo TechInsights.

Vẻ đẹp của việc có một sản phẩm theo nhu cầu là sức mạnh định giá đặc biệt thường đi kèm với nó. Với nhu cầu về H100 vượt xa nguồn cung, Nvidia đã có thể tăng giá bán của AI-GPU lên khoảng từ 30.000 đến 40.000 đô la. Kết quả cuối cùng là biên lợi nhuận gộp đã điều chỉnh của công ty tăng mạnh.

Nhưng không phải tất cả các nhà quản lý tiền đều tin rằng công ty AI hàng đầu Phố Wall vẫn còn đủ sức để mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư.

Các nhà quản lý tiền tỷ đã bán cổ phiếu Nvidia trong quý thứ ba liên tiếp

Theo báo cáo 13F mới nộp vào ngày 14 tháng 8, bảy nhà quản lý tài sản tỷ phú nổi tiếng đã bán cổ phiếu Nvidia trong quý kết thúc vào tháng 6 (tổng số cổ phiếu đã bán trong ngoặc đơn):

  • Ken Griffin của Citadel Advisors (9.282.018 cổ phiếu)

  • David Tepper của Appaloosa (3.730.000 cổ phiếu)

  • Stanley Druckenmiller của Duquesne Family Office (1.545.370 cổ phiếu)

  • Cliff Asness của AQR Capital Management (1.360.215 cổ phiếu)

  • Israel Englander của Millennium Management (676.242 lượt chia sẻ)

  • Steven Cohen của Point72 Asset Management (409.042 cổ phiếu)

  • Philippe Laffont của Coatue Management (96.963 lượt chia sẻ)

Trong quý 3, tám nhà đầu tư tỷ phú – chín người, nếu tính cả Jim Simons của Renaissance Technologies, người đã qua đời vào tháng 5 – đã bán tháo cổ phiếu Nvidia, trong khi tám tỷ phú khác cũng là người bán trong quý kết thúc vào tháng 12.

Mặc dù việc chốt lời sau một đợt tăng giá khủng khiếp là lời giải thích hợp lý cho làn sóng tháo chạy của các nhà đầu tư tỷ phú này, nhưng vẫn còn gần nửa tá yếu tố khác có thể làm sáng tỏ lý do tại sao các nhà quản lý tiền vẫn tiếp tục tháo chạy.

Một doanh nhân đang nhấn nút bán trên màn hình kỹ thuật số cỡ lớn.Một doanh nhân đang nhấn nút bán trên màn hình kỹ thuật số cỡ lớn.

Nguồn hình ảnh: Getty Images.

Năm lý do khiến các tỷ phú không thể ngừng bán cổ phiếu Nvidia

Lịch sử có thể là lý do rõ ràng nhất khiến các tỷ phú liên tục đi vào ngõ cụt. Mọi công nghệ và xu hướng lớn tiếp theo trong 30 năm qua đều đã trải qua bong bóng giai đoạn đầu.

Nói cách khác, kỳ vọng của nhà đầu tư về việc áp dụng và tiện ích đã vượt xa thực tế đối với mọi cải tiến hoặc xu hướng sôi động trong ba thập kỷ qua. Với hầu hết các doanh nghiệp đều thiếu bản thiết kế rõ ràng về cách họ sẽ tạo ra lợi nhuận tích cực từ các khoản đầu tư AI của mình, có vẻ như AI sẽ là bong bóng tiếp theo trong một loạt các bong bóng lớn tiếp theo. Nếu bong bóng AI vỡ, có thể nói là không có cổ phiếu nào bị ảnh hưởng nặng nề hơn Nvidia.

Kỳ vọng về sự gia tăng có ý nghĩa trong cạnh tranh là một lý do khác khiến các tỷ phú có thể sẽ bán cổ phiếu Nvidia. Với thị trường AI rộng lớn có thể tiếp cận được, một số đối thủ cạnh tranh bên ngoài đang tham gia vào bức tranh với GPU AI của riêng họ.

Hơn nữa, bốn khách hàng lớn nhất của Nvidia theo doanh số ròng đang tự phát triển chip AI cho các trung tâm dữ liệu của họ. Những chip bổ sung này sẽ giảm thiểu “bất động sản” trong các trung tâm dữ liệu tính toán cao cho phần cứng của Nvidia.

Thứ ba, các tỷ phú khôn ngoan không bỏ qua giới hạn mà các cơ quan quản lý đã đặt ra. Vào năm 2022, và một lần nữa vào năm 2023, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc đối với các chip AI công suất cao của Nvidia. Sau vòng hạn chế đầu tiên vào năm 2022, Nvidia đã phát triển các chip H800 và A800 tinh gọn hơn cho nền kinh tế số 2 thế giới. Thật không may, các GPU này đã được thêm vào danh sách hạn chế xuất khẩu vào năm ngoái. Những hạn chế này có thể khiến Nvidia mất hàng tỷ đô la doanh số bán hàng theo quý.

Biểu đồ cổ phiếu NVDA được bán bởi người trong cuộcBiểu đồ cổ phiếu NVDA được bán bởi người trong cuộc

Biểu đồ cổ phiếu NVDA được bán bởi người trong cuộc

Chất xúc tác thứ tư đằng sau đợt bán tháo liên tục này của các tỷ phú có thể liên quan đến việc thiếu mua vào mà chúng ta đã chứng kiến ​​từ những người trong công ty. Không có giao dịch mua cổ phiếu Nvidia trên thị trường mở nào từ một giám đốc điều hành hoặc thành viên hội đồng quản trị kể từ tháng 12 năm 2020. Trong khi đó, CEO Jensen Huang đã bán cổ phiếu của công ty mình với số lượng lớn kể từ giữa tháng 6.

Mặc dù không phải mọi hoạt động bán cổ phiếu nội bộ đều là tin xấu – một số hoạt động bán có thể được thực hiện vì mục đích thuế – nhưng việc hoàn toàn không có hoạt động mua nào cho thấy không có cấp lãnh đạo nào của Nvidia tin rằng cổ phiếu có giá trị tốt.

Cuối cùng, định giá của Nvidia là một điều đáng chê trách. Mặc dù tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) dự phóng của công ty cho thấy cổ phiếu thực sự có thể rẻ, tỷ lệ giá trên doanh số (P/S) 12 tháng trước (TTM) của công ty đã đạt mức vào tháng 6, ngang bằng với mức đỉnh P/S TTM được quan sát thấy từ những công ty như Hệ thống CiscoAmazon trước khi bong bóng dot-com vỡ.

Bất chấp sự phấn khích xung quanh trí tuệ nhân tạo, hành động của một số nhà đầu tư sáng giá nhất Phố Wall dường như cho thấy rằng rắc rối đang ở phía trước.

Bạn có nên đầu tư 1.000 đô la vào Nvidia ngay bây giờ không?

Trước khi mua cổ phiếu của Nvidia, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định được những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Nvidia không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu lọt vào danh sách có thể tạo ra lợi nhuận khủng trong những năm tới.

Hãy xem xét khi nào Nvidia đã lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào thời điểm chúng tôi khuyến nghị, bạn sẽ có 723.545 đô la!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một bản thiết kế dễ làm theo để thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Cố vấn chứng khoán dịch vụ có hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Lợi nhuận của Stock Advisor tính đến ngày 12 tháng 8 năm 2024

John Mackey, cựu CEO của Whole Foods Market, một công ty con của Amazon, là thành viên hội đồng quản trị của The Motley Fool. Sean Williams có các vị trí tại Amazon. The Motley Fool có các vị trí tại Amazon, Cisco Systems và Nvidia và khuyến nghị. The Motley Fool có chính sách tiết lộ.

Các tỷ phú đang bán tháo cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) Nvidia trong quý thứ ba liên tiếp — Đây là lý do ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *