Phát hiện nguy cơ ung thư phổi sớm bằng AI – Báo Lao Động

1. Nhấn icon ổ khóa trên thanh URL của trình duyệt
2. Tìm “Thông báo” và chọn cho phép
3. Tải lại trang
Công nghệ AI của công ty Clinithink (Vương quốc Anh) có khả năng đọc hiểu hồ sơ y tế đã được áp dụng thành công để dự đoán nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.
Trang Health Tech Digital dẫn báo cáo dữ liệu cho biết, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI của Clinithink đã xử lý thông tin của hơn 75.000 hồ sơ bệnh nhân trước đây để xây dựng một thuật toán có thể dự đoán bệnh nhân nào nhiều khả năng mắc bệnh ung thư phổi.
Theo nhận định của các chuyên gia, công nghệ AI này có độ chính xác cao hơn các công cụ đánh giá yếu tố rủi ro đang được sử dụng.
Các nhà khoa học phát triển công nghệ này hy vọng sẽ giúp bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm có thể dễ dàng điều trị. Bệnh ung thư phổi được biết là rất khó phát hiện.
Ung thư phổi là căn bệnh ung thư gây tử vong lớn nhất ở Vương quốc Anh với gần 35.000 người chết vì căn bệnh này mỗi năm và tỉ lệ bệnh nhân sống sót sau 5 năm kém xa so với các nước châu Âu khác.
Tại Việt Nam năm 2020, tỉ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ 2 với 26.262 ca mắc mới, chiếm 14,4%, và 23.797 ca tử vong vì căn bệnh này.
Clinithink áp dụng công nghệ AI vào phần mềm có tên là AI CLinix, sử dụng để phân tích dữ liệu của những bệnh nhân từ 40 tuổi trở lên đã chụp X-quang phổi.
Thông tin bệnh nhân được thu thập từ hồ sơ sức khỏe điện tử một năm trước khi chụp X-quang.
Trong thời gian theo dõi 12 tháng sau lần chụp X-quang đầu tiên, tổng cộng đã phát hiện 1.012 trường hợp chẩn đoán ung thư phổi.
Sau những kết quả ban đầu, các nhà khoa học sẽ cải tiến hơn nữa phương pháp tiếp cận, xác nhận tính hiệu quả của công nghệ này trong tương lai và hy vọng sẽ áp dụng rộng rãi như một phần của chương trình chẩn đoán ung thư phổi.
Xuất bản số Báo Lao Động đầu tiên vào ngày 14.8.1929
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giấy phép số 346/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 08.07.2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Ngọc Hiển
Địa chỉ liên hệ:
Số 06, Phạm Văn Bạch, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội
Đăng nhập bằng tài khoản Lao Động

Email đăng nhập:
Mật khẩu:
Bạn quên mật khẩu? Lấy lại mật khẩu
Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Đăng nhập nhanh bằng tài khoản mạng xã hội

ĐĂNG KÝ

QUÊN MẬT KHẨU

Nhập email lấy lại mật khẩu:

source

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *