Singapore đóng góp gần một phần ba doanh thu của nhà sản xuất chip Micron của Hoa Kỳ như thế nào

Có hai loại bộ nhớ thường được sử dụng trong các thiết bị điện tử ngày nay: Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và NAND. Loại đầu tiên nhận được nhiều sự chú ý gần đây vì được sử dụng trong các chip bộ nhớ băng thông cao dùng trong bộ xử lý AI do các công ty như Nvidia sản xuất.

Nhưng Chen Kok Sing, giám đốc Micron tại Singapore, cho biết NAND – thường được sử dụng trong các thiết bị điện tử như thiết bị di động – cũng có vai trò trong sự bùng nổ AI.

Hầu hết bộ nhớ NAND của Micron Technology đều được sản xuất tại Singapore. NAND đóng góp 2,1 tỷ đô la vào doanh thu của Micron trong quý trước, chiếm 30% doanh thu của công ty.

Chen cho biết: “AI tạo ra rất nhiều dữ liệu thông tin và tất cả chúng đều cần được lưu trữ, do đó NAND sẽ đóng vai trò trong việc cung cấp khả năng lưu trữ”.

Các sản phẩm của Micron Singapore được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu và các sản phẩm “thông minh”, như hệ thống nhà thông minh, Chen cho biết. Trong bài thuyết trình về thu nhập vào tháng 6, Micron dự báo tăng trưởng của ngành đối với cả DRAM và NAND sẽ ở mức phần trăm giữa tuổi teen trong ngắn hạn.

Singapore cũng được hưởng lợi từ Micron: Sự hiện diện của Micron giúp quốc gia Đông Nam Á này có chỗ đứng trên thị trường chip AI. Theo HSBC, Micron giúp Singapore chiếm 10% thị phần trên thị trường bộ nhớ toàn cầu cao cấp.

Tại sao Micron Technology lại có mặt ở Singapore?

Sự hiện diện của Micron tại Singapore bắt đầu từ năm 1998, khi công ty này tiếp quản mảng kinh doanh bộ nhớ toàn cầu của Texas Instruments. (Texas Instruments bắt đầu hoạt động tại Singapore vào năm 1969)

Kể từ đó, dấu ấn của Micron đã phát triển từ hai nhà máy sản xuất và một địa điểm lắp ráp và thử nghiệm thành bốn nhà máy sản xuất wafer và các cơ sở thử nghiệm tự động tiên tiến hơn. Khoảng 9.000 nhân viên làm việc tại các địa điểm của Micron tại Singapore.

Chen cho biết: “Nhà máy Micron Singapore đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược lãnh đạo toàn cầu của chúng tôi”.

Cơ sở của Micron tại Singapore cũng là trung tâm NAND xuất sắc của công ty, kết hợp phát triển công nghệ, kỹ thuật sản phẩm và sản xuất.

Chen, người gia nhập Micron ngay sau khi tốt nghiệp đại học, cho biết thành công của Micron tại Singapore là nhờ hệ sinh thái nhân tài của thành phố. Chen chỉ ra các trường đại học và bách khoa của Singapore là nguồn nhân tài STEM quan trọng, với sinh viên kỹ thuật điện dành thời gian làm thực tập sinh tại công ty.

Tại sao trí nhớ lại quan trọng

“Tất cả bộ nhớ này, dù là DRAM hay NAND, đều được sử dụng trong mọi thiết bị”, Chen nói. “Điện thoại di động, trung tâm dữ liệu, ổ đĩa thể rắn, Internet vạn vật, rất nhiều thứ trong số này đòi hỏi dữ liệu phải được xử lý và dữ liệu phải được lưu trữ”.

Micron cũng sản xuất chip bộ nhớ băng thông cao (HBM), được sử dụng trong các đơn vị xử lý đồ họa hiện đang cung cấp năng lượng cho các ứng dụng AI. Hoạt động sản xuất HBM của Micron diễn ra trên ba khu vực với thiết kế và phát triển quy trình tại Hoa Kỳ, chế tạo bộ nhớ tại Nhật Bản và đóng gói và thử nghiệm tiên tiến tại Đài Loan. Chip DRAM, bao gồm HBM, đã thúc đẩy gần 70% doanh thu của Micron trong quý trước.

Samsung, SK Hynix và Micron là những công ty lớn nhất trong lĩnh vực chip nhớ. Cổ phiếu của Micron, có trụ sở chính tại Idaho, đã tăng khoảng 30% trong năm nay cho đến nay nhờ nhu cầu tăng cao đối với chip nhớ.

Singapore thúc đẩy công nghệ và AI

Trong khi Singapore chưa công bố các khoản trợ cấp chip lớn như Hoa Kỳ, Châu Âu hoặc Ấn Độ, quốc gia này có thể trông cậy vào một điều khác: Hàng thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực bán dẫn. Sản xuất chip chiếm 40% giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất của Singapore. Sản xuất chiếm khoảng 20% ​​GDP của quốc gia này.

Cơ sở của Micron tại Singapore là cơ sở duy nhất tại quốc gia này sản xuất công nghệ NAND tiên tiến.

Tuy nhiên, ngoài việc tiên tiến, Singapore còn sản xuất chip trưởng thành, với các nhà sản xuất như United Microelectronics Corporation và GlobalFoundries công bố các khoản đầu tư hàng tỷ đô la vào hòn đảo này trong những năm gần đây. Các công ty đã có hoạt động tại Singapore thấy rằng việc mở rộng dễ dàng hơn là thiết lập một hoạt động hoàn toàn mới ở một địa điểm khác.

Ngân hàng ING của Hà Lan dự báo nhu cầu về chip AI sẽ vẫn mạnh cho đến ít nhất là năm 2025 và điều đó có thể tiếp tục nâng cao thu nhập của các nhà sản xuất chip như Micron.

Sau khi đầu tư hơn 30 tỷ đô la vào hoạt động tại Singapore trong hơn hai thập kỷ, liệu nhà sản xuất chip này có sẵn sàng đầu tư nhiều hơn không? “Chúng tôi luôn tìm kiếm các cơ hội bổ sung khi có đủ thời gian và không gian”, Chen nói.

Câu chuyện này ban đầu được đăng trên Fortune.com

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *