Đi cùng thương hiệu: Khi nhân sự 'làm bạn' với AI – Báo Tuổi Trẻ

Tuy nhiên, ứng dụng AI như thế nào và bắt đầu từ đâu mới là bài toán đầy thách thức. Vấn đề này đã được CMO Võ Đặng Phát – giám đốc Marketing và Truyền thông Tập đoàn FPT – bàn luận sôi nổi cùng host Nguyễn Tiến Huy – tổng giám đốc Pencil Group, trưởng ban Nội dung CSMO Miền Nam.
Với sự dẫn dắt cởi mở của host Nguyễn Tiến Huy, câu chuyện thích ứng với xu thế AI của doanh nghiệp đã được CMO FPT Võ Đặng Phát chia sẻ trong tập 8 của Đi cùng thương hiệu, mùa 2
Theo báo cáo về tình trạng sử dụng AI tại nơi làm việc do Microsoft khảo sát 31.000 người tại 31 quốc gia, trong đó có Việt Nam, 75% người tham gia khảo sát cho biết đang sử dụng AI nhưng hơn phân nửa số đó không thừa nhận điều này với cấp trên.
Với kinh nghiệm 10 năm làm việc tại FPT ở nhiều vị trí, từ lập trình viên đến giám đốc về kinh doanh thị trường trong nước lẫn quốc tế, CMO Võ Đặng Phát cho rằng đây là xu thế tất yếu khi AI dần được cải tiến và ứng dụng trong nhiều tác vụ, từ soạn thảo văn bản, tìm kiếm tri thức cho đến tạo ảnh hay video.
“Một công việc trước đây phải mất 2-3 ngày để hoàn thành thì với AI chỉ cần vài giờ đồng hồ. Những nhân sự nhạy bén sẽ nhanh chóng ứng dụng vào công việc. Tuy nhiên, tâm lý sợ bị giao thêm việc khiến nhân viên sử dụng AI trong âm thầm cũng là điều dễ hiểu”, anh Phát phân tích.
Tốc độ xử lý nhanh chóng với độ chính xác cao tạo nên sức hấp dẫn của AI đối với đội ngũ nhân sự
Bài toán đặt ra cho cấp lãnh đạo là làm thế nào để khích lệ nhân viên “dám” bắt đầu và thực sự ứng dụng AI vào công việc. Để làm được điều đó, đòi hỏi sự chuyển đổi trong văn hóa doanh nghiệp. Trong đó, nhân viên được thúc đẩy không ngại khám phá các công cụ mới.
Vai trò của lãnh đạo đặc biệt quan trọng. Trước hết, người quản lý cần nắm bắt công nghệ, từ đó từng bước định hình cách thức làm việc cho đội ngũ nhân sự.
Dẫn chứng từ kinh nghiệm thực tiễn, CMO Võ Đặng Phát chia sẻ: “Mình sẽ đặt ra những yêu cầu cụ thể về số lượng cũng như hạng mục công việc. Ví dụ bạn cần bao nhiêu bài viết ứng dụng ChatGPT hay video được tạo ra bởi GenAI. Khi đã có ‘đề bài’, chỉ cần người quản lý cung cấp một công cụ đủ mạnh thì chắc chắn năng suất của tổ chức sẽ tăng”.
Ứng dụng AI vừa là động lực đổi mới, vừa giúp doanh nghiệp tăng trưởng
Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm không như kỳ vọng là thách thức khi bước đầu tiếp cận xu hướng AI. Lúc này, vai trò của doanh nghiệp không chỉ thúc đẩy nhân viên tiếp cận mà còn hỗ trợ họ thích nghi với phương pháp làm việc mới bằng cách đào tạo khả năng sử dụng, tương tác với AI. Đơn cử như việc trang bị kỹ năng viết “prompt” (câu lệnh) đúng cách để phát huy tối đa sức mạnh của các công cụ.
Thực tế đã chứng minh AI đang thể hiện sự vượt trội và dần thay thế công việc của con người ở nhiều lĩnh vực. Trên thế giới cũng xuất hiện “dark factories” – các nhà máy thông minh vắng bóng con người với quy trình sản xuất tự động hóa hoàn toàn và hoạt động 24/7.
Thế nhưng, CMO FPT vẫn tin rằng sức mạnh của AI sẽ tăng năng suất làm việc và khai phá tiềm năng của nhân viên hơn là thay thế hoàn toàn vai trò của con người. Anh lý giải: “Khi AI đảm nhiệm các công việc đơn điệu, lặp đi lặp lại, rút ngắn thời gian thực hiện các tác vụ, tạo cơ hội cho các cá nhân bắt đầu hành trình làm việc sáng tạo, mang tính truyền cảm hứng hơn.
Đến một ngày, AI thực hiện được những điều đó thì sẽ có những bài toán mới thú vị, cao cấp hơn dành cho con người”.
CMO Võ Đặng Phát khẳng định con người sẽ không bị AI thay thế
Theo CMO Võ Đặng Phát, AI đang trở thành công cụ hữu hiệu trong quá trình khởi tạo câu chuyện thương hiệu và truyền thông ra thị trường. Đầu tiên, ở giai đoạn xây dựng chiến lược thương hiệu, khả năng thu thập dữ liệu của AI được ứng dụng vào việc lập kế hoạch và nghiên cứu. 
Bằng cách đưa ra các câu lệnh chi tiết, AI sẽ đưa ra một số mẫu nhất định, từ đó doanh nghiệp tích hợp những mong muốn và mục tiêu để tạo ra chiến lược phù hợp.
Sau đó, ở giai đoạn thực hiện chiến dịch tiếp thị và truyền thông, doanh nghiệp có thể tận dụng AI để khảo sát xu hướng trên thị trường và đặt ra bộ KPI chuẩn để đo lường hiệu quả.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ở giai đoạn duy trì tương tác với người dùng, AI cho phép doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm, gửi đến khách hàng “đúng thời điểm, đúng thông điệp”.
Lý giải về khả năng này, CMO Võ Đặng Phát nhấn mạnh ưu thế của AI là thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu khách hàng. Lượng dữ liệu đủ lớn là cơ sở để doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu của người dùng.
Phân tích câu chuyện chăm sóc khách hàng của hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu, bằng việc đưa ra nhiều “kịch bản” trong quá trình tương tác, AI có khả năng giải đáp các thắc mắc cơ bản, hỗ trợ nhanh chóng cho người dùng và tiết kiệm thời gian tư vấn thủ công.
FPT AI Mentor mang đến giải pháp về AI nhằm đào tạo dược sĩ tại chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu
Tạo cảm xúc tích cực cho người dùng được xem là bí quyết xây dựng niềm tin cho khách hàng gắn bó với thương hiệu. Đó cùng là mục tiêu của việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Bên cạnh sự hỗ trợ của AI, đội ngũ nhân lực tiếp thị, truyền thông có vai trò nhất định trong hành trình đó.
CMO Võ Đặng Phát khẳng định: “Thời gian làm việc tại văn phòng giảm xuống tạo điều kiện cho nhân sự tăng cường tiếp xúc với khách hàng. Lúc này, thay vì tạo nội dung thì công việc của các bạn là lựa chọn nội dung phù hợp, để mang đến thông điệp đúng nhất cho khách hàng”.
Với nhiều năm làm việc tại FPT, CMO Võ Đặng Phát cho rằng những doanh nghiệp mới tiếp cận với AI nên hành động theo 3 hướng: xem xét mô hình kinh doanh, chuyển đổi về đội ngũ, chuyển đổi về công nghệ để phát huy tối đa sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.
Mời bạn đọc xem tập 8 của talkshow “Đi cùng thương hiệu: Walk&Talk” mùa 2
BÌNH LUẬN HAY
20/06
15/06
31/05
31/05
25/05
Tặng sao
Chuyển sao tặng cho thành viên
Hoặc nhập số sao
Bạn đang có: 0 sao
Số sao không đủ. Nạp thêm sao
Tặng sao thành công
Bạn đã tặng 0 Cho tác giả
Tặng sao không thành công
Đã có lỗi xảy ra, mời bạn quay lại bài viết và thực hiện lại thao tác
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Tin cùng chuyên mục
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán:
Số sao có thêm 0
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng, xin vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Tối đa: 1500 ký tự
Tổng biên tập: Lê Thế Chữ
Giấy phép hoạt động báo điện tử tiếng Việt, tiếng Anh Số 561/GP-BTTTT, cấp ngày 25-11-2022.
Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0918.033.133 – Email: [email protected]
Phòng Quảng Cáo Báo Tuổi Trẻ: 028.39974848
Đăng ký email – Mở cổng thông tin
Luôn cập nhật tin tức, sự kiện mới nhất
© Copyright 2024 TuoiTre Online, All rights reserved ® Tuổi Trẻ Online giữ bản quyền nội dung trên website này
Thông tin của bạn
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Thông báo
Thông báo
Vui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập mã xác nhận.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Mã xác nhận không đúng.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không đúng.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Mã xác nhận không đúng.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Thêm chuyên mục, tăng trải nghiệm với Tuổi Trẻ Sao
Từ ngày 1-1-2023, Tuổi Trẻ Online giới thiệu Tuổi Trẻ Sao – phiên bản đặc biệt dành riêng cho các thành viên với nhiều chuyên mục và trải nghiệm thú vị, bao gồm: Tư vấn pháp luật, Hỏi chuyện sức khỏe; Xem nhật báo sắc nét trên mạng (E-paper), Tuổi Trẻ Live (trực tiếp các sự kiện thời sự nóng bỏng, hấp dẫn).
Tuổi Trẻ Sao được thiết kế thông thoáng với tất cả các trang, chuyên mục và video đều không có quảng cáo hiển thị, không làm ngắt quãng sự tập trung của bạn đọc.
Bằng cách đóng góp Sao, thành viên Tuổi Trẻ Sao có thể tham gia các hoạt động và tương tác trên nền tảng Tuổi Trẻ Online như tặng Sao cho tác giả và các bài viết yêu thích, đổi quà lưu niệm trong chương trình, đăng ký quảng cáo, mua sắm trực tuyến.
Báo Tuổi Trẻ phát triển Tuổi Trẻ Sao nhằm từng bước nâng cao chất lượng nội dung, tăng khả năng kết nối, tương tác và thực hiện các nội dung mới theo nhu cầu của số đông công chúng.
Chúng tôi hy vọng Tuổi Trẻ Sao sẽ góp phần chăm sóc, phục vụ và mang lại những trải nghiệm mới mẻ, tích cực hơn cho cộng đồng độc giả của Tuổi Trẻ Online.
TTO
Nhập mã xác nhận

source

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *