Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm dữ liệu toàn cầu – Báo Dân Trí

Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự về thống kê và phân tích dữ liệu. Đâu là lời giải cho bài toán này?
Cơ hội và thách thức
Các công ty quốc tế đang tìm đến Việt Nam để xây dựng các trung tâm dữ liệu, thu hút những chuyên gia khoa học dữ liệu chất lượng cao (USDC Technology)  (TechBullion). Nhu cầu về phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo đang gia tăng ở Việt Nam, với nhiều cơ hội việc làm như phân tích kinh doanh, kỹ sư dữ liệu, chuyên gia trí tuệ nhân tạo và phân tích rủi ro tài chính.
Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ và các trung tâm dữ liệu quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ. Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ, kỹ thuật thống kê để phân tích các chỉ số về kinh tế như GDP, lạm phát, hoạch định chính sách,… đóng vai trò quan trọng.
Ngành thống kê và khoa học dữ liệu đòi hỏi người học phải có kiến thức toán học cơ bản vững chắc. Việt Nam có lợi thế trong việc phát triển ngành này, vì người Việt đề cao môn Toán và học sinh, sinh viên thường có nền tảng toán học tốt. Mặc dù vậy, Việt Nam đang thiếu chuyên gia về phân tích dữ liệu. Các tập đoàn và ngân hàng lớn thậm chí phải bỏ nhiều tiền để thuê chuyên gia từ nước ngoài.
Nâng cao năng lực thống kê, phân tích dữ liệu tại Việt Nam thông qua hợp tác quốc tế
Để giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực nói trên, Giáo sư Trần Minh Ngọc, chuyên ngành Thống kê và Khoa học Dữ liệu tại Trường Kinh doanh, Đại học Sydney, cho rằng hợp tác quốc tế là giải pháp hiệu quả. Hợp tác quốc tế giúp các nhà nghiên cứu Việt Nam tiếp cận nhanh chóng với các xu hướng nghiên cứu mới, có cơ hội thực hiện nhiều dự án và tiếp cận với số liệu thực tế.
Các doanh nghiệp cũng có cơ hội hợp tác và ứng dụng kiến thức tiên tiến từ những nhà nghiên cứu hàng đầu Việt Nam và Úc. Việc hợp tác quốc tế còn thúc đẩy giáo dục và đào tạo, tạo ra một lực lượng nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực phân tích dữ liệu cho Việt Nam, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước trong nền kinh tế dữ liệu toàn cầu.
Giáo sư Trần Minh Ngọc, giảng viên chuyên ngành Thống kê và Khoa học Dữ liệu tại Trường Kinh doanh, Đại học Sydney, Australia.
Là một trong những thành viên chủ chốt của mạng lưới học giả Sydney Việt Nam, Giáo sư Trần Minh Ngọc có tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành trung tâm nghiên cứu thống kê và khoa học dữ liệu khu vực Đông Nam Á và thế giới. Ông đã tích cực hợp tác với các cơ sở tại Việt Nam như Viện Toán cao cấp Hà Nội, Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, tổ chức nhiều sự kiện khoa học tại Việt Nam.
Nổi bật là chuỗi trại hè hàng năm về thống kê toán học và học máy, thu hút sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới, giảng viên và nghiên cứu viên từ các trường đại học trên khắp cả nước. Ông cũng trực tiếp thực hiện chuỗi bài giảng do Mạng lưới Ứng dụng Thống kê Việt Nam và Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán học Việt Nam tổ chức.
Đòn bẩy từ việc thành lập Viện Đại học Sydney Việt Nam (SVI)
Đại học Sydney thành lập doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận – Viện Đại học Sydney Việt Nam (SVI) để thúc đẩy nghiên cứu có tác động sâu rộng, cải thiện chất lượng sống cho người dân Việt Nam và khu vực. Viện sẽ hợp tác với các tổ chức học thuật và nhà nghiên cứu, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc thúc đẩy năng lực nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, là một trong những doanh nghiệp xã hội có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Trần Minh Ngọc, GS. Nguyễn Thu Anh – Giám đốc điều hành Viện Đại học Sydney Việt Nam và PGS. Phạm Cao Hùng, Giám đốc Không gian, Sức khỏe và An toàn, Trường Kỹ thuật Xây dựng, Đại học Sydney tại buổi ra mắt Viện Đại học Sydney Việt Nam trong tháng 6 vừa qua.
Viện Đại học Sydney Việt Nam ra mắt vào tháng 6/2024, đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác giáo dục và nghiên cứu giữa Việt Nam và Australia. Với trụ sở đặt tại TPHCM cùng hai văn phòng tại Hà Nội và Cần Thơ, Viện hướng đến xây dựng mạng lưới các nhà nghiên cứu khoa học đa lĩnh vực bao gồm y tế, nông nghiệp, nghệ thuật, khoa học xã hội, kinh doanh…, và phát triển các giải pháp sáng tạo, hiệu quả góp phần cải thiện cuộc sống, thúc đẩy phát triển xã hội và bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, Viện cũng đề cao các sáng kiến Net Zero, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng chung cho hai quốc gia.
Với tầm nhìn và vai trò của mình, Viện Đại học Sydney Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì những thành công trong quá khứ và thúc đẩy phát triển các dự án mới trong lĩnh vực Thống kê và Khoa học Dữ liệu. Cùng với sự đóng góp của Giáo sư Trần Minh Ngọc, hướng nghiên cứu của Viện trong thời gian tới tập trung vào phân tích dữ liệu y tế và kinh doanh tại Việt Nam.

source

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *