Máy tính cá nhân AI của Intel đang giết chết lợi nhuận

Trí tuệ (NASDAQ: INTC) báo cáo khoản lỗ ròng 1,6 tỷ đô la trong quý 2, một sự thay đổi hơn 3 tỷ đô la theo hướng không mong muốn so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp đã điều chỉnh của công ty là 38,7%, giảm so với cùng kỳ năm ngoái và cách xa mục tiêu dài hạn là 60%.

Có rất nhiều yếu tố tác động khiến lợi nhuận của Intel giảm mạnh, nhưng yếu tố chính là nỗ lực mạnh mẽ của công ty nhằm dẫn đầu thị trường máy tính cá nhân có trí tuệ nhân tạo (AI).

Hồ thiên thạch tăng tốc

Intel đã ra mắt chip máy tính xách tay Meteor Lake vào cuối năm ngoái. Đây là bộ xử lý trung tâm (CPU) PC đầu tiên của Intel có bộ xử lý AI chuyên dụng, mặc dù sức mạnh AI đi kèm thấp hơn nhiều so với các chip mới hơn từ Bộ xử lý AMDQualcomm.

Tuy nhiên, Meteor Lake đánh dấu sự khởi đầu cho những nỗ lực của Intel nhằm tạo ra lợi thế trên thị trường PC AI. Công ty kỳ vọng PC AI sẽ chiếm hơn 50% thị trường vào năm 2026 khi người tiêu dùng nâng cấp để tận dụng các tính năng AI tiên tiến.

Intel đã xuất xưởng hơn 15 triệu chip Meteor Lake cho đến nay, nhưng với chi phí khá cao. Intel đã chọn cách tăng tốc độ sản xuất Meteor Lake để đáp ứng nhu cầu và chuyển hoạt động sản xuất wafer từ Oregon sang Ireland, nơi chi phí wafer hiện đang cao hơn. Nhà máy tại Ireland cuối cùng sẽ hiệu quả hơn khi quy mô sản xuất mở rộng, nhưng vẫn còn sớm.

Theo nhà phân tích Patrick Moorhead, Intel đã chạy “các lô nóng” của Meteor Lake. Về cơ bản, điều này có nghĩa là Intel đang ưu tiên các lô Meteor Lake để sản xuất chúng nhanh hơn với cái giá phải trả là làm chậm mọi thứ khác và làm cho toàn bộ xưởng đúc kém hiệu quả hơn.

Meteor Lake là chip PC dạng ô đầu tiên của Intel và là chip đầu tiên được sản xuất một phần trên quy trình Intel 4. Mặc dù chưa rõ liệu Intel có gặp vấn đề về năng suất với Intel 4 hay không, nhưng hiện tại, tốc độ tăng trưởng của Meteor Lake đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận.

Gia công Lunar Lake

Trong khi lợi nhuận của Meteor Lake sẽ cải thiện khi nhà máy Ireland mở rộng quy mô, sự cải thiện đó sẽ bị Lunar Lake bù đắp. Lunar Lake sẽ chính thức ra mắt vào tháng 9 với những cải tiến lớn so với Meteor Lake về sức mạnh xử lý AI, hiệu suất đồ họa và thời lượng pin. Tuy nhiên, Intel đã chọn cách thuê ngoài gần như hoàn toàn sản xuất Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan.

Nhược điểm của việc thuê ngoài là chi phí cao hơn. Giám đốc tài chính của Intel, David Zinsner lưu ý rằng công ty đã chứng kiến ​​lạm phát chi phí, điều này sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp vào năm tới khi Lunar Lake tăng tốc. Lunar Lake cũng bao gồm bộ nhớ trực tiếp trong gói để tối đa hóa hiệu quả, điều này sẽ làm tổn hại thêm đến biên lợi nhuận. “Vì vậy, về cơ bản, chúng tôi sẽ phải mua nó với một mức giá và quay lại và đưa nó vào giá của chúng tôi ở mức biên lợi nhuận 0%. Vì vậy, điều đó gây ra một số áp lực tiêu cực lên biên lợi nhuận”, Zinsner cho biết trong cuộc gọi thu nhập.

Lunar Lake sẽ cải thiện vị thế của Intel trên thị trường PC AI. Đã có 80 PC mang nhãn hiệu Copilot+ từ 20 nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), sẽ bắt đầu được giao vào quý 3, trước kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, con chip mới sẽ là lực cản đối với lợi nhuận.

Nhìn về phía trước tới Hồ Panther

Rắc rối về biên lợi nhuận gộp của Intel trong mảng kinh doanh PC phần lớn sẽ được giải quyết bằng Panther Lake, sản phẩm kế nhiệm Lunar Lake, dự kiến ​​ra mắt vào năm 2025. Panther Lake sẽ sử dụng quy trình Intel 18A sắp ra mắt. Bằng cách đưa hoạt động sản xuất trở lại nội bộ, Intel kỳ vọng Panther Lake sẽ có cấu trúc chi phí tốt hơn nhiều so với Lunar Lake.

Trong khi Panther Lake sẽ ra mắt vào năm 2025, sản phẩm sẽ tăng tốc vào năm 2026 cùng với quy trình Intel 18A. “Tôi nghĩ, bạn biết đấy, '26 sẽ là một năm tốt đối với chúng tôi về mặt biên lợi nhuận gộp”, Zinsner cho biết trong cuộc gọi thu nhập.

Intel đang nỗ lực hết sức để cạnh tranh với cả AMD và Qualcomm trên thị trường PC AI. Họ đang phải chịu chi phí cao hơn để đưa nhiều chip Meteor Lake ra thị trường nhanh hơn và việc sử dụng dịch vụ gia công cho Lunar Lake sẽ làm tổn hại đến biên lợi nhuận gộp cho đến năm 2025. Nhưng câu chuyện sẽ bắt đầu thay đổi vào năm 2026 và sau đó khi lợi ích từ các khoản đầu tư sản xuất của Intel bắt đầu có hiệu quả.

Bạn có nên đầu tư 1.000 đô la vào Intel ngay bây giờ không?

Trước khi mua cổ phiếu của Intel, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định được những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Intel không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu lọt vào danh sách có thể tạo ra lợi nhuận khủng trong những năm tới.

Hãy xem xét khi nào Nvidia đã lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào thời điểm chúng tôi khuyến nghị, bạn sẽ có $657,306!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một bản thiết kế dễ làm theo để thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Cố vấn chứng khoán dịch vụ có hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Lợi nhuận của Stock Advisor tính đến ngày 29 tháng 7 năm 2024

Timothy Green có vị thế tại Intel. The Motley Fool có vị thế tại và khuyến nghị Advanced Micro Devices, Qualcomm và Taiwan Semiconductor Manufacturing. The Motley Fool khuyến nghị Intel và khuyến nghị các tùy chọn sau: mua quyền chọn mua tháng 1 năm 2025 trị giá 45 đô la cho Intel và bán quyền chọn mua tháng 8 năm 2024 trị giá 35 đô la cho Intel. The Motley Fool có chính sách tiết lộ.

Máy tính cá nhân AI của Intel đang giết chết lợi nhuận ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *