Thông qua trí tuệ nhân tạo để quản lý các hoạt động trên môi trường số – Thành ủy TPHCM

Liên kết với chúng tôi tại
Thứ Ba, ngày 18 tháng 6 năm 2024
(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 5/6, trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có giải trình thêm một số vấn đề với đại biểu Quốc hội.
Giải trình thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, TMĐT sẽ là một xu thế tất yếu và sẽ thay thế dần các chợ, cửa hàng theo thương mại truyền thống. Ở Mỹ mô hình này tăng đến 35%, trong khi Việt Nam là 25%. Về mặt pháp luật, từ năm 2006 đến nay, chúng ta đã 2 lần bổ sung, sửa đổi các luật liên quan đến TMĐT, điều đó cho thấy chúng ta đã quan tâm khá toàn diện đến lĩnh vực này. Hiện đã có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Giao dịch điện tử và các nghị định có liên quan. Đặc biệt trong ứng dụng công nghệ thông tin, Việt Nam đã xây dựng được dữ liệu dân cư. Điều này cũng tạo nhiều thuận lợi để chúng ta giải quyết vấn đề. Tuy vậy, quy định về TMĐT ở Việt Nam còn “đi sau các nước”.
Để đảm bảo an toàn, an ninh dữ liệu cá nhân, Phó Thủ tướng cho biết, mặc dù đã có nhiều quy định trong hệ thống pháp luật, nhưng việc cập nhật để có sự thống nhất trong các hệ thống pháp luật, việc triển khai ban hành các nghị định, trong đó có sự tích hợp từ các chính sách của các luật là hết sức cần thiết. Thời gian tới Chính phủ sẽ tiếp tục thể chế, cụ thể hóa các quy định của luật bằng các nghị định để đảm bảo quản lý chặt chẽ thương mại điện tử, bảo vệ dữ liệu cá nhân và vấn đề hàng giả, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng.
Phó Thủ tướng cũng đồng tình với ý kiến đại biểu là thể chế hóa để quản lý nền tảng mạng trên xã hội, yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam, đảm bảo hài hòa với pháp luật quốc tế. Đồng thời, đưa ra các tiêu chí cụ thể liên quan đến an ninh mạng, dữ liệu, giao dịch, hợp đồng, định danh, chữ ký điện tử… “Nếu làm được điều này, có thể thông qua trí tuệ nhân tạo để quản lý các hoạt động trên môi trường số, trong đó quản lý định danh người bán trên TMĐT, cũng quản lý được việc thu thuế, xác định được thông tin cá nhân” – Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công thương và Bộ Thông tin – Truyền thông nghiên cứu xây dựng nền tảng cho Việt Nam để có thể tích hợp tất cả các hoạt động như định danh, an ninh công nghệ, thanh toán hải quan, thành lập logistics đồng bộ; thành lập cơ quan đa ngành để có thể giám sát được tất cả hoạt động trên TMĐT.
Liên quan đến thu hút đầu tư, tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã tham gia 16 hiệp định FTA, nhưng cũng cần nhìn nhận là lợi ích mang lại chưa lớn. Vì vậy, thời gian tới cần triển khai nhanh chóng để đáp ứng các quyết định từ các hiệp định thương mại này. Hơn nữa, thông tin về thị trường cũng như môi trường pháp lý của các nước tham gia FTA; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa chưa đầy đủ… Vì vậy, việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp là rất cần thiết; đồng thời cần có hàng rào kỹ thuật để bảo vệ hàng hóa và doanh nghiệp trong nước…
Đối với thu hút FDI, Phó Thủ tướng cho rằng cũng cần có tiêu chí chặt chẽ hơn, thu hút nguồn vốn đầu tư vào công nghệ, cam kết nghiên cứu và chuyển giao cho doanh nghiệp Việt Nam.
Cũng trong sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tiếp tục trả lời về vấn đề thuốc lá điện tử. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định từ trước đến giờ Bộ Công thương luôn nhất quán quan điểm là cần bảo vệ sức khỏe người dân. Từ đó, Bộ đề nghị Chính phủ dừng thông qua Nghị định về thuốc lá thế hệ mới cho đến khi Bộ Y tế có đánh giá chính thức về tác hại của sản phẩm này.
Kết thúc phiên chất vấn Bộ trưởng Công thương vẫn còn 43 đại biểu chưa đặt câu hỏi. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, công thương là lĩnh vực quan trọng, có tác động rất lớn đối với phát triển kinh tế – xã hội và đời sống của người dân, doanh nghiệp. Phiên chất vấn thuộc lĩnh vực công thương diễn ra trong không khí sôi nổi, trách nhiệm cao; có 40 lượt đại biểu chất vấn và tranh luận (trong đó có 6 đại biểu tranh luận). Bộ trưởng Bộ Công thương đã trả lời cơ bản đầy đủ các vấn đề các đại biểu Quốc hội nêu…
Trung Kiên
Sai mã bảo mật!
Giấy phép số 62/GP-TTĐT ngày 17/08/2018
Trụ sở: 127 Trương Định, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM; Điện thoại: (+84) 28 39321892 ; Fax: (+84) 28 39321890
Trưởng Ban Biên tập: Trương Ngọc Trước
Phó trưởng Ban Biên tập: Trần Thị Linh
Email: [email protected] hoặc [email protected]
Bản quyền thuộc Trang tin Điện tử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh.
Ghi rõ nguồn thanhuytphcm.vn khi phát hành lại thông tin từ nguồn này.
Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM hiển thị tốt trên trình duyệt Internet Explorer từ phiên bản 9.0 trở lên

source

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *