Hãy quên Nvidia: Cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) này có thể mua tốt hơn không?

Với mức tăng cổ phiếu khổng lồ 3.300% trong 5 năm qua, Nvidia (NASDAQ: NVDA) đang giành chiến thắng vang dội trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI). Để so sánh, đối thủ Thiết bị vi mô nâng cao (NASDAQ: AMD) chỉ tăng dưới 500% trong cùng khung thời gian.

Khi Nvidia tăng vọt lên mức định giá ngày càng cao, các nhà đầu tư có thể muốn tìm kiếm những cách thức bí mật hơn để đặt cược vào cơ hội phần cứng AI dài hạn. AMD có thể phù hợp với hóa đơn? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những lợi thế tiềm ẩn mà nhà sản xuất chip nhỏ hơn này có thể có được so với người dẫn đầu thị trường.

Mục tiêu chiếm lĩnh thị phần

Kể từ khi mua lại công nghệ ATI vào năm 2006, AMD đã đã bị khóa trong cuộc chiến với Nvidia trên thị trường đơn vị xử lý đồ họa (GPU), một loại chip máy tính có khả năng thực hiện vượt trội các tác vụ phức tạp như hiển thị hình ảnh trò chơi điện tử, khai thác tiền điện tử và đào tạo các thuật toán AI. Trong lịch sử, Nvidia đã thống trị cơ hội ở phân khúc cao cấp, buộc AMD phải cạnh tranh dựa trên giá cả và giá trị.

Xu hướng này đúng với chip AI, nơi Nvidia được tin tưởng để kiểm soát 70% đến 95% thị trường GPU dùng để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT của OpenAI hoặc Bảng chữ cái'S Google Song Tử.

AMD không bỏ qua cơ hội dài hạn này, cơ hội mà ban lãnh đạo tin rằng có thể trị giá tới 400 tỷ USD vào năm 2027. Trong tháng này, công ty đã công bố chip AI mới nhất của mình, M1325X, được thiết kế để hoạt động suy luận tốt hơn 35 lần (chạy các mô hình AI) so với người tiền nhiệm của nó, Mi300. Nvidia đang cập nhật chip AI của mình mỗi năm một lần và AMD có thể sẽ phải theo kịp tốc độ để duy trì sự phù hợp.

AMD có lợi thế gì hơn Nvidia?

AMD có một số lợi thế so với Nvidia. Theo tạp chí công nghiệp Phần cứng của Tom, GPU AI hàng đầu hiện tại của công ty (Mi300x) chỉ có giá từ 10.000 đến 15.000 USD mỗi chiếc so với H100 của Nvidia, có thể có giá trên 40.000 USD. Và mặc dù người dẫn đầu ngành có rộng một hào kinh tế nhờ giải pháp phần mềm CUDA của mình, AMD có thể thu hút được những khách hàng nhỏ hơn, những người đơn giản không đủ khả năng mua giá của Nvidia hoặc muốn tránh trở nên quá phụ thuộc vào một nhà cung cấp phần cứng.

Người đàn ông nghiêm túc nhìn vào màn hình máy tính của mình Người đàn ông nghiêm túc nhìn vào màn hình máy tính của mình

Nguồn ảnh: Getty Images.

Từ góc độ nhà đầu tư, việc đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của AMD cũng hấp dẫn so với đối thủ. Tính đến quý đầu tiên, Nvidia đã tạo ra 87% doanh thu từ chip trung tâm dữ liệu, điều đó có nghĩa là vô cùng tiếp xúc quá mức với bất kỳ sự suy giảm nhu cầu tiềm năng nào trên thị trường này.

Mặt khác, chip trung tâm dữ liệu chỉ chiếm 42% doanh thu quý đầu tiên của AMD, do đó, hãng này không có tất cả trứng trong một giỏ. Nhưng công bằng mà nói, động lực này chủ yếu là do hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia đã phát triển nhanh hơn đáng kể so với AMD trong hai năm qua.

Mua cổ phiếu nào tốt hơn?

Bất chấp những lợi thế của nó, thật khó để gọi AMD là sản phẩm đáng mua hơn Nvidia vì một lý do lớn: định giá. Mặc dù cao hơn vốn hóa thị trườngbội số giá trên thu nhập (P/E) dự phóng của Nvidia chỉ bằng 44, nghĩa là nó rẻ hơn AMD (P/E dự phóng là 48) khi xét đến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận.

Với được nói, Sự phụ thuộc quá mức của Nvidia vào doanh số bán GPU của trung tâm dữ liệu có thể trở thành một yếu tố rủi ro đáng kể nếu ngành này phát triển chậm lại. Vì thế trong khi AMD không phải là lựa chọn tốt hơn cho tất cả các nhà đầu tư, nó có thể lý tưởng cho những ai muốn tiếp cận cơ hội AI lâu dài mà không cần đầu tư nhiều.

Bạn có nên đầu tư 1.000 USD vào Advanced Micro Devices ngay bây giờ không?

Trước khi bạn mua cổ phiếu của Advanced Micro Devices, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Advanced Micro Devices không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu bị cắt giảm có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong những năm tới.

Hãy cân nhắc khi nào Nvidia lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào thời điểm chúng tôi đề xuất, bạn sẽ có $740,688!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một kế hoạch chi tiết dễ thực hiện để đạt được thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Các Cố vấn chứng khoán dịch vụ có nhiều hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 3 tháng 6 năm 2024

Will Ebiefung không có vị trí nào trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Motley Fool có quan điểm và đề xuất Advanced Micro Devices và Nvidia. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.

Hãy quên Nvidia: Cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) này có thể mua tốt hơn không? ban đầu được xuất bản bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *