Cổ phiếu Chip tốt hơn: Intel so với Arm Holdings

Trí tuệ (NASDAQ: INTC)Arm Holdings (NASDAQ: ARM)hai trong số những công ty dẫn đầu của ngành bán dẫn, gần đây đã lao dốc sau báo cáo thu nhập mới nhất của họ. Intel đã không đạt được ước tính của các nhà phân tích về doanh thu và lợi nhuận ròng, đã hoãn trả cổ tức và công bố kế hoạch sa thải 15% lực lượng lao động toàn cầu để cắt giảm chi phí. Những diễn biến thảm khốc đó khiến cổ phiếu của công ty giảm 26% xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ vào ngày 2 tháng 8.

Arm vượt qua ước tính hàng đầu và hàng cuối cùng của Phố Wall, nhưng hướng dẫn của công ty không đạt được dự báo đồng thuận. Cổ phiếu của công ty đã giảm 16% vào ngày 1 tháng 8 sau báo cáo đó, sau đó giảm thêm 7% vào ngày 2 tháng 8 sau khi Intel làm rung chuyển ngành chip.

Hai tấm silicon.Hai tấm silicon.

Nguồn hình ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, sự suy giảm của Arm chỉ xóa bỏ khoảng hai tháng tăng trưởng của công ty và cổ phiếu của công ty vẫn tăng gần 80% trong 12 tháng qua. Vậy các nhà đầu tư có nên tiếp tục gắn bó với Arm và tránh xa Intel không?

Chuyện gì đã xảy ra với Intel?

Intel, nhà sản xuất CPU x86 lớn nhất thế giới cho PC và máy chủ, là nhà sản xuất thiết bị tích hợp (IDM) thiết kế và sản xuất hầu hết các chip của mình tại các xưởng đúc độc quyền. Đối thủ cạnh tranh hàng đầu của họ Thiết bị Micro tiên tiến (NASDAQ: AMD) là một nhà sản xuất chip không có nhà máy sản xuất, chuyển giao sản xuất của mình cho các xưởng đúc của bên thứ ba như Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (NYSE: TSM).

Trong nhiều năm qua, các xưởng đúc của Intel đã tụt hậu so với TSMC trong “cuộc đua quy trình” tốn nhiều vốn để sản xuất chip nhỏ hơn, dày đặc hơn và tiết kiệm điện hơn. Kết quả là, AMD — công ty đã khởi động lại chiến lược sản xuất chip và gắn chặt với quy trình sản xuất vượt trội của TSMC — đã vượt lên trước Intel bằng cách bán chip tiên tiến hơn với giá thấp hơn.

Theo PassMark Software, trong khoảng thời gian từ quý 3 năm 2016 đến năm 2024, thị phần CPU x86 của Intel đã giảm từ 82,5% xuống còn 63,7%. Thị phần của AMD tăng từ 17,5% lên 33,4%.

Intel đã trải qua ba đời CEO trong sáu năm qua khi giải quyết cuộc khủng hoảng đó. Brian Krzanich, người đã không tận dụng được vị thế dẫn đầu của Intel trong PC để mở rộng sang thị trường di động, đã từ chức vào năm 2018. Người kế nhiệm ông, Bob Swan, tập trung nhiều hơn vào việc cắt giảm chi phí và mua lại cổ phiếu thay vì bắt kịp TSMC. Swan đã từ chức vào đầu năm 2021 và được thay thế bởi Pat Gelsinger, người muốn Intel giành lại vị thế dẫn đầu về quy trình từ TSMC vào năm 2025.

Dưới thời Gelsinger, Intel ban đầu đã tăng cường chi tiêu vốn để nâng cấp các xưởng đúc của mình nhằm hỗ trợ các kế hoạch mở rộng đó. Thật không may, sự chậm lại của thị trường PC và sự ưu tiên của thị trường trung tâm dữ liệu Nvidia'S (NASDAQ: NVDA) GPU hướng đến AI trên CPU đã phá vỡ các kế hoạch đó. Công ty cũng gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa việc mở rộng nhà máy đúc tốn kém với các chiến lược cắt giảm chi phí.

Doanh thu của Intel đã giảm 20% vào năm 2022 và giảm thêm 14% vào năm 2023. Doanh thu của công ty đã tăng 4% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2024, nhưng công ty dự kiến ​​sẽ giảm từ 5% đến 12% trong quý 3, điều này dập tắt mọi hy vọng về sự phục hồi nhanh chóng. Hiện tại, các nhà phân tích dự kiến ​​doanh thu và thu nhập của công ty sẽ giảm khoảng 5% trong cả năm.

Chuyện gì đã xảy ra với Arm?

Arm không sản xuất bất kỳ chip nào như Intel. Nó chỉ thiết kế chip với kiến ​​trúc riêng của mình và cấp phép thiết kế của mình cho các nhà sản xuất chip không có nhà máy như Qualcomm, Quả táovà MediaTek. Kiến trúc của Arm ít mạnh hơn nhưng tiết kiệm điện hơn kiến ​​trúc x86 mà Intel và AMD sử dụng, do đó chip của hãng phù hợp hơn với các thiết bị di động, ô tô và các thiết bị đám mây khác. Chip của hãng hiện được sử dụng trong khoảng 99% tất cả các điện thoại thông minh cao cấp trên toàn thế giới.

Arm đã được mua lại bởi SoftBank (OTC: SFTB.Y) vào năm 2016 và tách ra lần nữa trong đợt chào bán công khai lần đầu (IPO) vào tháng 9 năm ngoái. Nvidia, công ty từng cố gắng mua Arm, vẫn là một trong những nhà đầu tư hàng đầu của công ty này.

Doanh thu của công ty tăng 33% trong năm tài chính 2022 (kết thúc vào tháng 3 năm 2022) khi thị trường 5G mở rộng nhưng giảm 1% trong năm tài chính 2023 khi chu kỳ nâng cấp đó nguội đi. Nhưng trong năm tài chính 2024, doanh thu của công ty tăng 21% một lần nữa khi thị trường điện thoại thông minh ổn định, khách hàng của công ty phát triển nhiều chip ô tô và đám mây hơn và công ty cấp phép nhiều thiết kế theo định hướng AI hơn. Trong tương lai gần, Arm kỳ vọng các thiết kế Armv9 được tối ưu hóa cho AI và có mức bản quyền cao hơn sẽ thúc đẩy tăng trưởng của công ty trên thị trường điện thoại thông minh, đám mây và ô tô. Về lâu dài, công ty kỳ vọng thị trường đám mây và ô tô đang mở rộng sẽ dần giảm sự phụ thuộc của công ty vào điện thoại thông minh.

Arm chưa trải qua bất kỳ thay đổi quản lý đột ngột nào kể từ khi IPO. Tổng giám đốc điều hành hiện tại của công ty, Rene Haas, đã nắm quyền vào đầu năm 2022 và dẫn dắt Arm trong suốt đợt chào bán công khai. Đối với năm tài chính 2025, công ty kỳ vọng doanh thu sẽ tăng từ 18% đến 27% khi thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) điều chỉnh tăng từ 14% đến 30%. Tỷ lệ tăng trưởng đó là lành mạnh, nhưng các nhà phân tích dường như kỳ vọng Arm sẽ nâng hướng dẫn đó trong báo cáo mới nhất của mình để phản ánh sự mở rộng nhanh chóng của thị trường AI.

Mua tốt hơn: Arm

Cổ phiếu của Arm giảm vì được định giá hoàn hảo, nhưng vẫn không có vẻ rẻ khi gấp 73 lần thu nhập đã điều chỉnh của năm nay. Intel có vẻ rẻ hơn nhiều khi gấp 20 lần thu nhập dự kiến, nhưng có thể xứng đáng với mức định giá thấp hơn đó.

Tôi sẽ không vội mua bất kỳ cổ phiếu nào trong số này ngay bây giờ. Nhưng nếu tôi phải chọn một, tôi sẽ mua Arm vì nó đang phát triển nhanh hơn, có khả năng tiếp cận tốt hơn với thị trường AI, hoạt động kinh doanh ít thâm dụng vốn hơn và không phải vật lộn với cuộc khủng hoảng hiện sinh.

Bạn có nên đầu tư 1.000 đô la vào Intel ngay bây giờ không?

Trước khi mua cổ phiếu của Intel, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định được những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Intel không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu lọt vào danh sách có thể tạo ra lợi nhuận khủng trong những năm tới.

Hãy xem xét khi nào Nvidia đã lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào thời điểm chúng tôi khuyến nghị, bạn sẽ có $615,516!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một bản thiết kế dễ làm theo để thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Cố vấn chứng khoán dịch vụ có hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Lợi nhuận của Stock Advisor tính đến ngày 6 tháng 8 năm 2024

Leo Sun có vị thế tại Apple. The Motley Fool có vị thế tại và khuyến nghị Advanced Micro Devices, Apple, Nvidia, Qualcomm và Taiwan Semiconductor Manufacturing. The Motley Fool khuyến nghị Intel và khuyến nghị các tùy chọn sau: mua quyền chọn mua tháng 1 năm 2025 trị giá 45 đô la đối với Intel và bán quyền chọn mua tháng 8 năm 2024 trị giá 35 đô la đối với Intel. The Motley Fool có chính sách tiết lộ.

Cổ phiếu Chip tốt hơn: Intel so với Arm Holdings ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *