1 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) kém cỏi nên mua ngay bây giờ

Khi nói đến trí tuệ nhân tạo (AI), các công ty công nghệ megacap được gọi chung là “Bộ bảy vĩ đại” có xu hướng nhận được nhiều sự chú ý nhất.

Theo tôi, Magnificent Seven đại diện cho những ý tưởng có bức tranh toàn cảnh về AI. Ví dụ như các thành viên như Nvidia, TeslaMicrosoft có thể giúp các nhà đầu tư đánh giá cách AI đang được triển khai trên các trung tâm dữ liệu, xe tự lái và điện toán đám mây.

Các nhà đầu tư thông minh hiểu rằng bên cạnh công nghệ lớn còn có những cơ hội khác. Và chính những người chơi hậu trường này đóng vai trò như những sợi dây riêng lẻ giúp gắn kết những ý tưởng lớn hơn lại với nhau.

Một cơ hội mà tôi sẽ không ngủ quên là Công nghệ Dell (NYSE: DELL). Mặc dù cổ phiếu đã tăng 76% tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2024 nhưng cổ phiếu này đã giảm 20% kể từ khi công ty báo cáo thu nhập vào ngày 30 tháng 5.

Hãy cùng tìm hiểu cách Dell phù hợp với phương trình AI rộng hơn và khám phá lý do tại sao bây giờ là cơ hội hấp dẫn để mua giá thấp.

Tại sao Dell quan trọng đối với AI?

Dell chia kết quả tài chính của mình thành hai loại: nhóm giải pháp cơ sở hạ tầng (ISG) và nhóm giải pháp khách hàng (CSG).

CSG chủ yếu là hoạt động phần cứng, đại diện cho việc bán máy tính, máy trạm và dịch vụ hỗ trợ của công ty. Khi nói đến AI, các nhà đầu tư nên chú ý đến hiệu suất ISG của Dell.

Chính phân khúc này ghi lại sự hiện diện của công ty trong các giải pháp lưu trữ, dịch vụ trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng mạng.

Một thiết kế đồ họa của kết nối mạng.Một thiết kế đồ họa của kết nối mạng.

Nguồn ảnh: Getty Images.

Hoạt động kinh doanh của Dell đang hoạt động như thế nào?

Trang trình bày này là từ bản trình bày thu nhập quý đầu tiên năm tài chính 2025 (kết thúc vào ngày 3 tháng 5) của Dell.

Dell tài chínhDell tài chính

Nguồn ảnh: Dell Investor Relations.

Trong quý, hoạt động kinh doanh ISG của Dell đã tạo ra doanh thu 9,2 tỷ USD – tăng 22% so với năm trước. Doanh thu từ máy chủ và mạng tăng 42% so với cùng kỳ năm trước lên 5,5 tỷ USD, trong khi doanh thu từ các giải pháp lưu trữ không đổi so với cùng kỳ năm trước và giảm 16% so với quý trước.

Doanh thu lưu trữ giảm đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận hoạt động của ISG, thực tế giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 736 triệu USD. Tuy nhiên, ban quản lý đã làm giảm kỳ vọng bằng cách giải thích rằng “Quý 1 theo mùa là quý có lợi nhuận thấp nhất của chúng tôi trong ISG, do tính thời vụ của kho lưu trữ và chúng tôi kỳ vọng biên lợi nhuận hoạt động của ISG sẽ được cải thiện khi năm trôi qua.”

Theo dữ liệu từ IDC, Dell nắm giữ nhiều thị phần trong lĩnh vực hệ thống lưu trữ hơn các đối thủ lớn thứ hai, thứ ba và thứ tư cộng lại. Hơn nữa, trong nhóm máy chủ và mạng, ban quản lý cho rằng máy chủ PowerEdge XE9680 của công ty là giải pháp phát triển nhanh nhất trong lịch sử của Dell.

Tôi nghĩ những điểm dữ liệu này làm suy yếu vị thế vững chắc của Dell trong lĩnh vực AI. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên kiên nhẫn vì những cơn gió thuận dài hạn thúc đẩy xu hướng nhu cầu vẫn đang diễn ra.

Định giá hấp dẫn của Dell

Biểu đồ minh họa tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) của Dell so với một nhóm các công ty cùng ngành. Điểm bất thường đáng chú ý từ biểu đồ là Máy tính siêu nhỏMạng Aristacó bội số P/E trên 40.

Biểu đồ tỷ lệ DELL PEBiểu đồ tỷ lệ DELL PE

Biểu đồ tỷ lệ DELL PE

Một chiến lược thận trọng là sử dụng phương pháp tính trung bình chi phí bằng đô la khi xây dựng vị thế trong một cổ phiếu. Mặc dù cổ phiếu của Dell đã có một số động lực nhưng sự chênh lệch giữa các bội số định giá được mô tả ở đây khó có thể bỏ qua.

Mặc dù mức P/E 27 của Dell không hề rẻ nhưng tôi cho rằng cổ phiếu này có vẻ là một món hời so với một số đối thủ cạnh tranh. Hơn nữa, khi nói đến sự giao thoa giữa cơ sở hạ tầng CNTT và các giải pháp AI, tôi nghĩ rằng Supermicro nói riêng có rất nhiều lợi thế. Vì lý do này, tôi coi Dell là một cơ hội chưa được chú ý nhiều.

Bây giờ có vẻ là thời điểm thú vị để mua lại cổ phiếu Dell khi cổ phiếu này đang bị bán tháo. Tôi không thấy bất kỳ lý do nào khiến hoạt động kinh doanh ISG của công ty bị đình trệ hoặc gặp phải bất kỳ sóng gió không mong muốn nào do cạnh tranh. Đúng hơn, tôi nghĩ Dell đang âm thầm xây dựng một vị thế đáng nể trong bối cảnh AI và coi công ty là công ty dẫn đầu mới nổi trong lĩnh vực này.

Bạn có nên đầu tư 1.000 USD vào Dell Technologies ngay bây giờ không?

Trước khi bạn mua cổ phiếu của Dell Technologies, hãy cân nhắc điều này:

Các Cố vấn chứng khoán Motley Fool nhóm phân tích vừa xác định những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Dell Technologies không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu bị cắt giảm có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong những năm tới.

Hãy cân nhắc khi nào Nvidia lập danh sách này vào ngày 15 tháng 4 năm 2005… nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào thời điểm chúng tôi đề xuất, bạn sẽ có $740,688!*

Cố vấn chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư một kế hoạch chi tiết dễ thực hiện để đạt được thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Các Cố vấn chứng khoán dịch vụ có nhiều hơn gấp bốn lần sự trở lại của S&P 500 kể từ năm 2002*.

Xem 10 cổ phiếu »

*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 3 tháng 6 năm 2024

Adam Spatacco có các vị trí tại Microsoft, Nvidia và Tesla. Motley Fool có quan điểm và đề xuất Arista Networks, Microsoft, Nvidia và Tesla. Motley Fool đề xuất các tùy chọn sau: cuộc gọi dài tháng 1 năm 2026 trị giá $395 trên Microsoft và cuộc gọi ngắn tháng 1 năm 2026 $405 trên Microsoft. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.

1 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) kém cỏi nên mua ngay bây giờ được xuất bản lần đầu bởi The Motley Fool

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *