Texas Instruments đưa ra triển vọng làm dịu nỗi lo về sự suy thoái

(Bloomberg) — Texas Instruments Inc. đã đưa ra triển vọng bán hàng cho thấy tình trạng dư thừa hàng tồn kho sắp kết thúc, trấn an các nhà đầu tư rằng sự phục hồi đang diễn ra ở các thị trường chính cho chip của công ty.

Đọc nhiều nhất từ ​​Bloomberg

Các nhà cung cấp linh kiện điện tử được sử dụng trong thị trường công nghiệp và ô tô đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng của họ bị xóa sổ do đơn hàng chậm lại từ khách hàng, những người thấy mình bị mắc kẹt với quá nhiều hàng tồn kho. Dự báo của Texas Instruments đã khơi dậy sự lạc quan rằng các đơn hàng hiện có thể đang tăng lên và giúp chống lại mối lo ngại mới do đối thủ NXP Semiconductors NV gây ra, công ty này đã đưa ra các dự báo không đạt được ước tính vào thứ Hai.

Tổng giám đốc điều hành của Texas Instruments, Haviv Ilan cho biết Trung Quốc, thị trường bán dẫn lớn nhất, đã quay trở lại tăng trưởng sau khi các nhà sản xuất thiết bị điện tử của nước này hoàn tất việc giải quyết kho dự trữ các linh kiện chưa sử dụng. Ilan cho biết Châu Âu và Nhật Bản vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình đó. Trong phân khúc công nghiệp của công ty, khoảng một nửa thị trường vẫn đang xử lý hàng tồn kho trong khi các thị trường khác đã quay trở lại với các đơn đặt hàng tăng lên, ông cho biết.

“Đó là một quý tốt cho hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của chúng tôi,” Ilan cho biết trong cuộc gọi hội nghị sau khi Texas Instruments công bố kết quả vào thứ Ba. Có “những tín hiệu rất rõ ràng cho thấy khách hàng đã giảm bớt hàng tồn kho của họ.”

Công ty dự kiến ​​doanh số trong giai đoạn kết thúc vào tháng 9 sẽ là 3,94 tỷ đô la đến 4,26 tỷ đô la. Các nhà phân tích, trung bình, ước tính 4,14 tỷ đô la, theo dữ liệu do Bloomberg biên soạn. Lợi nhuận sẽ là 1,24 đến 1,48 đô la một cổ phiếu, Texas Instruments cho biết trong một tuyên bố, so với dự báo trung bình là 1,38 đô la.

Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Dallas này vẫn giữ nguyên chính sách không dự đoán khi nào thị trường chip sẽ phục hồi nói chung. Giám đốc tài chính Rafael Lizardi cho biết chu kỳ hiện tại là bất thường vì các khu vực và địa lý khác nhau đang có hành vi khác nhau. Ông cho biết sự cải thiện doanh thu tuần tự dự kiến ​​trong quý hiện tại được thúc đẩy bởi các nhà sản xuất thiết bị điện tử đang chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm.

Lizardi cho biết các nhà máy của Texas Instruments đang hoạt động gần hết công suất và hàng tồn kho vẫn gần như không đổi. Các giám đốc điều hành cho biết thêm rằng công ty có thể đáp ứng hầu hết các đơn đặt hàng ngay khi nhận được — một dấu hiệu cho thấy cung và cầu gần như cân bằng.

Riêng Elliott Investment Management, công ty đã nắm giữ 2,5 tỷ đô la tại Texas Instruments vào tháng 5 và bày tỏ lo ngại về việc công ty tăng chi tiêu cho các nhà máy mới, đã đảo ngược quyết định và khen ngợi những bình luận của Ilan trong cuộc gọi. Tổng giám đốc điều hành đã xuất hiện trong cuộc gọi thường do giám đốc tài chính và giám đốc quan hệ nhà đầu tư của ông xử lý và cho biết ông muốn cung cấp thêm thông tin chi tiết về các kế hoạch của công ty.

Elliott cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đánh giá cao cuộc đối thoại mang tính xây dựng mà chúng tôi đã thiết lập với Texas Instruments và chúng tôi tin rằng các bước được công bố hôm nay sẽ hỗ trợ việc tạo ra giá trị lâu dài cho tất cả các cổ đông của công ty”.

Cổ phiếu tăng khoảng 3% trong giao dịch mở rộng. Trước đó, cổ phiếu đóng cửa ở mức 198,29 đô la tại New York, giúp tăng 16% vào năm 2024. Cổ phiếu của công ty đã tụt hậu so với đợt tăng giá của Chỉ số bán dẫn của Sở giao dịch chứng khoán Philadelphia trong năm nay khi các nhà đầu tư đổ tiền vào Nvidia Corp. và các công ty khác sản xuất linh kiện cho máy tính trí tuệ nhân tạo.

Trong quý 2, doanh thu giảm 16% xuống còn 3,82 tỷ đô la, đánh dấu lần giảm thứ bảy liên tiếp. Các nhà phân tích dự báo là 3,82 tỷ đô la. Lợi nhuận là 1,22 đô la một cổ phiếu, so với ước tính là 1,16 đô la.

Texas Instruments có lượng khách hàng rộng nhất và phạm vi sản phẩm lớn nhất trong số các nhà sản xuất chip, do đó, kết quả và dự báo của công ty đóng vai trò là chỉ báo về nhu cầu trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Phần lớn chip của công ty được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp và ô tô.

Đây là nhà sản xuất chất bán dẫn tương tự và bộ xử lý nhúng lớn nhất. Sản phẩm của công ty thực hiện các chức năng đơn giản nhưng quan trọng, chẳng hạn như chuyển đổi năng lượng thành các điện áp khác nhau trong thiết bị điện tử.

Công ty đang chi mạnh tay cho các nhà máy mới, một nỗ lực để đưa hầu hết hoạt động sản xuất trở lại công ty, nhưng đồng thời cũng làm giảm lợi nhuận của công ty. Texas Instruments cho biết nỗ lực này, khi hoàn tất, sẽ mang lại cho công ty lợi thế về chi phí so với các đối thủ. Công ty sẽ tiếp tục với kế hoạch đó, công ty cho biết hôm nay.

(Cập nhật các bình luận của giám đốc điều hành ở đoạn thứ bảy. Phiên bản trước đó đã sửa lại dự báo doanh số ở đoạn thứ năm.)

Đọc nhiều nhất từ ​​Bloomberg Businessweek

©2024 Bloomberg LP

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *