AI đã làm được điều không thể – biến tiện ích trở thành một ngành kinh doanh hấp dẫn: Morning Brief

Đây là Bài học rút ra từ Bản tóm tắt buổi sáng hôm nay mà bạn có thể đăng ký để nhận được trong hộp thư đến của bạn mỗi sáng cùng với:

Trong khi Nvidia (NVDA) đã thu hút sự chú ý trong năm nay – gần đây nhất là khi vốn hóa thị trường của nó đạt 3 nghìn tỷ USD – thì hiệu ứng hào quang AI đã thúc đẩy một ngành công nghiệp khó có thể xảy ra.

Tiện ích thường được biết đến là một trong những lĩnh vực nhàm chán hơn trên thị trường. Trong một ngành được quản lý chặt chẽ với cơ cấu tỷ giá do các bang quyết định, các công ty điện lực không được biết đến với tốc độ tăng trưởng lớn. Chúng được coi là phòng thủ vì nhu cầu về điện vẫn tương đối ổn định trong các chu kỳ kinh tế.

Nhập AI và nhu cầu năng lượng gần như vô độ đi kèm với các trung tâm dữ liệu.

Sophie Karp, nhà phân tích vốn cổ phần của KeyBanc, nói với Yahoo Finance: “Với cơn sốt AI đang nổi lên ở đây, các công ty điện lực là những người tham gia vào cơn sốt vàng này”.

Chỉ số Tiện ích S&P 500 đã tăng hơn 10% trong năm nay, chỉ sau Dịch vụ Truyền thông và Công nghệ Thông tin. Công ty điện lực Texas Vistra (VST) đã dẫn đầu, tăng hơn gấp đôi và chỉ xếp sau Nvidia (NVDA) và Super Micro Computer (SMCI) trên bảng xếp hạng S&P 500 từ đầu năm đến nay. Đứng ở vị trí thứ 4 là Constellation Energy (CEG) với mức tăng gần 70%.

Karp cho biết, bất chấp những mức tăng đó, việc định giá các công ty điện lực vẫn ở mức hấp dẫn lịch sử do thu nhập vẫn theo kịp tốc độ.

Tuy nhiên, có một bộ ngắt mạch tiềm năng trong câu chuyện – và đó là công suất điện.

George Gianarikas của Canaccord Genuity đã nêu vấn đề này trong một ghi chú gần đây: “Điều chúng tôi thắc mắc là cơ sở hạ tầng năng lượng để hỗ trợ AI có thể được xây dựng nhanh đến mức nào nhằm hỗ trợ nguyện vọng tăng trưởng của các công ty xây dựng cơ sở hạ tầng ở trung tâm dữ liệu”.

Nếu các công ty điện lực bằng cách nào đó có thể cung cấp, hãy mong đợi những điều lớn lao. Nhưng nếu không, Gianarikas viết, “hãy chờ đợi một thời kỳ tiêu hóa phần cứng liên quan đến AI. Một thứ gì đó cần được cho đi.”

Về phần mình, Karp gạt bỏ những lo ngại này, nói rằng đó là vấn đề thời gian hơn là vấn đề lớn hơn. Bà cho biết ở một số vùng, năng lực đã dồi dào. Ở những nơi khác, sẽ cần nhiều vốn đầu tư và thời gian hơn để mang lại nhiều năng lượng hơn cho đường dây.

Bất chấp điều đó, các tiện ích có thể sắp có một chất xúc tác quan trọng khác – lãi suất giảm. Cổ phiếu năng lượng có xu hướng giao dịch ngược chiều với lợi suất, vì vậy nếu chúng giảm giá trước hoặc khi Cục Dự trữ Liên bang (cuối cùng) bắt đầu cắt giảm lãi suất, đó có thể là một cơn gió thổi tóc khác đối với lĩnh vực mới hấp dẫn này.

Julie Hyman là người đồng dẫn chương trình Yahoo Finance Live, các ngày trong tuần từ 9 giờ sáng đến 11 giờ sáng theo giờ ET. Theo dõi cô ấy trên Twitter @juleshymanđọc những câu chuyện khác của cô ấy

hình ảnh tóm tắt buổi sánghình ảnh tóm tắt buổi sáng

hình ảnh tóm tắt buổi sáng

Bấm vào đây để phân tích chuyên sâu về các tin tức và sự kiện mới nhất trên thị trường chứng khoán làm biến động giá cổ phiếu.

Đọc tin tức tài chính và kinh doanh mới nhất từ ​​Yahoo Finance

Nguồn Yahoo Finance

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *