3 lý do nên mua Nvidia sau khi chia cổ phiếu và 1 lý do để bán

Một trong những sự kiện được mong đợi nhất thị trường chứng khoán vừa diễn ra gần đây: Gã khổng lồ chip trí tuệ nhân tạo (AI) Nvidia (NASDAQ: NVDA) đã hoàn thành việc chia tách cổ phiếu, hạ giá cổ phiếu xuống còn khoảng 120 USD từ mức hơn 1.200 USD. Việc chia tách 10:1 diễn ra vào ngày 7 tháng 6 và cổ phiếu bắt đầu giao dịch ở mức giá mới khi bắt đầu giao dịch trong tuần này.

Nvidia đã trở thành tâm điểm chú ý trong vài năm qua nhờ thu nhập và giá cổ phiếu tăng vọt – cổ phiếu đã tăng hơn 500% trong ba năm qua. Và có lý do chính đáng cho thành công này: Công ty bán các bộ xử lý đồ họa (GPU) hiệu suất hàng đầu thế giới, các chip hỗ trợ các tác vụ AI quan trọng cũng như toàn bộ nền tảng cho khách hàng AI. Trong quý gần đây nhất, quý 2 năm tài chính 2025, Nvidia đã báo cáo doanh thu trung tâm dữ liệu đạt kỷ lục 22,6 tỷ USD (bao gồm tất cả hoạt động kinh doanh liên quan đến AI), tăng phần trăm ba chữ số so với cùng kỳ năm trước.

Giờ đây, với việc cổ phiếu được giao dịch ở mức 1/10 so với giá trước đây, bạn có thể đang tự hỏi liệu mình có nên mua Nvidia hay không. Trước khi quyết định, chúng ta hãy xem xét ba lý do để mua và một lý do để bán.

Một nhà đầu tư nghiên cứu thứ gì đó trên máy tính xách tay trong văn phòng tối.Một nhà đầu tư nghiên cứu thứ gì đó trên máy tính xách tay trong văn phòng tối.

Nguồn ảnh: Getty Images.

Lý do nên mua: Giá cổ phiếu thấp hơn giúp bạn linh hoạt hơn

Việc chia cổ phiếu gần đây của Nvidia có nghĩa là bạn chỉ cần khoảng 120 USD để mua một cổ phiếu — thay vì 1.200 USD trước khi chia tách. Tất nhiên, trong những ngày trước khi chia tách, bạn có thể mua một lượng nhỏ cổ phiếu để mở một vị thế nhỏ trên Nvidia hoặc thêm một chút vào vị thế hiện tại của mình. Nhưng một số công ty môi giới nhất định không cung cấp cổ phiếu lẻ – vì vậy việc này không thuận tiện bằng việc mua toàn bộ cổ phiếu.

Tất cả điều này có nghĩa là ngay bây giờ, với mức giá trên mỗi cổ phiếu thấp hơn, Nvidia mang đến cho bạn sự linh hoạt hơn. Bạn có thể dễ dàng mua hoặc thêm vào vị thế của mình với ngân sách nhỏ hơn. Và nếu cuối cùng bạn muốn giảm vị trí Nvidia của mình, bạn có thể làm như vậy với mức tăng dần nhỏ hơn.

Việc chia cổ phiếu chính nó không phải là lý do để mua Nvidia: Thay vào đó, bạn sẽ muốn đầu tư vào công ty vì những lý do cơ bản như thành tích thu nhập hoặc triển vọng dài hạn của công ty. Tuy nhiên, mức giá mới trên mỗi cổ phiếu giúp việc tiếp cận Nvidia dễ dàng hơn với ngân sách đầu tư hạn chế – đây là thời điểm tốt để mua cổ phiếu.

Lý do nên mua: Một nguồn tăng trưởng doanh thu mới sắp đến gần

Như đã đề cập, thu nhập của Nvidia đã tăng trưởng đáng kể và đà tăng này còn lâu mới kết thúc. Nvidia thực sự có một nguồn tăng trưởng doanh thu mới ở phía trước. Công ty đang chuẩn bị ra mắt kiến ​​trúc Blackwell được trang bị đầy đủ sáu công nghệ thay đổi cuộc chơi — bao gồm cả con chip mạnh nhất từ ​​trước đến nay của Nvidia.

GPU mới này có 208 tỷ bóng bán dẫn, so với 80 tỷ bóng bán dẫn trong GPU Nvidia H100 hiện tại — và sự gia tăng số lượng bóng bán dẫn này tương đương với sức mạnh xử lý cao hơn. Các tính năng khác bao gồm khả năng nâng cao để bảo vệ dữ liệu và hệ thống bảo trì dựa trên AI để dự đoán các sự cố tiềm ẩn và tránh thời gian ngừng hoạt động của hệ thống.

Khách hàng đã xếp hàng để sở hữu Blackwell và Nvidia gần đây cho biết nhu cầu đang vượt xa nguồn cung. Và Nvidia kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới.

Tất cả điều này có nghĩa là xu hướng báo cáo doanh thu trung tâm dữ liệu hàng quý kỷ lục gần đây của Nvidia có thể tiếp tục, được thúc đẩy bởi nhu cầu về Blackwell.

Lý do nên mua: lời hứa về sự đổi mới hàng năm

Cuối cùng, một lý do khác để thích Nvidia liên quan đến việc họ tập trung vào đổi mới. Blackwell đang ở phía trước, nhưng công ty sẽ không dựa vào hệ thống mới có khả năng thay đổi cuộc chơi này lâu dài.

Nvidia đã hứa hẹn về “nhịp độ một năm” đổi mới, nghĩa là công ty sẽ phát hành GPU hiệu suất cao hơn mỗi năm.

Đây là điều quan trọng vì nó có thể là yếu tố giúp Nvidia vượt lên trên các đối thủ. Người chơi thích Intel Thiết bị vi mô nâng cao gần đây đã phát hành chip mới và trong một số trường hợp nhất định, chúng có thể hoạt động tốt hơn H100 hiện tại của Nvidia.

Nhưng đó không phải là vấn đề đối với Nvidia, vì chỉ vài tháng sau công ty sẽ tung ra một GPU thậm chí còn mạnh hơn – và đây sẽ là kịch bản xảy ra từ năm này sang năm khác.

Lý do bán: hiệu quả kinh doanh mờ nhạt sau đợt chia tách cổ phiếu trước đây

Việc chia cổ phiếu gần đây của Nvidia không phải là lần đầu tiên công ty này chia tách cổ phiếu. Gã khổng lồ công nghệ đã hoàn thành 5 cổ phiếu trước cái này và sau 3 cái trước đó, cổ phiếu đã trải qua một thời gian ảm đạm. Vì vậy, lịch sử cho chúng ta thấy rằng cổ phiếu Nvidia thường không hoạt động tốt sau các đợt chia tách cổ phiếu.

Nếu cổ phiếu của Nvidia lần này đi theo con đường tương tự, các cổ đông của Nvidia có thể phải đối mặt với lợi nhuận đáng thất vọng trong vài tháng tới. Điều đó có nghĩa là một số người, đặc biệt là những người đã nắm giữ Nvidia trong nhiều năm và kiếm được nhiều tiền, có thể cân nhắc việc bán và chốt lợi nhuận.

Bạn nên mua hay bán Nvidia?

Theo quan điểm của tôi, lý lẽ ủng hộ việc mua cổ phiếu Nvidia hiện đang lấn át lý lẽ bán. Đúng vậy, cổ phiếu của Nvidia — nếu họ đi theo xu hướng lịch sử — có thể sẽ không thành công ngay lập tức. Nhưng đây là một vấn đề ngắn hạn. Theo thời gian, Nvidia có những yếu tố cần thiết để tiếp tục leo thang: vị trí dẫn đầu trong một thị trường đang tăng trưởng, cam kết đổi mới để đảm bảo vị trí dẫn đầu của mình, thành tích thu nhập tuyệt vời và triển vọng dài hạn đáng khích lệ.

Tất cả những điều này có nghĩa là ngay cả khi Nvidia trượt dốc hoặc trì trệ trong những tháng tới thì cũng không có lý do gì để lo lắng. Tương lai có vẻ tươi sáng đối với nhà vô địch AI này và đó là lý do tại sao cổ phiếu này hiện rất đáng mua.

Bạn có nên đầu tư 1.000 USD vào Nvidia ngay bây giờ không?

Trước khi bạn mua cổ phiếu của Nvidia, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Nvidia không phải là một trong số họ. 10 cổ phiếu bị cắt giảm có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong những năm tới.

Hãy cân nhắc khi nào Nvidia lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào thời điểm chúng tôi đề xuất, bạn sẽ có $794,196!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một kế hoạch chi tiết dễ thực hiện để đạt được thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Các Cố vấn chứng khoán dịch vụ có nhiều hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 10 tháng 6 năm 2024

Adria Cimino không có vị trí trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Motley Fool có quan điểm và đề xuất Advanced Micro Devices và Nvidia. Motley Fool đề xuất Intel. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.

3 lý do để mua Nvidia sau khi chia cổ phiếu và 1 lý do để bán được xuất bản lần đầu bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *