Cổ phiếu châu Á giảm do bất ổn chính trị; Trung Quốc cắt giảm lãi suất không mấy vui vẻ

Investing.com– Hầu hết cổ phiếu châu Á đều giảm vào thứ Hai trong bối cảnh bất ổn về tác động của sự thay đổi chính quyền tiềm tàng tại Hoa Kỳ đối với khu vực, trong khi việc Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất cũng không giúp cải thiện tinh thần.

Thị trường khu vực đang tiêu hóa quyết định đột ngột của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về việc từ bỏ nỗ lực tái tranh cử, ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế. Harris hiện có khả năng sẽ chạy đua với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Trong khi giá tương lai của Phố Wall ban đầu tăng sau quyết định của Biden, chúng đã cắt giảm phần lớn mức tăng trong giao dịch tại châu Á.

Sự sụt giảm kéo dài của các cổ phiếu công nghệ cũng gây áp lực lên các thị trường châu Á, khi hoạt động chốt lời kết hợp với chuyển hướng sang các lĩnh vực nhạy cảm hơn về mặt kinh tế đã gây ra những khoản lỗ lớn trong lĩnh vực công nghệ.

Cổ phiếu Trung Quốc giảm khi sự bất ổn của Trump bù đắp cho việc cắt giảm lãi suất

Chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc đều giảm 0,7% vào thứ Hai, không được hỗ trợ nhiều từ động thái cắt giảm chi phí đi vay chuẩn bất ngờ tại nước này.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm và năm năm, đưa lãi suất xuống mức thấp kỷ lục hơn nữa trong nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng.

Nhưng động thái này không giúp cải thiện tâm lý đối với thị trường Trung Quốc, vốn đang chịu tổn thất lớn trong những tuần gần đây do ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Trump sẽ giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai.

Trump, người đang dẫn trước Biden và Harris theo dữ liệu của CBS từ tuần trước, vẫn duy trì lập trường chủ yếu là tiêu cực đối với Trung Quốc. Chính quyền của ông đã áp đặt mức thuế quan cao đối với Trung Quốc, gây ra một cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh vào cuối những năm 2010.

Nhiệm kỳ thứ hai của Trump có thể dẫn đến kịch bản tương tự, báo hiệu điều không mấy tốt đẹp cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Mối lo ngại về Trung Quốc đã tác động đến các thị trường khu vực khác. Chỉ số ASX 200 của Úc giảm 0,8% do nước này có quan hệ thương mại chặt chẽ với Bắc Kinh.

Sự sụp đổ của công nghệ, bất ổn chính trị làm rung chuyển thị trường Châu Á

Thị trường châu Á nói chung đã giảm vào thứ Hai, kéo dài mức giảm mạnh từ tuần trước do sự kết hợp giữa bất ổn chính trị và tình trạng bán tháo cổ phiếu công nghệ gây áp lực lên các thị trường khu vực.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,1%, trong khi chỉ số TOPIX rộng hơn giảm 0,9%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc giảm 1,2% do các cổ phiếu sản xuất chip lớn giảm mạnh.

Chỉ số Taiwan Weighted của Đài Loan giảm mạnh 3%, kéo dài mức lỗ gần đây trong bối cảnh bất ổn về cách chính quyền mới của Hoa Kỳ sẽ đối xử với hòn đảo này và mối quan hệ của họ với Trung Quốc. Nhà sản xuất chip hàng đầu TSMC (TW:2330) (NYSE:TSM) giảm 3%, kéo dài mức lỗ mặc dù đạt được thu nhập quý 2 mạnh mẽ.

Hợp đồng tương lai chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy mức mở cửa yếu, vì cổ phiếu Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi làn sóng chốt lời trong các phiên gần đây.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông là ngoại lệ duy nhất ở châu Á, tăng 0,4% nhờ một số giao dịch mua hời vào các cổ phiếu công nghệ lớn. Chỉ số này đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba tháng vào đầu phiên.

Những bài viết liên quan

Cổ phiếu châu Á giảm do bất ổn chính trị; Trung Quốc cắt giảm lãi suất không mấy vui vẻ

Cổ phiếu châu Á trượt dốc khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất; Biden rút lui

Xpeng, Volkswagen thành lập công ty dự án để triển khai kiến ​​trúc EV mới

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *