Cổ phiếu trí tuệ nhân tạo tốt hơn: Alphabet so với AMD

Bảng chữ cái (NASDAQ: GOOG) (NASDAQ: GOOGL)Thiết bị Micro tiên tiến (NASDAQ: AMD) đại diện cho hai cách khác nhau để đầu tư vào thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển.

Google của Alphabet, vốn đã sở hữu công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới, đã mở rộng hệ sinh thái AI Gemini của mình bằng các công cụ mới dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Google cũng sử dụng thuật toán AI để tạo quảng cáo nhắm mục tiêu cho công cụ tìm kiếm, mạng quảng cáo và nền tảng YouTube của mình.

AMD không nhận được nhiều sự chú ý như Nvidia với tư cách là nhà sản xuất chip AI, nhưng công ty cũng đang tăng cường sản xuất chip trung tâm dữ liệu tập trung vào AI. Sự mở rộng nhanh chóng của doanh nghiệp đó — bao gồm các đơn vị xử lý trung tâm (CPU) Epyc và các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) Instinct — đang bù đắp cho sự tăng trưởng chậm hơn của các phân khúc sản xuất chip PC, chơi game và nhúng.

Một con robot đang làm việc trên máy tính xách tay.Một con robot đang làm việc trên máy tính xách tay.

Nguồn hình ảnh: Getty Images.

Trong ba năm qua, cổ phiếu của Alphabet đã tăng 27% trong khi cổ phiếu của AMD tăng 36%; cả hai đều vượt trội hơn S&P 500tăng 26%. Nhưng đâu là khoản đầu tư tổng thể tốt hơn trên thị trường AI hiện nay?

Alphabet phải đối mặt với những thách thức dài hạn

Doanh thu của Alphabet tăng 41% vào năm 2021 khi công ty này bắt kịp doanh số quảng cáo chậm lại của Google trong suốt đại dịch. Nhưng doanh thu của công ty này chỉ tăng 10% vào năm 2022 và 9% vào năm 2023. Doanh số quảng cáo của Google lại hạ nhiệt khi những cơn gió ngược vĩ mô gia tăng và công ty này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng quảng cáo khác.

Những người lạc quan đã kỳ vọng Google sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo của YouTube để bù đắp cho sự tăng trưởng chậm hơn của các phân khúc mạng tìm kiếm, hiển thị và quảng cáo, nhưng luận điểm đó đã sụp đổ trong hai năm qua. Doanh số quảng cáo của YouTube đã tăng 46% vào năm 2021 nhưng chỉ tăng 1% vào năm 2022 và 8% vào năm 2023. Doanh số quảng cáo của YouTube đã tăng 21% so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên của năm 2024, nhưng chỉ tăng 13% (so với kỳ vọng tăng trưởng 17% của các nhà phân tích) trong quý thứ hai.

Họ không đưa ra lời giải thích rõ ràng cho sự chậm lại đó, nhưng có thể họ đang phải đối mặt với những trở ngại kinh tế và cạnh tranh gay gắt hơn khi họ tự hủy hoại doanh số quảng cáo của mình bằng các gói đăng ký YouTube trả phí. Doanh số quảng cáo chậm hơn dự kiến ​​của YouTube, cùng với sự sụt giảm liên tục trong doanh thu mạng quảng cáo, đã bù đắp một phần cho doanh số ổn định của quảng cáo tìm kiếm và hiển thị.

Một vấn đề lớn khác là sự tiến triển chậm chạp của Google trên thị trường AI. Google đã bổ sung thêm nhiều công cụ AI tạo sinh vào các dịch vụ dựa trên đám mây của mình, nhưng những nỗ lực đó đã bị lu mờ bởi Microsoftkhoản đầu tư lớn vào OpenAI. Việc Microsoft tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing và trợ lý AI Copilot — cùng với việc OpenAI giới thiệu công cụ tìm kiếm SearchGPT của riêng mình — có thể tạo ra những trở ngại khó lường cho công cụ tìm kiếm cốt lõi của Google.

Đối với năm 2024, các nhà phân tích dự kiến ​​doanh thu và thu nhập của Alphabet sẽ tăng lần lượt 13% và 32% khi nền kinh tế ấm lên trở lại. Họ dự kiến ​​doanh thu và thu nhập của công ty sẽ tăng lần lượt 11% và 14% vào năm 2025. Đây là mức tăng trưởng khá đối với một cổ phiếu đang giao dịch ở mức 23 lần thu nhập kỳ hạn, nhưng những thách thức dài hạn có thể làm giảm định giá của công ty.

Hoạt động kinh doanh chip AI của AMD đang bùng nổ

Doanh thu của AMD tăng 68% vào năm 2021 và 44% vào năm 2022. Sự tăng trưởng nhanh chóng đó là nhờ doanh số bán PC tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, việc ra mắt các máy chơi game mới và việc mua lại nhà sản xuất chip nhúng Xilinx vào đầu năm 2022.

Doanh thu giảm 4% vào năm 2023 khi công ty này hoàn thành thương vụ mua lại đó và thị trường máy tính cá nhân và máy chơi game của công ty này hạ nhiệt. Nhưng khi các doanh nghiệp này mất đà, công ty đã tăng cường sản xuất GPU trung tâm dữ liệu Instinct — cung cấp hiệu suất tương đương với GPU của Nvidia với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ — và CPU Epyc cho máy chủ.

Kết quả là, doanh số bán chip trung tâm dữ liệu của công ty đã tăng 80% so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên của năm 2024 và tăng thêm 115% trong quý thứ hai. Chip trung tâm dữ liệu của công ty chiếm 48% doanh thu hàng đầu trong quý thứ hai, tăng so với mức 24% của năm trước đó.

Sự mở rộng nhanh chóng của doanh nghiệp đó đã bổ sung cho sự ổn định của doanh nghiệp CPU PC (được thúc đẩy bởi CPU Ryzen mới) và bù đắp cho doanh số bán GPU chơi game, APU máy chơi game và chip nhúng đang giảm trong năm qua. Các nhà phân tích dự kiến ​​doanh thu và EPS điều chỉnh của công ty sẽ tăng lần lượt 13% và 29% trong cả năm.

Đối với năm 2025, các nhà phân tích dự kiến ​​doanh thu và EPS điều chỉnh của công ty sẽ tăng lần lượt 28% và 59% khi công ty tiếp tục bán thêm chip trung tâm dữ liệu tập trung vào AI. Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty không hề rẻ với mức giá gấp 42 lần thu nhập dự kiến.

Nvidia — công ty dẫn đầu thị trường GPU rời, tạo ra nhiều doanh thu hơn từ thị trường trung tâm dữ liệu và đang phát triển nhanh hơn — giao dịch ở mức chỉ gấp 45 lần thu nhập dự phóng. Vì vậy, hiện tại, AMD cần phải liên tục mở rộng các doanh nghiệp Instinct, Epyc và Ryzen có tốc độ tăng trưởng cao hơn để hỗ trợ định giá cao cấp của mình.

Lựa chọn tốt hơn: AMD

AMD có vẻ đắt hơn Alphabet, nhưng ít gặp phải trở ngại hơn. AMD đang nhanh chóng tạo ra một chỗ đứng như nhà cung cấp GPU cho trung tâm dữ liệu lớn thứ hai, trong khi Alphabet vẫn đang vật lộn với sự chậm lại của YouTube và thị trường AI đang thay đổi.

Do đó, tôi tin rằng AMD sẽ tăng cao hơn khi nhiều nhà đầu tư coi đây là sự thay thế cho Nvidia. Nhưng cổ phiếu của Alphabet có thể trì trệ khi họ lo lắng về khả năng theo kịp Microsoft, OpenAI và các đối thủ lớn khác trong lĩnh vực AI tạo sinh.

Bạn có nên đầu tư 1.000 đô la vào Advanced Micro Devices ngay bây giờ không?

Trước khi mua cổ phiếu của Advanced Micro Devices, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định được những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Advanced Micro Devices không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu lọt vào danh sách có thể tạo ra lợi nhuận khủng trong những năm tới.

Hãy xem xét khi nào Nvidia đã lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào thời điểm chúng tôi khuyến nghị, bạn sẽ có $657,306!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một bản thiết kế dễ làm theo để thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Cố vấn chứng khoán dịch vụ có hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Lợi nhuận của Stock Advisor tính đến ngày 29 tháng 7 năm 2024

Suzanne Frey, giám đốc điều hành tại Alphabet, là thành viên hội đồng quản trị của The Motley Fool. Leo Sun không nắm giữ bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. The Motley Fool nắm giữ và khuyến nghị Advanced Micro Devices, Alphabet, Microsoft và Nvidia. The Motley Fool khuyến nghị các lựa chọn sau: mua quyền chọn mua tháng 1 năm 2026 trị giá 395 đô la đối với Microsoft và bán quyền chọn mua tháng 1 năm 2026 trị giá 405 đô la đối với Microsoft. The Motley Fool có chính sách tiết lộ.

Cổ phiếu trí tuệ nhân tạo tốt hơn: Alphabet so với AMD ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *