Giảm 34% trong năm nay, SoFi là cổ phiếu nóng hiện nay. Bạn có nên đầu tư vào nó không?

Nếu bạn chú ý đến các cổ phiếu nóng thường xuyên xuất hiện trên báo chí, có lẽ bạn đã bắt gặp không chỉ NvidiaTesla nhưng cũng SoFi (NASDAQ: SOFI). Bạn có thể đang tự hỏi liệu mình có nên mua một số cổ phiếu hay không — và bạn cũng có thể đang tự hỏi công ty này làm gì ngay từ đầu. (Bạn có thể biết đến Sân vận động SoFi, nơi Los Angeles Chargers và Los Angeles Rams chơi, nhưng điều đó không cho bạn biết nhiều về công ty.)

Sau đây là phần giới thiệu ngắn gọn về công ty “fintech” SoFi, cùng với một số lý do tại sao bạn có thể muốn hoặc không muốn đầu tư vào công ty này.

Gặp gỡ SoFi, một công ty dịch vụ tài chính

SoFi tự nhận mình là “một cửa hàng dịch vụ tài chính kỹ thuật số tập trung vào thành viên, một điểm dừng chân với sứ mệnh giúp mọi người đạt được sự độc lập về tài chính để hiện thực hóa tham vọng của mình”. Gần đây, công ty báo cáo có hơn 8,1 triệu thành viên và các dịch vụ của công ty bao gồm (nhưng không giới hạn ở) tài khoản vãng lai và tiết kiệm; các khoản vay cá nhân, sinh viên và thế chấp; thẻ tín dụng; tài khoản đầu tư; và bảo hiểm ô tô, nhân thọ, nhà ở và người thuê nhà. Công ty cũng cung cấp một loạt các công cụ tài chính cá nhân, chẳng hạn như để theo dõi tín dụng và lập ngân sách.

Được thành lập vào năm 2011 và có trụ sở tại San Francisco, SoFi là một công ty mẹ ngân hàng được Cục Dự trữ Liên bang quản lý. SoFi Bank của công ty là một ngân hàng được cấp phép toàn quốc, được Văn phòng Kiểm toán Tiền tệ (OCC) và Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) quản lý. Đáng chú ý, SoFi Bank cũng là một ngân hàng chỉ trực tuyến, vì vậy nó chỉ phù hợp với những người chấp nhận điều đó — có lẽ là một bộ phận công chúng sẽ tiếp tục phát triển.

Giá trị thị trường gần đây của SoFi (hay vốn hóa thị trường) đã đạt gần 7 tỷ đô la. Tuy nhiên, con số này đã cao hơn đáng kể vì cổ phiếu đã giảm 34% trong năm tính đến thời điểm viết bài này và giảm 74% so với mức cao nhất mọi thời đại.

Chuyện gì đang xảy ra vậy? Vâng, nhiều thứ. Vì SoFi đã tích cực tìm kiếm khách hàng mới, một phần là bằng cách đưa ra mức lãi suất quá cao (gần đây là 4,6%), nên công ty đã đốt một lượng tiền mặt đáng kể. Điều đó khiến công ty ít có lợi nhuận hơn so với mong muốn của các nhà đầu tư. Trên thực tế, công ty đã công bố rất nhiều khoản lỗ ròng.

Tại sao bạn nên đầu tư vào SoFi?

Bất chấp những khoản lỗ đó, có thể dễ dàng lập luận rằng SoFi đang chi tiêu mạnh tay để xây dựng một lượng lớn khách hàng để tại một thời điểm nào đó trong tương lai, công ty có thể kiểm soát chi tiêu và bắt đầu có lợi nhuận cao hơn. Trong quý đầu tiên, công ty đã bổ sung thêm hơn 600.000 thành viên mới, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu ròng điều chỉnh là 581 triệu đô la đã tăng 26% và trong năm 2024, công ty đang dự kiến ​​”Tăng trưởng doanh thu ròng của Dịch vụ tài chính hơn 75% so với mức năm 2023″.

Công ty đã chuyển đổi thành công từ việc chủ yếu cung cấp các khoản vay cho sinh viên thành một công ty dịch vụ tài chính đa dạng, mặc dù phần lớn thu nhập của công ty đến từ hoạt động cho vay tiền.

Bulls nhìn thấy nhiều tiềm năng tăng trưởng ở SoFi. Ví dụ, công ty có thể mở rộng hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng, đây có thể là một nguồn thu lớn. Công ty cũng có một nền tảng công nghệ đầy hứa hẹn có thể được sử dụng rộng rãi hơn trong thế giới công nghệ tài chính. Một bull SoFi đặc biệt thú vị là CEO Anthony Noto, người đã mua cổ phiếu. Đó luôn là một dấu hiệu tốt.

Một điểm hấp dẫn khác của cổ phiếu này là mức định giá, với tỷ lệ giá trên doanh thu (P/S) gần đây là 2,8, thấp hơn nhiều so với một số năm gần đây.

Tại sao bạn có thể muốn bỏ qua việc đầu tư vào SoFi?

Tất nhiên, đây không phải là ý tưởng đầu tư dễ dàng. Bạn cần phải sử dụng trí óc của mình để xem liệu bạn có nghĩ rằng tiềm năng tăng trưởng có lớn hơn rủi ro hay không — và liệu mức định giá hiện tại có hấp dẫn hay không.

Luôn tốt nếu một công ty có hào bảo vệ xung quanh, với những lợi thế cạnh tranh bền vững. SoFi vẫn chưa có hào bảo vệ tuyệt vời. Các công ty khác có thể tham gia cuộc chiến, cung cấp các dịch vụ tài chính hấp dẫn và các đối thủ hiện tại cũng có thể chiếm thị phần. Tuy nhiên, SoFi đang xây dựng một hệ sinh thái tài chính và có thể kết thúc với rất nhiều khách hàng trung thành sử dụng hệ sinh thái này cho nhiều chức năng khác nhau.

Vậy thì cổ phiếu này có đáng mua không? Câu trả lời phụ thuộc vào sở thích, khả năng chịu rủi ro và thời gian nắm giữ dự kiến ​​của bạn, cùng nhiều yếu tố khác. Nếu bạn đang tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng, thì điều đó không được đảm bảo ở đây. Nếu bạn không thích rủi ro và sự biến động khiến bạn căng thẳng, thì SoFi có lẽ không dành cho bạn.

Nhưng nếu bạn thích tiềm năng tăng trưởng của nó, bạn có thể xử lý được sự biến động, bạn muốn nắm giữ trong nhiều năm và bạn sẽ theo kịp tiến độ của công ty theo thời gian, hãy cân nhắc. Nếu bạn đang phân vân, bạn có thể thêm nó vào danh sách theo dõi của mình — hoặc xây dựng một vị thế khiêm tốn trong đó theo thời gian. Hoặc chỉ cần bỏ qua vì luôn có những khoản đầu tư đầy hứa hẹn khác.

Bạn có nên đầu tư 1.000 đô la vào SoFi Technologies ngay bây giờ không?

Trước khi mua cổ phiếu của SoFi Technologies, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định được những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và SoFi Technologies không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu lọt vào danh sách có thể tạo ra lợi nhuận khủng trong những năm tới.

Hãy xem xét khi nào Nvidia đã lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào thời điểm chúng tôi khuyến nghị, bạn sẽ có 771.034 đô la!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một bản thiết kế dễ làm theo để thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Cố vấn chứng khoán dịch vụ có hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Lợi nhuận của Stock Advisor tính đến ngày 2 tháng 7 năm 2024

Selena Maranjian có vị trí tại Nvidia. The Motley Fool có vị trí tại Nvidia và Tesla và khuyến nghị Nvidia và Tesla. The Motley Fool có chính sách tiết lộ.

Giảm 34% trong năm nay, SoFi là một cổ phiếu nóng hiện nay. Bạn có nên đầu tư vào nó không? ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *