Cổ phiếu Chip tốt hơn: Arm Holdings so với Intel

Arm Holdings (NASDAQ: ARM) Trí tuệ (NASDAQ: INTC) là hai trong số những nhà sản xuất chip quan trọng nhất thế giới. Arm là nhà thiết kế CPU di động hàng đầu thế giới, trong khi Intel là nhà sản xuất CPU máy chủ và PC lớn nhất.

Arm chỉ cấp phép thiết kế của mình cho các nhà sản xuất chip khác, nhưng Intel là nhà sản xuất thiết bị tích hợp (IDM) thiết kế, sản xuất và tiếp thị chip của riêng mình. Cách tiếp cận linh hoạt và thiết kế tiết kiệm điện năng của Arm đã giúp các khách hàng hàng đầu của mình — bao gồm QualcommMediaTek và Quả táo — để chinh phục thị trường chip điện thoại thông minh.

Intel, công ty cố tình thu nhỏ CPU x86 dành cho PC cho các thiết bị di động, đã không theo kịp các nhà sản xuất chip dựa trên Arm.

Hình minh họa về chất bán dẫn.Hình minh họa về chất bán dẫn.

Nguồn hình ảnh: Getty Images.

Arm đã niêm yết trở lại vào tháng 9 năm ngoái, bảy năm sau khi được mua lại bởi SoftBank. Cổ phiếu của công ty đã tăng gấp ba lần từ mức giá IPO là 51 đô la lên gần 160 đô la ngày nay. Cổ phiếu của Intel đã giảm khoảng 20% ​​trong cùng kỳ. Hãy cùng xem tại sao Arm lại vượt trội hơn Intel với biên độ lớn như vậy — và liệu công ty có thể tiếp tục là lựa chọn mua tốt hơn trong tương lai gần hay không.

Tại sao cổ phiếu của Arm tăng vọt?

Arm không phải đối mặt với bất kỳ đối thủ cạnh tranh có ý nghĩa nào trong thị trường cốt lõi của mình; các thiết kế chip thống lĩnh của công ty được sử dụng trong khoảng 99% tất cả các điện thoại thông minh cao cấp. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là doanh số của Arm sẽ lên xuống theo nhu cầu theo chu kỳ đối với điện thoại thông minh mới.

Arm đã thiết kế chip mới cho thị trường điện toán đám mây và ô tô, và họ hy vọng những lĩnh vực tăng trưởng cao hơn này sẽ dần hạn chế sự phụ thuộc của họ vào điện thoại thông minh. Họ cũng dự đoán nhu cầu ngày càng tăng đối với các thiết kế chip Armv9 được tối ưu hóa bằng trí tuệ nhân tạo (AI) có mức bản quyền cao hơn sẽ thúc đẩy sự mở rộng trong tương lai gần của họ trên các lĩnh vực điện thoại thông minh, điện toán đám mây và ô tô.

Doanh thu của Arm tăng 33% trong năm tài chính 2022 (kết thúc vào tháng 3 năm đó) khi thị trường 5G mở rộng, nhưng giảm 1% trong năm tài chính 2023 khi chu kỳ nâng cấp 5G nguội đi. Trong năm tài chính 2024, doanh thu của công ty tăng 21% khi thị trường điện thoại thông minh ổn định, công ty mở rộng thị phần ô tô và đám mây, và cấp phép nhiều chip định hướng AI hơn.

Đối với năm tài chính 2025, Arm kỳ vọng doanh thu sẽ tăng 18%-27% khi EPS điều chỉnh tăng 14%-30%. Sự tăng tốc đó khiến đây có vẻ là một cách cân bằng để hưởng lợi từ sự mở rộng dài hạn của thị trường di động, đám mây và AI.

Nhưng với mức giá 160 đô la một cổ phiếu, Arm đã giao dịch với giá cao hơn 100 lần so với mức trung bình của thu nhập ước tính trong năm nay. Định giá cao ngất ngưởng đó cho thấy có một chút cường điệu về AI được đưa vào giá của nó, mặc dù nó không tăng trưởng nhanh như các công ty dẫn đầu thị trường như Nvidia.

Tại sao cổ phiếu của Intel lại sụt giảm?

Theo PassMark Software, Intel vẫn kiểm soát 64% thị trường CPU x86, nhưng hãng đã nhường lại rất nhiều thị phần cho Bộ xử lý AMD trong tám năm qua. Khi Intel vật lộn để tự sản xuất CPU nhỏ hơn, dày đặc hơn và tiết kiệm điện hơn, AMD đã thuê ngoài sản xuất của mình cho Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan. Intel sau đó tụt lại phía sau TSMC trong cuộc đua quy trình khi phải vật lộn với tình trạng chậm trễ và thiếu chip, trong khi AMD vươn lên dẫn đầu với CPU rẻ hơn và tiên tiến hơn.

Doanh thu của Intel tăng 1% vào năm 2021, nhưng giảm 20% vào năm 2022 và giảm thêm 14% vào năm 2023. Sự giảm tốc đó là do doanh số bán PC chậm chạp, sự cạnh tranh gay gắt từ AMD và thị trường trung tâm dữ liệu tập trung vào việc mua GPU của Nvidia để xử lý các tác vụ AI thay vì nâng cấp CPU cũ của họ. Khi Intel phải đối mặt với những cơn gió ngược khó khăn đó, họ đang cố gắng nâng cấp các xưởng đúc của riêng mình để bắt kịp TSMC, nhưng nỗ lực mở rộng tốn kém đó đang làm giảm biên lợi nhuận hoạt động của họ.

Tình hình đó có vẻ ảm đạm, nhưng các nhà phân tích dự kiến ​​doanh thu và thu nhập của Intel sẽ tăng lần lượt 3% và 4% vào năm 2024 khi thị trường PC ổn định, hãng tăng cường xuất xưởng chip Meteor Lake và môi trường vĩ mô được cải thiện. Những người lạc quan kỳ vọng Intel sẽ tăng tốc vào năm 2025 nếu cuối cùng bắt kịp TSMC, nhưng cổ phiếu của hãng không phải là món hời với mức giá gấp 29 lần thu nhập kỳ hạn. Năm ngoái, hãng cũng cắt giảm cổ tức và lợi suất kỳ hạn 1,6% của hãng sẽ không thu hút được bất kỳ nhà đầu tư thu nhập nghiêm túc nào.

Mua tốt hơn: Arm

Tôi không phải là người hâm mộ của bất kỳ cổ phiếu chip nào trong số này ngay bây giờ. Nhưng nếu tôi phải chọn một trong hai, tôi sẽ chọn Arm vì nó đang phát triển nhanh hơn nhiều, có hào kinh tế rộng hơn, điều hành một doanh nghiệp có biên lợi nhuận cao và không phải đối mặt với bất kỳ mối đe dọa hiện hữu nào. Intel vẫn chưa bị tụt hạng, nhưng nó cần phải bắt kịp TSMC hoặc trở nên không sản xuất như AMD để gây ấn tượng với những người đầu cơ giá lên một lần nữa.

Bạn có nên đầu tư 1.000 đô la vào Arm Holdings ngay bây giờ không?

Trước khi mua cổ phiếu của Arm Holdings, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định được những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Arm Holdings không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu lọt vào danh sách có thể tạo ra lợi nhuận khủng trong những năm tới.

Hãy xem xét khi nào Nvidia đã lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào thời điểm chúng tôi khuyến nghị, bạn sẽ có 786.046 đô la!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một bản thiết kế dễ làm theo để thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Cố vấn chứng khoán dịch vụ có hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Lợi nhuận của Stock Advisor tính đến ngày 2 tháng 7 năm 2024

Leo Sun có vị thế tại Apple. The Motley Fool có vị thế tại và khuyến nghị Advanced Micro Devices, Apple, Nvidia, Qualcomm và Taiwan Semiconductor Manufacturing. The Motley Fool khuyến nghị Intel và khuyến nghị các tùy chọn sau: mua quyền chọn mua tháng 1 năm 2025 trị giá 45 đô la đối với Intel và bán quyền chọn mua tháng 8 năm 2024 trị giá 35 đô la đối với Intel. The Motley Fool có chính sách tiết lộ.

Cổ phiếu Chip tốt hơn: Arm Holdings so với Intel ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *