2 cổ phiếu chia tách có thể đánh bại Nvidia về lợi nhuận trong 3 năm tới

Trong vòng hai tuần qua, chúng ta đã chứng kiến ​​sự bất tử Dow Jones Industrial Averagechuẩn mực S&P 500và lấy cảm hứng từ cổ phiếu tăng trưởng Tổng hợp Nasdaq máy phóng lên mức đóng cửa cao kỷ lục. Trong khi sự phấn khích xung quanh sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc đưa thị trường rộng lớn hơn lên cao hơn, đừng bỏ qua xu hướng quan trọng khác thúc đẩy các chỉ số lên tầm cao mới: Sự phấn khích khi chia tách cổ phiếu.

Chia tách cổ phiếu là sự kiện cho phép một công ty đại chúng điều chỉnh giá cổ phiếu và số lượng cổ phiếu đang lưu hành, trong khi không ảnh hưởng đến vốn hóa thị trường hoặc hiệu suất hoạt động của công ty. Đây là một động thái hoàn toàn mang tính thẩm mỹ, thường được thực hiện có chủ đích.

Hình ảnh cận cảnh của từ Cổ phiếu trên giấy chứng nhận cổ phiếu.Hình ảnh cận cảnh của từ Cổ phiếu trên giấy chứng nhận cổ phiếu.

Nguồn hình ảnh: Getty Images.

Chia tách cổ phiếu có hai loại: Chia tách thuận và chia tách ngược. Các công ty thực hiện chia tách thuận nhằm mục đích làm cho cổ phiếu của họ dễ mua hơn về mặt danh nghĩa đối với các nhà đầu tư bán lẻ và nhân viên của họ. Trong khi đó, các doanh nghiệp thực hiện chia tách ngược cố tình tăng giá cổ phiếu của họ, thường với mục tiêu duy trì các tiêu chuẩn niêm yết giá cổ phiếu tối thiểu trên một sàn giao dịch chứng khoán lớn.

Mặc dù một số công ty hoàn thành việc chia tách cổ phiếu ngược đã tiếp tục thành công rực rỡ, nhưng hầu hết các đợt chia tách ngược đều được thực hiện từ vị thế yếu kém. So sánh, các cổ phiếu tăng giá cao cần giảm giá cổ phiếu để các nhà đầu tư và nhân viên có thể mua được trên danh nghĩa thường vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh. Sự chênh lệch này là lý do tại sao hầu hết các nhà đầu tư có xu hướng hướng đến các công ty thực hiện chia tách cổ phiếu theo chiều hướng thuận.

Kể từ đầu năm 2024, gần một chục doanh nghiệp hàng đầu đã công bố chia tách cổ phiếu. Tuy nhiên, triển vọng của các cổ phiếu chia tách cổ phiếu này lại khác nhau đáng kể.

Trong khi AI khổng lồ Nvidia (NASDAQ: NVDA) đã gánh vác trọng trách đưa các chỉ số chứng khoán chính lên mức đóng cửa cao kỷ lục mới, tôi tin rằng hai cổ phiếu chia tách cổ phiếu khác cũng đang ở vị thế tuyệt đối người mình thích Nvidia sẽ có lợi nhuận trong ba năm tới.

Con đường sắp trở nên khó khăn hơn đáng kể đối với Nvidia

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 765% từ đầu năm 2023 đến khi đóng cửa vào ngày 16 tháng 7 năm 2024, tương đương với mức tăng hơn 2,7 nghìn tỷ đô la giá trị thị trường. Mức tăng vượt trội này là lý do thuyết phục hội đồng quản trị của công ty chấp thuận đợt chia tách cổ phiếu lịch sử 10-1 vào ngày 22 tháng 5.

Trên lý thuyết, mọi thứ đều diễn ra theo ý Nvidia. Bộ xử lý đồ họa (GPU) H100 của công ty cung cấp những lợi thế tính toán rõ ràng so với một số ít tùy chọn AI-GPU khác hiện có. Do đó, Nvidia chịu trách nhiệm cho khoảng 98% trong số 3,85 triệu AI-GPU được xuất xưởng vào năm ngoái, theo TechInsights.

Hơn nữa, nhu cầu về chip của Nvidia đã vượt quá nguồn cung. Điều này cho phép Nvidia nhanh chóng tăng giá bán chip của mình, đưa biên lợi nhuận gộp đã điều chỉnh lên mức kỷ lục 78,35% trong quý tài chính đầu tiên (kết thúc vào ngày 28 tháng 4).

Mặc dù mọi thứ có vẻ tốt đẹp trên bề mặt, nhưng lịch sử, sự cạnh tranh và định giá đều là những trở ngại cho thấy Nvidia có thể sẽ phải vật lộn rất nhiều trong những năm tới.

Trở ngại mà tôi liên tục nhắc đến với Nvidia và trí tuệ nhân tạo là không có một cải tiến, công nghệ hay xu hướng nào gây xôn xao trong 30 năm qua thoát khỏi bong bóng đầu phiên. Các nhà đầu tư liên tục đánh giá quá cao tỷ lệ áp dụng và tiện ích của các cải tiến lớn tiếp theo, và tôi không thấy AI chống lại xu hướng này. Nếu bong bóng AI vỡ, không công ty nào sẽ phải chịu nhiều tổn thất hơn Nvidia.

Đây là một công ty cũng có thể bị tổn hại bởi sự cạnh tranh — ngay cả khi công ty vẫn duy trì được lợi thế tính toán GPU. Những người trung thành như Trí tuệThiết bị Micro tiên tiến đang tung ra các chip cạnh tranh cho H100 trong các trung tâm dữ liệu được tăng tốc bằng AI. Hơn nữa, cả bốn khách hàng hàng đầu của Nvidia, chiếm khoảng 40% doanh số ròng của công ty, đều đang phát triển GPU AI nội bộ. Với nhu cầu lấn át nguồn cung, Intel và AMD sẽ không gặp khó khăn gì trong việc giành thị phần trong các trung tâm dữ liệu tính toán cao. Trong khi đó, tình trạng khan hiếm GPU AI và sức mạnh định giá của Nvidia sẽ suy yếu.

Vấn đề rắc rối cuối cùng là định giá của Nvidia. Mặc dù tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) dự phóng của công ty không phải là quá cao, nhưng tỷ lệ giá trên doanh thu (P/S) 12 tháng trước (TTM) của công ty ngang bằng với tỷ lệ P/S TTM đỉnh cao được thấy từ những công ty như hệ thống CiscoAmazon trước khi bong bóng dot-com vỡ.

Mọi dấu hiệu đều cho thấy cổ phiếu của Nvidia sẽ phải vật lộn rất nhiều trong ba năm tới — và hai đợt chia tách cổ phiếu sau đó sẽ khiến công ty này tụt hậu.

Một người đang nhấn nút radio vệ tinh Sirius XM trên bảng điều khiển trong xe hơi. Một người đang nhấn nút radio vệ tinh Sirius XM trên bảng điều khiển trong xe hơi.

Nguồn hình ảnh: Sirius XM.

Sirius XM Holdings

Cổ phiếu chia tách đầu tiên có các công cụ và tài sản vô hình cần thiết để vượt trội hơn Nvidia về mặt lợi nhuận trong ba năm tới là nhà điều hành đài phát thanh vệ tinh Sirius XM Holdings (NASDAQ: SIRI).

Sirius XM là công ty chia tách cổ phiếu nổi bật duy nhất của năm 2024 theo hình thức chia tách ngược. Khi Sirius XM hoàn tất việc sáp nhập với Sirius XM của Liberty Media, Tập đoàn Liberty Sirius XMtrong quý thứ ba, sẽ tiến hành chia ngược 1 ăn 10.

Điều khiến Sirius XM có khả năng vượt mặt Nvidia vào giữa năm 2027 là nhờ vào nhiều lợi thế cạnh tranh của công ty này.

Đầu tiên, đây là nhà điều hành radio vệ tinh được cấp phép duy nhất. Mặc dù vẫn cạnh tranh với các nhà cung cấp radio mặt đất và trực tuyến để giành người nghe, nhưng việc là nhà điều hành radio vệ tinh được cấp phép duy nhất mang lại cho họ sức mạnh định giá thuê bao có ý nghĩa.

Quan trọng hơn, mô hình hoạt động của Sirius XM khác biệt rõ rệt so với các nhà cung cấp radio truyền thống. Trong khi các đài phát thanh trực tuyến và mặt đất phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo để duy trì hoạt động, Sirius XM chỉ thu được chưa đến 19% trong tổng số 2,16 tỷ đô la doanh thu quý đầu tiên từ quảng cáo (có nguồn gốc từ công ty con Pandora Media). Doanh thu quảng cáo có thể dễ bị biến động mạnh tùy thuộc vào sức khỏe của nền kinh tế Hoa Kỳ và toàn cầu.

So sánh mà nói, Sirius XM tạo ra gần 78% doanh số từ các thuê bao trong quý kết thúc vào tháng 3. Người đăng ký ít có khả năng hủy dịch vụ của họ hơn nhiều so với các nhà quảng cáo cắt giảm chi tiêu trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Tóm lại, Sirius XM có vị thế tốt hơn so với các đối thủ phát thanh của mình trước bất kỳ biến động nào của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ngoài ra còn có một mức độ minh bạch về chi phí với Sirius XM mà các nhà khai thác vô tuyến khác không có. Bất kể Sirius XM có thêm bao nhiêu thuê bao theo thời gian, chi phí truyền dẫn và thiết bị của nó sẽ không thay đổi nhiều, nếu có.

Cuối cùng, có một đề xuất giá trị không thể phủ nhận với Sirius XM. Cổ phiếu được định giá chỉ bằng 12 lần thu nhập năm tới, tức là giảm 34% so với thu nhập năm tới trung bình trong giai đoạn năm năm gần nhất.

Tập đoàn Sony

Cổ phiếu chia tách cổ phiếu khác có tất cả các chất xúc tác cần thiết để đánh bại Nvidia hoàn toàn về mặt lợi nhuận trong ba năm tới là công ty điện tử tiêu dùng lớn có trụ sở tại Nhật Bản Tập đoàn Sony (NYSE: SONY).

Vào ngày 14 tháng 5, hội đồng quản trị công ty đã công bố kế hoạch thực hiện chia tách cổ phiếu kỳ hạn 5 đổi 1. Đối với Chứng chỉ lưu ký Hoa Kỳ (ADR) của công ty, ngày ghi sổ cho lần chia tách này là ngày 30 tháng 9, với ngày có hiệu lực là ngày 8 tháng 10. Nói cách khác, cổ phiếu của Sony vẫn còn cách khoảng hai tháng rưỡi nữa mới trở nên rẻ hơn về mặt danh nghĩa.

Sony có lẽ nổi tiếng nhất với sức mạnh chơi game, mặc dù doanh số bán ra của chiếc máy chơi game hàng đầu PlayStation 5 đã giảm một chút kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2020, trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19. Tin tốt là mảng chơi game của hãng có hai chất xúc tác đáng mong đợi đến năm 2027.

Đầu tiên, doanh thu đăng ký liên quan đến PlayStation Plus đã tăng lên. PlayStation Plus là một dịch vụ nhiều tầng cho phép người đăng ký chơi game với bạn bè và lưu dữ liệu chơi game của họ trên đám mây. Đây là một dịch vụ có biên lợi nhuận cao có khả năng giữ chân người đăng ký trung thành với thương hiệu Sony.

Thêm vào đó, máy chơi game thế hệ tiếp theo của Sony có thể sẽ ra mắt thị trường vào thời điểm nào đó giữa cuối năm 2026 và đầu năm 2028. Vì doanh số bán máy chơi game thế hệ tiếp theo từ trước đến nay vẫn là động lực thúc đẩy doanh thu chính của Sony nên sẽ không ngạc nhiên khi thấy cổ phiếu phản ứng tích cực trước khi máy chơi game mới ra mắt.

Ngoài chơi game, Sony Group là một trong những nhà cung cấp cảm biến hình ảnh hàng đầu được sử dụng trong điện thoại thông minh. Các công ty không dây nâng cấp mạng của họ để hỗ trợ tốc độ 5G đã thúc đẩy chu kỳ thay thế thiết bị ổn định, giúp nâng cao doanh số cho phân khúc Giải pháp hình ảnh và cảm biến (I&SS) của công ty. Doanh số phân khúc I&SS được dự báo sẽ tăng 15% trong năm nay.

Hội đồng quản trị của Sony Group cũng tin rằng cổ phiếu của công ty đang được giao dịch ở mức giá chiết khấu. Cùng ngày công bố chia tách theo tỷ lệ 5:1, hội đồng quản trị đã chấp thuận mua lại tối đa 30 triệu cổ phiếu đang lưu hành (trên cơ sở sau khi chia tách). Đối với các doanh nghiệp có thu nhập ròng ổn định hoặc tăng trưởng, việc mua lại cổ phiếu có cách nâng cao thu nhập trên mỗi cổ phiếu và khiến các công ty về cơ bản lành mạnh trông hấp dẫn hơn.

Bạn có nên đầu tư 1.000 đô la vào Nvidia ngay bây giờ không?

Trước khi mua cổ phiếu của Nvidia, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định được những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Nvidia không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu lọt vào danh sách có thể tạo ra lợi nhuận khủng trong những năm tới.

Hãy xem xét khi nào Nvidia đã lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào thời điểm chúng tôi khuyến nghị, bạn sẽ có 722.626 đô la!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một bản thiết kế dễ làm theo để thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Cố vấn chứng khoán dịch vụ có hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Lợi nhuận của Stock Advisor tính đến ngày 15 tháng 7 năm 2024

John Mackey, cựu CEO của Whole Foods Market, một công ty con của Amazon, là thành viên hội đồng quản trị của The Motley Fool. Sean Williams có vị trí tại Amazon, Intel và Sirius XM. The Motley Fool có vị trí tại và khuyến nghị Advanced Micro Devices, Amazon, Cisco Systems và Nvidia. The Motley Fool khuyến nghị Intel và khuyến nghị các tùy chọn sau: mua quyền chọn mua Intel vào tháng 1 năm 2025 với giá 45 đô la và bán quyền chọn mua Intel vào tháng 8 năm 2024 với giá 35 đô la. The Motley Fool có chính sách tiết lộ.

2 Cổ phiếu chia tách có thể đánh bại Nvidia về lợi nhuận trong 3 năm tới ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *